Dựa trên cơ sở động cơ cùng nhiều chi tiết từ các dòng Ducati, hãng độ Walt Siegl Motorcycles đã tạo ra mẫu superbike tân hoài cổ WSM SBK với hiệu năng ấn tượng.
Đối với nhiều người yêu mô tô, một chiếc xe hoàn hảo là sự kết hợp của thiết kế không bao giờ lỗi mốt và các công nghệ hiện đại. Nghe có vẻ đơn giản, tuy nhiên những chiếc xe như vậy thường là sản phẩm của các hãng mô tô lớn với tiềm lực tài chính mạnh và đội ngũ nhân sự xuất sắc. Trên Thế giới, chỉ có rất ít hãng độ xe có khả năng tạo ra những siêu phẩm hoài cổ với hiệu năng vận hành tương đương các dòng superbike đỉnh cao - trong đó có nghệ nhân Walt Siegl, người "chuyên trị" Ducati và những mẫu mô tô Ý.
Tới từ Áo, Walt Siegl đã sử dụng vốn sống và kinh nghiệm nhiều năm của mình trong làng xe để thành lập xưởng độ Walt Siegl Motorcycles (WSM) vào năm 2007. Kể từ đó tới nay, có thể coi WSM đã trở thành một hãng xe khi chuyên tạo ra các dòng mô tô thủ công, số lượng rất nhỏ dựa trên nền tảng những chiếc mô tô Ducati hay MV Agusta. Với chất lượng hoàn thiện và công năng sử dụng hoàn hảo, các dòng xe của WSM đã trở thành lựa chọn của những người đam mê mô tô "chịu chơi".
Trong năm 2018 vừa qua, WSM đã gây chú ý Thế giới xe khi công bố sản phẩm mới nhất và hoàn hảo nhất tới thời điểm này của họ - chiếc siêu mô tô WSM SBK. Được phát triển trong 3 năm, WSM SBK xuất phát từ ý tưởng tạo ra một chiếc superbike đỉnh cao của Walt Siegl. Tuy nhiên, người đóng vai trò quan trọng nhất dẫn tới sự hình thành của chiếc xe đặc biệt này lại là Nicholas - một khách hàng trung thành của hãng.
Theo Walt chia sẻ, Nicholas đã đặt cọc ngay sau khi nghe ông kể về ý tưởng của mình trong một bữa ăn tối từ hơn 3 năm trước. Ý tưởng mà Walt Siegl đề cập với khách hàng của mình đó là một chiếc mô tô lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua cổ điển, nhưng đồng thời hòa hợp với thiết kế và công nghệ hiện đại. Việc cố gắng hòa hợp các yếu tố này vào một thiết kế tổng thể đã khiến cho SBK trở thành chiếc xe phi thường nhất tới nay của WSM.
Ngay từ đầu, Walt đã muốn tạo ra SBK từ động cơ Ducati và kết cấu khung đôi. Và để cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn, bộ khung này cần phải sử dụng được cho cả 2 cấu hình động cơ Ducati: 2 van làm mắt bằng gió và 4 van làm mát bằng chất lỏng. "Tôi muốn giữ lại những gì mà các Ducatista (những người yêu Ducati) thích nhất: khung trellis, ly hợp khô và mô-men xoắn lớn của động cơ với hành trình xi-lanh dài" Walt chia sẻ.
Được tạo ra từ các ống thép chromoly theo tiêu chuẩn hàng không, bản thân bộ khung của SBK vốn đã tiêu tốn nhiều thời gian thiết kế và chế tạo hơn nhiều chiếc xe độ hoàn thiện khác. Tuy nhiên nó sẽ đóng vai trò làm nền tảng cho những bản độ siêu mô tô trong tương lai của Walt - những chiếc xe nhẹ, khỏe và tối giản hết mức có thể. Đúng như tên gọi, các thông số khung và hệ thống treo của WSM SBK được lấy cảm hứng từ những chiếc mô tô đua tại giải WSBK.
Với hệ thống treo và phanh "hàng hiệu" từ Ohlins và Brembo cùng thiết kế ưu việt của khung, Walt Siegl có thể đảm bảo rằng SBK sẽ đạt cảm giác lái chính xác và kich thích như những mẫu xe đua thực sự. Nằm bên trong bộ khung là khối động cơ dựa trên gốc máy của Ducati 1098, nhưng đã được 'thửa" lại hoàn toàn bởi Bruce Mayers Performance - một trong những nhà độ máy Ducati xuất sắc nhất nước Mỹ, nếu không muốn nói là cả Thế giới.
Với phiên bản làm mát bằng gió, buồng đốt của động cơ đã được thiết kế lại hoàn toàn và chế tạo bằng công nghệ tiện CNC. Trong khi đó, các thành phần như xú-páp cùng tay biên titan, cam độ và piston Mahle cũng đều là loại siêu bền của xe đua. Hệ thống xả của SBK do Arrow cung cấp. Phiên bản động cơ 4 van của chiếc xe cũng đã được độ lại tương tự.
Dù sử dụng động cơ nào đi nữa, một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất của WSM SBK đó là trọng lượng siêu nhẹ. Khác với nhiều chiếc xe thông thường, bộ khung phụ và đuôi trên SBK có cấu tạo nguyên khối bằng sợi carbon và có trọng lượng chỉ hơn 800g. Sợi carbon cũng được sử dụng để làm dàn vỏ và hộp gió, giúp xe đạt trọng lượng khô chỉ 155kg. Con số này nhẹ hơn một chút so với ngay cả chiếc xe đua MotoGP hiện tại của Ducati.
Dù có phần đầu với thiết kế gợi nhớ về các mẫu xe đua từ thập niên 60 của Thế kỷ XX, tuy nhiên WSM SBK vẫn được tích hợp đầy đủ những hệ thống điện tử hỗ trợ người lái như điều khiển lực kéo, chuyển số nhanh, ghi lại thông số trên đường đua... Để có thể có được những hệ thống này, WSM đã sử dụng ECU Ducati nhưng lập trình lại, sau đó gắn nó với bó dây điện và các cảm biến theo kiểu xe đua.
Mặc dù được thiết kế hoàn hảo như một chiếc xe trưng bày, tuy nhiên SBK thực sự là một mẫu superbike đầy ấn tượng trên đường đua. Theo Walt miêu tả, chiếc xe đầy linh hoạt và dễ lái nhờ có trọng lượng siêu nhẹ, phuộc trước Ohlins FGR WSBK, phuộc sau Ohlins TTX cùng hệ thống phanh đỉnh cao. Trong khi đó, động cơ mạnh khiến nó có thể nhanh chóng tăng tốc một cách nhẹ nhàng, không tốn sức. Với SBK, một lần nữa tên tuổi của Walt đã được khẳng định trong làng xe độ Thế giới.
Hiện tại, bất kỳ khách hàng nào hứng thú với SBK đều có thể liên hệ trực tiếp với WSM để đặt xe theo cấu hình mong muốn. Dù không công bố giá, tuy nhiên có thể khẳng định chắc chắn rằng chiếc xe sẽ đắt hơn so với ngay cả những mẫu siêu mô tô thương mại đỉnh cao trên thị trường hiện nay.
Theo Nghe nhìn Việt Nam