Khoa học - Công nghệ

Phát hiện khảo cổ bất ngờ ở Italy: Một cỗ xe nguyên vẹn tồn tại 2.000 năm

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một chiếc xe nghi lễ 4 bánh tại một biệt thự gần Pompeii – thành phố cổ miền nam nước Italy.

Phát hiện bất ngờ về những sinh vật dưới đáy đại dương mà khoa học chưa từng biết đến / Phát hiện nơi sinh vật ngoài hành tinh có thể ẩn nấp, gần đến khó tin

Theo thông báo từ Công viên khảo cổ Pompeii, cỗ xe tìm thấy vẫn còn nguyên vẹn, được làm bằng sắt, đồng và thiếc cùng với các họa tiết trang trí bằng gỗ.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN.

"Đây là một phát hiện cực kỳ quan trọng để hiểu biết thêm về thế giới cổ đại. Cỗ xe tìm thấy thường được sử dụng trong các ngày lễ, các cuộc diễu hành..., Giám đốc Công viên khảo cổ Pompeii - Massimo Osanna cho biết.

Cỗ xe nghi lễ tìm thấy trong một biệt thự nằm ở phía bắc Pompeii - Civita Giuliana. Đại diện Công viên khảo cổ học Pompeii cho rằng đây là một phát hiện đặc biệt nhằm cung cấp thêm các tài liệu lịch sử về một biệt thự thời cổ đại. Cỗ xe được trang trí bằng những tấm gỗ đồng màu đỏ và đen. Trong khu biệt thự, trần nhà được ốp bằng gỗ sồi Anh – loại vật liệu thường được sử dụng trong thời La Mã. Điều bất ngờ nhất trong quá trình khai quật hiện vật cổ là toàn bộ cỗ xe vẫn còn nguyên vẹn.

Công viên khảo cổ Pompeii đã chuyển hiện vật tìm thấy vào phòng thí nghiệm và tiếp tục đảm nhiệm quá trình khôi phục kéo dài.

"Pompeii tạo bất ngờ với phát hiện khảo cổ mới và nhiều khả năng sẽ tiếp tục các ngạc nhiên khác trong quá trình khảo cổ ở thành phố này. Nhưng trên hết, điểm đến này sẽ rất đặc biệt với du khách, đặc biệt là các nhà nghiên cứu, giáo dục và giới khoa học", Bộ trưởng Văn hóa Italy - Dario Franceschini nói trong một họp báo trực tuyến.

Một số quan chức khác cho rằng "Cỗ xe này chưa từng tìm thấy ở Italy trước đây mặc dù được đánh giá là tương tự một cỗ xe từng phát hiện ở Thrace – phía bắc Hy Lạp".

Thành phố cổ Pompeii là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Italy và là di sản thế giới đã được UNESCO công nhận.

Hầu hết thành phố Greco - La Mã này hiện vẫn còn bị bao phủ bởi những mảnh vỡ vụn do núi lửa Mount Vesuvius phun trào cách đây gần 2000 năm. Các chuyên gia đang tiếp tục khám phá thêm về cuộc sống người dân vào thời cổ đại ở thành phố này thông qua các di khảo tìm được.

"Cuộc chiến bảo vệ di tích khảo cổ cả trong và ngoài khu vực Pompeii là mục tiêu của chúng tôi", ông Nunzio Fragliasso – trưởng công tố của Torre Annunziata nói trong một buổi họp báo chí trực tuyến tại Pompeii.