Tin tức - Sự kiện

Khoa học đau đầu với dòng sông sôi sùng sục trong lòng Amazon

(DNVN)-Nhà vật lý Andrés Ruzo đã khiến toàn bộ thế giới ngỡ ngàng khi phát hiện ra dòng sông có nước sôi y hệt như trong truyền thuyết nằm trong lòng rừng Amazon.

Ông Ruzo vào năm 2011 đã cùng các cộng sự thực hiện một chuyến đi khám phá rừng rậm Amazon để tìm... dòng sông trong truyền thuyết khiến nhiều người ngạc nhiên và còn có những người cho rằng đây là ý tưởng điên rồ. Theo truyền thuyết , quân Tây Ban Nha sau khi giết vị hoàng đế cuối cùng của Inca, đội quân này tiến vào rừng Amazon để tìm vàng. Thế nhưng khi trở lại, những người lính này đã chết quá nửa, những người còn may mắn sống sót thì hầu hết đều hóa điên và luôn miệng kể về những quái vật rắn khổng lồ, nhện kịch độc và dòng sông có nước sôi bốc hơi ngùn ngụt.

Dòng sông trong truyền thuyết đã được nhà vật lý Ruzo phát hiện ra.
Dòng sông trong truyền thuyết đã được nhà vật lý Ruzo phát hiện ra.

Sau chuyến đi vào năm 2011, Ruzo đã khiến khoa học thế giới thực sự "đau đầu" khi tìm ra dòng sông có nước sôi sùng sục, bốc khói ngùn ngụt, và tại một số địa điểm nước có thể sôi cực đại (100 độ C) khiến nhiều loài động vật, thậm chí là con người có thể chết ngay tức khắc nếu chẳng may rơi xuống sông. Theo những ghi chép thì dòng sông này dài 6,5km, rộng gần 30m, sâu 6m và nằm lọt thỏn trong vùng địa nhiệt của Amazon, thuộc vùng lãnh thổ của người dân Asháninka.

Dòng sông bốc hơi ngùn ngụt giữa lòng Amazon.
Dòng sông bốc hơi ngùn ngụt giữa lòng Amazon.

Điều đặc biệt này là dòng sông "sôi này lại nằm ở khu vực có thềm địa chất rất bình thường, không hề có núi lửa đang hoạt động. Câu hỏi được ông Ruzo và các cộng sự đặt ra là lượng nhiệt khiến lượng nước trong dòng sông này sôi hoàn toàn là ở đâu ra và chúng hoạt động như thế nào?. Tuy nhiên ông Ruzo lại cho rằng: "Con người có máu nóng chảy qua huyết quản và trái đất cũng có những mạch nước nóng chảy qua các đới đứt gãy khắp nơi."

Hiện nhà vật lý địa chất Ruzo đang bắt tay với các nhà khoa học khác trên khắp thế giới để có thể bảo vệ dòng sông đặc biệt này trước khi con người tìm tới và phá hỏng môi trường tự nhiên nơi đây.

Nên đọc
Ngô Chức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo