Tin tức - Sự kiện

Không “áp” con số DN được cấp phép xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đang kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ để ban hành chỉ thị chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Ngày 1-4, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã cấp giấy chứng nhận cho 99 doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu gạo, hiện còn 36 doanh nghiệp nữa đang trong quá trình xem xét.
 
Việc khống chế số lượng doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhằm định hướng, điều chỉnh hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo, đặc biệt trước tình trạng thương nhân đầu tư tràn lan các kho bãi, cơ sở xay xát gây lãng phí nguồn lực và cạnh tranh không lành mạnh.
 
Tuy nhiên, việc đặt ra quy định 100 doanh nghiệp đầu mối sẽ vi phạm cam kết của WTO, đồng thời không đảm bảo với thực tiễn bởi trên thực tế, vẫn có những doanh nghiệp có điều kiện xuất khẩu tốt nhưng lại không lọt vào “top” 100.
 
Do vậy, quan điểm của Bộ Công Thương là nâng cao năng lực của doanh nghiệp xuất khẩu gạo thông qua những điều kiện gián tiếp hơn là ấn định con số tuyệt đối. Những biện pháp kỹ thuật có thể áp dụng là quy hoạch địa bàn hoạt động, địa bàn xây dựng kho chứa. Những doanh nghiệp đáp ứng được sẽ cho phép xuất khẩu hơn là việc ấn định con số tuyệt đối.
 
Bộ Công Thương đang kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ để ban hành chỉ thị chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo