Thị trường

Không giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng ôtô

(DNVN) - Bộ Tài chính dự kiến sẽ giữ nguyên mức thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với linh kiện, phụ tùng ô tô như hiện hành thay vì mức giảm như Công ty cổ phần ô tô TMT kiến nghị.

Vừa qua, Công ty cổ phần ô tô TMT đã gửi các công văn số 328/TMT-XNK, công văn số 175/TMT-XNK và công văn số 868/TMT-XNK đến Bộ Tài chính kiến nghị về chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe tải nguyên chiếc so với bộ linh kiện nhập khẩu để sản xuất lắp ráp (bộ linh kiện), thuế nhập khẩu linh kiện (CKD).

Công ty CP ô tô TMT kiến nghị giảm 10 chủng loại linh kiện nhập khẩu 10 chủng loại linh kiện nhập khẩu
 10 chủng loại linh kiện nhập khẩu mà Công ty CP ô tô TMT kiến nghị giảm thuế suất.

Tại công văn, Công ty cổ phần ô tô TMT cho biết, hiện nay các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô phải chịu nhiều loại chi phí đầu tư và sản xuất, lắp ráp: Các chi phí đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp tương đối lớn, thời gian thu hồi vốn lâu; chi phí quản lý, nhân công phục vụ sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước lớn hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu nguyên chiếc xe tải; giá nhập khẩu bộ linh kiện rời rạc cao hơn so với khi nhập ô tô tải hoàn chỉnh do điều kiện khắt khe từ nhà cung cấp; giá đầu vào các linh kiện nội địa hóa cao. 

Trên cơ sở đó, tại công văn số 868/TMT-XNK, Công ty Cổ phần ô tô TMT kiến nghị giảm thuế nhập khẩu MFN của 10 chủng loại linh kiện nhập khẩu để sản xuất các chủng loại xe tải thuộc 12 dòng thuế bằng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) như dây điện cabin, satxi, dây cực âm dương, đèn, còi...

Tuy nhiên, trước kiến nghị này, Bộ Tài chính cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với linh kiện, phụ tùng ô tô hầu như không mang lại nhiều ý nghĩa trong việc khuyến khích nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ những nước có công nghệ tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc...để sản xuất, lắp ráp xe trong nước. 

Do vậy trước mắt Bộ Tài chính đề nghị thực hiện mức thuế nhập khẩu ưu đãi MFN theo quy định hiện hành. Về lâu dài, sau khi Bộ Công Thương ban hành Danh mục các loại phụ tùng, linh kiện cần khuyến khích đầu tư sản xuất và các loại phụ tùng, linh kiện sản xuất trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng thì Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ ngành điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi linh kiện phụ tùng ô tô cho phù hợp với định hướng của Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong giai đoạn tới. 

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo