Tin tức - Sự kiện

Không chỉ là mất uy tín

Hiệp hội Điều vừa đưa ra một đề xuất. Đó là sẽ thu phí đối với các DN không phải hội viên, mức thu là 1 USD/tấn điều nhân XK.
Kiến nghị được xem là không hợp lý này lại được 100% ủy viên BCH hiệp hội thông qua. Hiện theo sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ (từ năm 2008) Hiệp hội này đang thu phí (thông qua cơ quan Hải quan) các hội viên 1 USD/tấn điều XK để đóng niên liễm hàng năm cho Hội Điều thế giới mà Việt Nam là thành viên.
 
Tuy nhiên, hiện số lượng DN hội viên của Hiệp hội này chỉ chiếm khoảng 30% tổng số DN XK điều. Chính vì vậy mà Hiệp hội muốn thu phí tất cả các DN XK điều không kể hội viên hay không hội viên.
 
Đề xuất này của Hiệp hội đương nhiên vấp phải sự phản đối của các DN XK điều. Bởi thực tế rõ ràng phí này là đóng góp của hội viên cho Hiệp hội để hưởng các quyền lợi mà hiệp hội đem lại. Vậy DN nếu không phải là hội viên sẽ không được hưởng quyền lợi gì từ Hiệp hội, sao lại phải đóng phí(?).
 
Nhẽ ra thay vì phải nâng cao chất lượng hoạt động của mình, đem lại nhiều quyền lợi cho DN để thu hút hội viên, tạo sức mạnh tập thể thì Hiệp hội lại chỉ nghĩ đến mỗi việc làm sao “ép” được các DN nộp phí. Việc chỉ có 30% DN tham gia Hiệp hội cho thấy Hiệp hội chưa thực sự đem lại lợi ích cho DN, chưa đủ sức thuyết phục, thu hút các DN cùng đứng vào.
 
Đó là chưa bàn đến số tiền phí này hiệp hội chi cụ thể ra sao cũng là điểm khiến nhiều DN thắc mắc. Bởi thực tế hiện nay mới chỉ có riêng Hiệp hội Điều là “được” thu một khoản phí khá lớn tính theo lượng hàng hóa XK (các Hiệp hội khác đa phần thu phí theo mức tự nguyện đóng góp của các hội viên). Số tiền này một phần được đóng niên liễm hàng năm cho Hội Điều thế giới, phần còn lại khá lớn đang được Hiệp hội “tự” chi theo quy chế riêng của mình.
 
Cũng đưa ra kiến nghị không hợp lý khác là trường hợp Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA). Hiệp hội này đã đưa ra đề xuất đánh thuế thu nhập trên tiền lãi từ những khoản gửi tiết kiệm trên 500 triệu đồng. Một đề xuất đã vấp phải nhiều sự phản đối từ phía các DN cũng như dư luận.
 
Đành rằng đây mới chỉ là đề xuất, kiến nghị. Nhưng rõ ràng những kiến nghị bất hợp lý này đã làm mất rất nhiều uy tín của Hiệp hội, một tổ chức được hình thành trên tinh thần tự nguyên, tự thấy cần thiết, thiết thực của các DN. Những đề xuất thiếu thực tế này khiến các DN khó có thể tin tưởng vào uy tín, năng lực điều hành của Hiệp hội để tự nguyện tham gia.
 
Không những thế dù chỉ là đề xuất, song những thông tin này ít nhiều cũng gây hoang mang, xáo trộn cho DN cũng như gây nhiễu loạn thông tin trên thị trường. Đặc biệt trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh, XK hàng hóa đang khó khăn, DN đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, bức xúc.
 
Rõ ràng những Hiệp hội này cần phải xem lại năng lực quản lý cũng như trách nhiệm của mình trước những đề xuất không hợp lý nói trên. 
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo