Những sai lầm thường gặp ở các tài xế mới
Kỹ năng lùi ôtô trên đường hẹp mà tài xế cần biết / Toyota Yaris phiên bản giới hạn, giá gần 480 triệu đồng
Việc thay đổi phương tiện từ xe máy lên ôtô với nhiều người Việt Nam là một bước ngoặt lớn, vì thế cũng dễ thấy sai lầm mà người mới dùng ô tô hay mắc phải.
1. Sử dụng xăng tốt thì xe sẽ tốt
Mỗi loại xăng sẽ có 1 chỉ số Octan RON, chỉ số 87 là xăng thường, 89 là trung bình, các loại trên 92 là tốt, Xăng có chỉ số Octan càng cao thì có tính chống kích nổ càng cao. Hay cứ nôm na là xăng có chỉ số càng cao thì càng khó cháy hơn.
Mỗi động cơ sẽ được quy định mức tỉ số nén khác nhau, mà vì thế xăng cũng được chia ra nhiều mức Octan nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ, với hệ số nén trên 8:1 nên sử dụng xăng trung bình, hệ số nén của động cơ trên 9:1 nên sử dụng xăng cao cấp có trị số ốc tan 92 trở lên.
Vậy xe có chỉ số nén cao mà sử dụng xăng thông thường thì sẽ gây kích nổ sớm làm cho hiệu suất động cơ không cao, còn nếu ngược lại xe có chỉ số nén thấp mà đổ xăng 92 hay 95 thì sẽ không làm cho xe mạnh hơn hay tốt hơn mà chỉ làm cho bạn tốn tiền thêm, giống như nhiều bạn nói vui đổ xăng 95 xe chạy cho nó bốc.
2. Thay dầu nhờn quá sớm
Nhiều năm qua, các dịch vụ bảo dưỡng xe khuyên khách hàng nên thay dầu nhờn mỗi khi đi được 4.800 km, và đã tạo được lòng tin ở nhiều người trong chúng ta. Thay dầu nhờn quá sớm không làm hỏng xe, nhưng làm chúng ta tốn tiền bạc và thời gian.
Xe đời mới thường đòi hỏi thay dầu nhờn mỗi 12.000 km. Một số loại dầu tổng hợp thậm chí còn tuyên bố 24.000 km mới cần thay. Điều này có thể khiến bạn nghĩ là quá dài. Tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
3. Hộp số tự động (AT), trả về N khi dừng đèn đỏ
Bạn đang nghĩ rằng khi dừng đèn đỏ, bạn đạp phanh và vẫn để xe ở chế độ D (drive) sẽ làm cho chiếc xe lãng phí xăng và dễ gây hao mòn hộp số, nhưng thực tế thì việc hao mòn xăng và bào mòn hộp số rất nhỏ.
Trong khi đó nếu bạn thường xuyên chuyển số từ chế độ D sang N và ngược lại thì mỗi lần đạp ga cũng gây bào mòn hộp số và hệ thống truyền động. Nói cho cùng thì khi chúng ta để cần lái ở số D thì cũng chẳng ai đo lường được mức độ thiệt hại.
4. Thường xuyên sử dụng sáp đánh bóng
Qua thời gian sử dụng bảng điều khiển sẽ bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng tuy nhiên sử dụng sáp đánh bóng lợi bất cập hại. Các chuyên gia cho rằng bảng điều khiển bóng loáng sẽ làm chói mắt, ngoài ra hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển mau bị lão hóa. Lốp xe cũng thế, hóa chất trong sáp bóng sẽ tẩy đi lớp bảo vệ cao su lốp, khiến lốp mau bị nứt.
5. Quên nhả tay phanh
Việc quên nhả tay phanh khi xe di chuyển thì sẽ không gây nguy hiểm gì nhưng đây là một lỗi phổ biến ở các tài xế mới.
6. Mở cửa xe không quan sát bên ngoài
Đôi lúc vì sự bất cẩn hay bạn nôn nóng một việc gì đó mà quên quan sát khi mở cửa xe và điều này rất nguy hiểm dễ gây tai nạn bất ngờ.
Bạn hãy dùng tay bên phải để mở cửa xe thay vì dùng tay trái, khi bạn dùng tay phải thì bắt buộc bạn phải xoay người sang bên trái làm cho khả năng quan sát phía sau của bạn tốt hơn từ vô thức và chủ ý.
7. Cầm vô lăng quá thấp
Lái xe đúng cách sẽ mang đến cho bạn cảm giác an toàn. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lái xe thì hãy nên tham khảo hướng dẫn sau: Tay lái không hướng vào đầu mà hướng vào xương ức với khoảng cách khoảng 25,4 cm. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý nếu để tay quá thấp thì bạn sẽ có thói quen điều khiển xe bằng 1 tay và để tay còn lại lên đầu tay lái. Nên khi bị va chạm, túi khí sẽ bung ra từ dưới lên và có thể gây gãy tay người đang điều khiển xe.
8. Không giữ khoảng cách an toàn khi đi trên cao tốcKhi bạn đang chạy trên cao tốc, việc chiếc xe của bạn và những chiếc xe trên đường đang di chuyển với một tốc độ cao việc điều khiển xe quá gần , bám sát đít xe vào xe phía trước chỉ cần 1 va chạm nhỏ thôi cũng đủ gây ra những nguy hiểm rất lớn, hoặc việc chạy quá chậm khi tham gia giao thông trên cao tốc gây cản trở cho các xe phía sau.
End of content
Không có tin nào tiếp theo