Phát triển máy bay ‘tàng hình’ nhờ chim cú
Tại sao chim cú quay đầu 270 độ sao không bị đứt mạch máu não? / Ngỡ ngàng với cặp chim cú 'hôn nhau thắm thiết'
Cấu tạo cánh của chim cú có thể giúp phát triển máy bay dân dụng ‘tàng hình’ trong tương lai.
|
Tiến sĩ Justin Jaworski và các cộng sự thuộc trường đại học Cambridge (Anh) đang tiến hành nghiên cứu cấu trúc cánh của chim cú nhằm mục đích phát triển máy bay chở khách ‘tàng hình’ trong tương lai.
“Nhiều loài cú phát triển bộ lông đặc biệt để loại bỏ hiệu quả âm thanh khí động lực phát ra từ cánh trong khi bay, cho phép chúng săn và bắt mồi bằng cách chỉ dùng tai nghe”, tiến sĩ Justin Jaworski, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.
Tất cả các loại cánh, tự nhiên hay nhân tạo, đều gây ra tiếng ồn do các nhiễu loạn không khí được tạo ra trong lúc không khí di chuyển xuyên qua phần lái ở đuôi. Các máy bay dân dụng với đặc điểm phần lái ở đuôi bằng vật liệu cứng, tạo ra tiếng ồn rất lớn.
Nhưng chim cú có thể bay lượn cực êm với cấu tạo lông cứng hình răng lược ở phần dưới của cánh cùng với cấu tạo lông mền ở phần trên của cánh giúp không khí có thể đi qua nhẹ nhành mà không phát ra tiếng ồn. Đuôi của chim cú cũng có cấu trúc lông rất linh hoạt.
Nhóm nghiên cứu đã cố gắng phân tích cấu trúc cánh của chim cú để tìm hiểu thêm khả năng giảm tiếng ồn để chuyển sang áp dụng cho thiết kế máy bay dân dụng. Hiện tại, các nhà khoa học đang sử dụng mô hình toán học để thử nghiệm nhằm tìm ra thiết kế tối ưu nhất.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Chân dung Nhà khoa học Việt đầu tiên được trao Giải thưởng TechWomen 100
Các nhà khoa học đề xuất cách đo thời gian mới
Hàng loạt tính năng mới được Meta trang bị cho Messenger: Gọi video chất lượng HD, sử dụng AI để tạo phông nền
Khốc liệt cuộc đua trên thị trường internet vệ tinh: Công ty Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ, cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk
Phát hiện một hành tinh “sơ sinh” mới lạ đang hình thành khiến các nhà thiên văn học tò mò