Thị trường

Không có việc giá ô tô dưới 9 chỗ sẽ giảm vào năm 2015?

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có ý kiến về thông tin giá ô tô dưới 9 chỗ năm 2015 sẽ giảm đến hàng trăm triệu đồng.

 

Trước thông tin một số báo mạng đề cập khả năng giá ô tô dưới 9 chỗ năm 2015 sẽ giảm (có thể giảm đến hàng trăm triệu đồng).

 

VAMA đã sớm có ý kiến cho rằng, đây là thông tin sai lệch, có thể dẫn đến hiểu nhầm và băn khoăn cho người tiêu dùng.

 

Theo VAMA , vấn đề thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN cho xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi năm 2015, cho đến thời điểm này, VAMA chưa nhận được bất kỳ quyết định chính thức nào từ Bộ Tài Chính về việc giảm thuế theo ATIGA đến năm 2018.

 

Mức thuế nhập khẩu đề xuất được thảo luận trong các buổi tham vấn thuế giữa các cơ quan chức năng và VAMA vẫn được giữ là 50% năm 2015.

 

Cam kết giảm thuế nhập khẩu xuống 0% vào năm 2018 cần một lộ trình cụ thể. Bộ Công Thương đã kiến nghị giữ mức thuế nhập khẩu ở mức 50% không đổi cho đến năm 2017.

 

Còn Bộ Tài Chính thì kiến nghị mức thuế 50% năm 2015, 40% năm 2016 và 30% năm 2017. Tuy nhiên, lộ trình giảm thuế này chưa được Chính phủ Việt Nam thông qua và vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt cuối cùng.

 

Vẫn theo VAMA, dù là kiến nghị nào được duyệt bởi Chính phủ, thì chúng ta cũng thấy rõ là mức thuế nhập khẩu ATIGA cho xe nguyên chiếc năm 2015 là không đổi. Ngoài ra, liên quan đến Thuế Tiêu thụ đặc biệt (SCT) đánh lên mặt hàng ô tô năm 2015: biểu thuế hiện hành vẫn còn hiệu lực và không đổi.

 

Quốc hội đã thông qua Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới tại kỳ họp thứ 8 vừa qua.

 

Trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, mức thuế đánh lên ô tô không thay đổi. Luật thuế nà sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016. Theo các nguồn tin chúng tôi có hiện nay, kiến nghị giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được Bộ Tài chính chấp nhận

 

“Theo quan điểm của VAMA, rất ít khả năng các chính sách thuế có tác động giảm giá ô tô vào đầu năm 2015”, văn bản VAMA gửi email cho các cơ quan báo chí tỏ ra bi quan.

Hồng Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo