Khoa học - Công nghệ

Supra và gần 50 năm định vị thương hiệu cho Toyota

Sau gần 50 năm lịch sử, Supra là một trong những dòng xe định vị thương hiệu cho Toyota bên cạnh những sản phẩm bán chạy hàng đầu trên thế giới.

Thị trường xe trước Tết: Nhiều xe mới nhưng... ít lựa chọn / Cận cảnh Yamaha MT-09 2019 giá 299 triệu tại Việt Nam

Năm 1970

Supra và gần 50 năm định vị thương hiệu cho Toyota - Ảnh 1.

Toyota đã giới thiệu Celica lần đầu tiên vào năm 1970. Đây là mẫu xe định hình phong cách cho Toyota Supra sau này. Vào thời điểm bán chạy nhất, Toyota Celica từng được so sánh với huyền thoại cơ bắp Ford Mustang.

Năm 1979

Supra và gần 50 năm định vị thương hiệu cho Toyota - Ảnh 2.

Toyota bắt đầu bán Celica XX tại Mỹ vào tháng 1/1979. Bộ phận Toyota Bắc Mỹ đã đặt tên cho chiếc xe là Celica Supra. Xe được trang bị động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng 2.6L, cho công suất 110 mã lực và có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong hơn 10 giây.

Năm 1981

Supra và gần 50 năm định vị thương hiệu cho Toyota - Ảnh 3.

Toyota Supra bắt đầu trở thành một biểu tượng lớn ở thế hệ thứ 2 nhờ thiết kế mới. Tại Mỹ, Toyota Supra được bán ra với khối động cơ 2.8L 6 xy-lanh thẳng hàng với tổng công suất 145 mã lực. Hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau là tiêu chuẩn. Khách hàng sẽ phải trả thêm một mức phí nhỏ nếu muốn sở hữu hộp số tự động 4 cấp.

Năm 1982

 

Supra và gần 50 năm định vị thương hiệu cho Toyota - Ảnh 4.

Toyota Supra bắt đầu bán tại Euro vào tháng 8/1982. Tại Pháp, giá bán của Toyota Supra thời đó thậm chí còn đắt hơn phiên bản tiêu chuẩn của Porsche 942. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Toyota Supra tại Anh lại không mấy khả quan.

Năm 1986

Supra và gần 50 năm định vị thương hiệu cho Toyota - Ảnh 5.

Toyota cuối cùng đã tách Celica và Supra ra thành 2 mẫu xe riêng biệt. Celica sử dụng hệ dẫn động cầu trước trong khi Toyota Supra sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Cùng thời điểm này, Toyota Supra được trang bị công nghệ phanh ABS. Thế hệ thứ 3 cũng được ra mắt cùng năm với tuỳ chọn là mui xe dạng targa.

Năm 1987

Supra và gần 50 năm định vị thương hiệu cho Toyota - Ảnh 6.

Năm 1987 là một cột mốc quan trọng khi Toyota sử dụng động cơ turbo, nguyên do một phần tới từ trọng lượng xe trên thế hệ mới bị tăng lên đáng kể. Toyota Supra trang bị động cơ turbocharged 3.0L, cho công suất cực đại 230 mã lực và cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 7 giây. Chỉ 1 năm sau, sức mạnh của động cơ được nâng cấp lên 270 mã lực và cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5 giây.

 

Năm 1992

Supra và gần 50 năm định vị thương hiệu cho Toyota - Ảnh 7.

Năm 1992, giá bán của Toyota Supra bùng nổ tại mức 39.000 USD (tương đương hơn 70.000 ở thời điểm hiện tại), ngang hàng với mẫu xe thời thượng Chevrolet Corvette cùng thời điểm.

Năm 1993

Supra và gần 50 năm định vị thương hiệu cho Toyota - Ảnh 8.

Thế hệ cuối cùng của Supra được ra mắt sau hơn 4 năm nghiên cứu và phát triển với thiết kế hoàn toàn mới và trọng lượng nhẹ hơn đáng kể, nâng cao phản ứng của thân xe ở tốc độ cao. Với hộp số sàn 6 cấp và sức mạnh 320 mã lực, Toyota Supra Turbo có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong hơn 4,6 giây, vượt trội hơn cả chiếc Porsche 911 Carrera cùng thời.

Năm 2001

 

Supra và gần 50 năm định vị thương hiệu cho Toyota - Ảnh 9.

Toyota Supra trở thành hiện tượng sau khi xuất hiện trong bộ phim Fast & Furious. Chiếc xe với decal cam xuất hiện trong bộ phim có giá bán lên tới 185.000 USD vào năm 2015.

Năm 2002

1

1

Toyota Supra kết thúc vòng đời của mình vào năm 2002. Với 4 thế hệ trong vòng 24 năm, đã có 593.337 chiếc Toyota Supra được bán ra trên khắp thế giới. Tuy nhiên, Toyota bất ngờ công bố hồi sinh Toyota Supra vào năm 2018 với thiết kế mới vô cùng hiện đại và đẹp mắt.

 

Theo Trí Thức Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm