Tin tức - Sự kiện

Không được đổ lỗi cho dân

Tìm kiếm đầy đủ các nguyên nhân gây ra “sập” cầu Chu Va 6 là việc làm rất có trách nhiệm của người đứng đầu ngành giao thông vận tải. Song, tiếc rằng việc triển khai tìm kiếm nguyên nhân đang có vấn đề.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu.

Trước hết, cây cầu treo này không sập mà chỉ đứt ốc neo - dân dã gọi là đứt dây chằng. Hàng trăm bức ảnh chụp ốc neo đứt đôi cho ta thấy chất lượng của ốc rất kém, kể cả từ vật liệu cho tới công nghệ tạo ra nó. Với 3 ốc neo còn lại chúng ta có thể xác định được: Độ chịu căng dãn, độ chịu nén, độ chịu uốn và độ chịu xoắn của mỗi con ốc.

Tôi đảm bảo rằng, dù có kéo 4 cái ốc neo này với một lực bằng tổng trọng lượng cầu, trọng lượng những người đi qua và quan tài, ốc neo cũng không thể tách làm đôi với mặt cắt rất phẳng như vậy vì bốn ốc neo này có thể chịu được lực kéo dãn còn lớn hơn rất nhiều lần.

Đây là hiện tượng vật lý không thông thường, không được học trong trường phổ thông, đại học, mà chỉ có những người nghiên cứu áp dụng xung lực lớn trong thời gian ngắn để bẻ gãy những thanh gang lớn mới biết đến - tôi đã giảng về bài học này cho các học viên khoa xe năm 1977 trong chương trình “sức bền vật liệu”.

Nói khác đi việc ốc neo tách làm hai không phải do nguyên nhân quá tải như một số cán bộ cơ quan chức năng Lai Châu đã nói.

Ốc neo đứt làm đôi cũng không phải là do hiện tượng cộng hưởng. Không muốn giải thích về lý thuyết của hiện tượng này vì mất thì giờ của bạn đọc. Chỉ biết rằng, trong trường hợp tai nạn ở cầu treo Chu Va, số người đi qua có thể nhiều hơn 50 người, nhưng không bước đều nhau, nhất là những người khiêng quan tài thì hiện tượng cộng hưởng càng không thể xảy ra.

Đặc biệt từ ngày 3.3, các báo đưa tin trụ cầu được xây bằng gạch nung màu đỏ có lỗ với kích thước 650x300mm trong khi đó trụ cổng nhà người viết bài này là 500x500mm chịu lực kéo xuống của hai cánh cửa được làm bằng ống tuýp nước chỉ sau một năm đã có vết rạn ở chỗ chôn giá bản lề. Với cấu tạo là gạch nung chất lượng kém có lỗ và xi măng rởm thì tru cầu này làm sao mà vững được, làm sao mà có thể chôn giữ dây chằng?

Một ốc neo của cầu Chu Va 6 bị tách làm đôi với mặt cắt rất phẳng mà ai cũng có thể thấy được là nguyên nhân gây ra tai nạn. Tại sao ốc neo này bị tách làm hai? Rất dễ trả lời. Ngoài ra người ta còn thấy nhiều sai phạm khác mặc dù chưa được biết bản thiết kế, chưa được biết quá trình giám sát và thẩm định cầu như thế nào.

Để không xảy ra tai nạn như ở cầu Chu Va 6, tốt nhất tiến sĩ Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT cho mọi người quan tâm tới vụ này thấy rõ sơ đồ thiết kế yêu cầu các thông số kỹ thuật của các vật liệu, dụng cụ, linh kiện xây dựng cầu, hình ảnh cầu khi hoàn thành sẽ có nhiều người góp ý. Đây là hiện tượng vật lý sẽ có rất nhiều người giải thích được chứ không chỉ có những người trong ngành giao thông hoặc công an.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo