Tin tức - Sự kiện

Khốn khổ chịu cảnh nước bẩn, điện thiếu tại khu tái định cư Dọc Bún

Suốt hơn 1 năm qua, gần 80 hộ dân ở khu tái định cư Dọc Bún (phường La Khê – Hà Đông, Hà Nội) đã phải sử dụng nước giếng khoan bị ô nhiễm nặng và phải chi trả tiền điện với khung giá cho thuê.

Váng bẩn trong bể nước đóng thành tầng với độ dày khoảng 3cm.

Theo những hộ dân đang sinh sống tại khu Dọc Bún 1 (La Khê – Hà Đông), từ khi đến sinh sống tại khu vực này, họ chưa một lần được sử dụng nguồn nước sạch và phải đi thuê điện ở nơi khác với giá kinh doanh. Nước dùng cho sinh hoạt hàng ngày chủ yếu lấy từ nước giếng khoan nhưng đã bị ô nhiễm nặng. Nước được bơm lên có mùi tanh, đục ngàu và nhiều bọt váng bám đầy thành bể. Thậm chí, khi sục lọc nước có nhiều con giun đỏ hay trứng giun nổi lên trên.

Bà Nguyễn Thị Vọng (số nhà 07) cho biết: “Khi biết thông tin khu vực Dọc Bún – La Khê rao bán đất, gia đình chúng tôi đã tìm đến đây để mua một mảnh. Ban đầu, gia đình rất thích khu đất này vì nó thoáng mát và gần với các trung tâm, đô thị nhưng giờ thì thật sự lo lắng vì không có nguồn nước sạch và điện chưa cho sử dụng. Ở đây, nhà nào cũng phải xây một bể chứa nước giếng bơm để sinh hoạt. Nhưng nước bẩn và tanh nên nhiều nhà không dám ăn uống đành phải đi mua nước sạch về dùng”.
 
Nước sinh hoạt ở khu Dọc Bún - La Khê luôn bị đục ngàu và bám váng bẩn.
 
Để có được nước dùng cho sinh hoạt hàng ngày, ngoài việc đi mua nước sạch về thì các hộ dân ở đây cũng đã phải lắp đặt một hệ thống lọc nước nhiều lớp và tiêu tốn tiền triệu. Để hạn chế tối đa độ vàng bẩn và tanh hôi, các hộ dân đã phải sử dụng ít nhất là 4 lần lọc nước và phải thường xuyên cọ rửa bể.
 
Bà Nguyễn Thị Hương (số nhà 06) cho biết: “Để có được thứ nước dùng cho sinh hoạt hàng ngày thì chúng tôi phải xây một bể lọc nước ngay từ khi bơm nước giếng khoan lên, trong bể có cát, sỏi và than hoạt tính.. Nước được lọc này sẽ được chuyển lên bình chứa nước sạch và được khử mùi, lọc bẩn một lần nữa qua thiết bị lắp sẵn. Ngoài ra, trước khi sử dụng cho việc nấu nướng, gia đình chúng tôi phải lọc qua bình lọc nước thật kỹ để đảm bảo an toàn. Tôi chỉ sợ, trong nước có chứa những chất gây ung thư và những bệnh truyền nhiễm”.
 
Nước được lấy từ giếng khoan và có hàng cân váng đặc nổi bồng bềnh.
 
 Mặc dù nước đã được lọc nhiều lần những vẫn bị bẩn và có nhiều váng.
 
Anh Phạm Văn Luật (số nhà 09) cho hay: “Gia đình chúng tôi chuyển về đây ở cũng đã được 3 tháng. Vấn đề nước và điện sinh hoạt đang gây bức xúc cho các hộ dân chúng tôi. Khi bơm nước giếng khoan lên với màu nước đục vàng, cặn vôi và hôi tanh khiến gia đình tôi rất lo lắng. Thậm chí, điện còn phải đi thuê ở khu đô thị Văn Khê với giá kinh doanh gần 3.000 đồng/số để sử dụng. 
 
Để có nước sinh hoạt, gia đình đã phải xây bể lọc, mua các thiết bị chứa nước và lọc sạch. Tính ra, để có được hệ thống lọc nước, giảm bẩn một cách tối đa cũng phải tiêu tốn đến hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, sáng nào cũng phải cọ rửa bể chứa nước bám đầy váng bẩn”.
 
Trước thực trạng nước bẩn và thiếu điện sinh hoạt, các hộ dân ở đây đã có đơn gửi đến UBND phường La Khê nhưng chỉ nhận được câu trả lời “Chỉ khi nào có được 50% số hộ sinh sống ở đây thì mới được sử dụng điện theo giá nhà nước và nước sạch. Có nghĩa là phải có 350/700 hộ sinh sống thì mới giải quyết các vấn đề trên” - anh Luật cho biết.
 
Được biết, khu vực Dọc Bún nằm trong khu đất dịch vụ La Khê và là khu tái định cư, giãn dân của quận Hà Đông. Nhiều hộ gia đình đang rất bức xúc vì phải dùng nước giếng khoan bẩn, thiếu điện và họ mong các cơ quan hữu quan nhanh chóng có những biện pháp can thiệp để giúp cho đời sống ổn định ở nơi tái định cư.
 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo