Xã hội

Khoảnh khắc không thể quên về Chủ tịch Cuba Fidel Castro

Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro luôn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, một biểu tượng về một con người kiên cường đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân.

Fidel Castro tên thật là Fidel Alejandro Castro Ruz, sinh ngày 13/8/1926, là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của cuộc cách mạng Cuba. Sinh ra trong một gia đình giàu có, sau khi tốt nghiệp khoa Luật, Đại học Havana, đồng chí Fidel Castro bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình, theo tin tức trên báo Công an Nhân dân.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Ảnh báo Đại đoàn kết. 

Ông từng là Thủ tướng của Cuba từ tháng 2/1959 đến tháng 12/1976 và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba cho tới khi từ chức vào tháng 2/2008. Fidel Castro là Bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản Cuba từ tháng 10/1965 tới tháng 4/2011.

Nhà lãnh đạo cách mạng Cuba Fidel Castro đã từ biệt thế giới này ở tuổi 90 hôm 26/11. Nhà cách mạng ấy đã sống qua 2 thế kỷ và được đánh giá là một trong những con người vĩ đại nhất của thế kỷ XX- một người luôn sống vì Tổ quốc Cuba và cống hiến cho phong trào cách mạng toàn thế giới. Ông cũng đồng thời là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, báo Đại đoàn kết đưa tin. 

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam- chính Fidel chứ không phải ai khác là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam năm 1973. Những tình cảm mà Fidel Castro dành cho Việt Nam chính là những tình cảm của một người bạn thân thiết; một người đồng chí thủy chung và một người anh em son sắt.

Đồng chí Fidel Castro lúc còn nhỏ và các bạn học. ảnh: Reuters

Với nhiều thế hệ người Việt, không ai có thể quên câu nói bất hủ của Fidel: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình". Nhớ lại cuộc mít tinh của 33 vạn quần chúng ngay tại quảng trường cách mạng Havana năm 1966, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Đình Bin tâm sự: Tôi biết, đây là lời nói xuất phát từ đáy lòng, từ trái tim của nhà cách mạng, lãnh tụ của nhân dân Cuba. 

Câu nói xuất phát từ trái tim ấy không chỉ khiến trái tim của những người cách mạng Cuba rung động mà nó còn là câu nói thức tỉnh những con người, những trái tim lương tri trên toàn thế giới đứng lên đấu tranh cùng với cuộc chiến tranh chính nghĩa của Việt Nam thời chống Mỹ. 
Thế nhưng cũng phải 7 năm sau ngày lãnh tụ Cuba phát biểu trong cuộc mít tinh tại Quảng trường Havana, đến tháng 9 năm 1973, nhà lãnh đạo cách mạng Cuba mới có chuyến đi thăm Việt Nam đầu tiên mà lại vào vùng giải phóng đầu tiên của chúng ta. 

 

Sau này, vào các năm 1995 và năm 2003, Fidel Castro còn đến thăm Việt Nam thêm 2 lần nữa. Chuyến đi nào cũng như chuyến trở về của một người con xa quê hương nhiều năm. 

Tình cảm giữa Fidel với đất nước và con người Việt Nam vì thế càng thêm gắn bó. Nói tới Fidel trong tâm trí người Việt Nam nhiều thế hệ đó là nói tới những tình cảm chân thành và sự quý trọng. Cùng ngắm hình ảnh không thể nào quên về nhà lãnh tụ Cuba Fidel Castro được báo Công an Nhân dân ghi lại:

Đồng chí Fidel Castro và người vợ thứ 2 Mirta cùng cậu con trai Fidelito, ảnh chụp từ những năm 1950. ảnh: Rex.

Hình ảnh Fidel Castro với bộ quân phục và điếu xì gà trở nên quen thuộc trên toàn thế giới.
Fidel Castro vẫy cờ của các chiến sĩ Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam. Lãnh tụ Fidel từng tuyên bố: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!" Ảnh: VNA

 

Fidel Castro cùng khẩu súng trường. Ảnh: Getty Imagine.

Fidel Castro cùng Chủ tịch Cuba Raul Castro. ảnh: Reuters

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đến chào nhà lãnh đạo Fidel Castro ngày 15/11. Ảnh: Reuters

 

 

Fidel Castro trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Phủ Tổng thống ở Havana. ảnh: AP

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Công an Nhân dân, Đại đoàn kết)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo