Pháp luật

Khởi tố chủ quán phở vì "chậm đăng ký kinh doanh": Công an và VKS nói gì?

(DNVN) - Liên quan đến vụ chủ quán phở vì chậm đăng ký kinh doanh, đại diện Công an và Viện KSND huyện Bình Chánh khẳng định làm đúng.

Tin tức trên báo Người lao động, ngày 20/4, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Đâu - Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, TP. HCM - khẳng định VKS đã thực hiện đúng theo pháp luật, hồ sơ xử lý đều có căn cứ và cơ sở.

Ông Đâu cho biết người xử lý vụ án này là ông Lê Thanh Tòng, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh, nay đã chuyển sang đơn vị khác. Ngày mai sẽ gửi thông tin cho VKSND TP HCM. Nếu xảy ra sai phạm, bản thân ông sẽ chịu trách nhiệm đầu tiên.

Ông Tấn - chủ quán phở bị khởi tố vì kinh doanh trái phép. Ảnh báo Người lao động.

Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh, phản bác lại thông tin trù dập ông Tấn do mở quán ăn cạnh trụ sở công an huyện này. “Quá trình đấu thầu diễn ra công bằng, công khai và minh bạch. Có thể ông Tấn suy diễn do bực tức” - ông Quý nói.

Ông Quý cho biết sẽ cung cấp hồ sơ cho báo chí sau khi xin ý kiến từ Ban Giám đốc Công an TP. HCM. Phóng viên báo Người lao động đã đến căn tin trụ sở Công an huyện Bình Chánh và nhận thấy người lạ muốn vào căn tin này đều có sự kiểm soát của lực lượng trực ban. 

Ngoài ra, nếu cán bộ, chiến sĩ công an muốn đến quán của ông Tấn phải đi cổng sau khá xa. Theo thông tin từ phía công an, trong những lần lấy lời khai, ông Tấn có thừa nhận sau khi bị xử phạt mà vẫn hoạt động bình thường (?!)

Luật sư  Nguyễn Duy (Công ty Luật TNHH MTV Duy Nguyễn, TP. HCM), người bào chữa cho ông Tấn đã chia sẻ vụ việc cùng báo Thanh Niên. Cụ thể, quán phở của ông Nguyễn Văn Tấn khai trương ngày 8/8/2015, đến ngày 13/8/2015 thì bị kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính. Ngay trong ngày, ông đi đăng ký giấy phép kinh doanh.

Ngày 18/8/2015 Thủ trưởng Công an huyện Bình Chánh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền nộp phạt là 17.000.000 đồng. Ông Tấn nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh vào ngày 19/8/2015. 

 

Đến ngày 4/9/2015, ông Tấn hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và nhận được giấy hẹn trả kết quả vào ngày 29/9/2015.Ngày 10/9/2015 quán phở tiếp tục bị kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính. Đến ngày 25/9/2015 ông Tấn bị đưa ra khởi tố vụ án hình sự về tội Kinh doanh trái phép.

Luật sư (LS) Nguyễn Duy  người bào chữa cho ông Nguyễn Văn Tấn cho biết việc ông Tấn bị khởi tố về tội “Kinh doanh trái phép” trong khi CQĐT chưa đưa ra được cơ sở buộc tội chặt chẽ dường như đang bị "quan trọng hóa vấn đề"?

Theo hồ sơ cung cấp của LS Nguyễn Duy, trong kết luận điều tra số 76/KLĐT (KT-CV) ngày 25/1/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Công an huyện Bình Chánh cho rằng hộ kinh doanh ông Nguyễn Văn Tấn đã vi phạm: Điểm b, Khoản 1, Điều 34, Chương V Luật An toàn thực phẩm và Khoản 2, Điều 5, Thông tư 47/2014/TT-BYT. Sau đó kết luận hành vi của bị can Nguyễn Văn Tấn phạm vào tội “Kinh doanh trái phép” được quy định tại Điều 159 Bộ luật hình sự 1999 (BLHS) nước CHXHCN Việt Nam.

Điều 159 BLHS 1999 quy định: Người nào kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng với nội dung đã đăng ký hoặc kinh doanh không có giấy phép riêng trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

“Như vậy muốn buộc tội ông Tấn theo Điều 159 thì ít nhất phải chứng minh ông Tấn có một trong các hành vi “kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng với nội dung đã đăng ký hoặc kinh doanh không có giấy phép riêng trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy phép”, LS Duy nhận định.

 

Tuy nhiên, ông Tấn đã được UBND huyện Bình Chánh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và kinh doanh đúng với nội dung trong giấy đăng ký là: “Bán ăn uống, cà phê, nước giải khát – 56101”.

Cũng theo LS Duy, hai cơ sở pháp lý CQĐT đưa ra là ra Điểm b, Khoản 1, Điều 34, Chương V Luật An toàn thực phẩm và Khoản 2, Điều 5 Thông tư 47/2014/TT-BYT để buộc tội bị can Nguyễn Văn Tấn chỉ quy định về điều kiện được cấp cũng như cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP mà không hề nhắc tới  phạm tội “Kinh doanh trái phép”.

Ngày 4/9/2015 hộ kinh doanh ông Nguyễn Văn Tấn nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, khi ông Tấn đến nhận kết quả theo giấy hẹn (Giấy hẹn ngày 29/9/2015) thì không được cấp giấy và bị trả hồ sơ lại.

Trong khi từ lúc nộp hồ sơ đến nay, chưa có đoàn thẩm định nào đến kiểm tra xem cơ sở của ông Tấn có đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận hay không cũng như chưa có một văn bản nào chính thức trả lời, nêu rõ lý do cơ sở không đủ điều kiện và yêu cầu không được phép hoạt động kinh doanh theo như quy định tại Quy trình cấp Giấy chứng nhận.

Có thể thấy từ lúc ông Nguyễn Văn Tấn bắt đầu kinh doanh quán đến lúc bị khởi tố hình sự chưa đầy 2 tháng và liên tục bị các đoàn công an huyện đến kiểm tra. Theo Bộ Luật hình sự mới 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2016), tội Kinh doanh trái phép đã được loại bỏ nhằm khuyến khích cá nhân tham gia kinh doanh những gì mà pháp luật không cấm. 

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo