Tin tức - Sự kiện

Không gian sáng tạo ở Việt Nam còn gặp nhiều thách thức

Hội đồng Anh vừa công bố báo cáo đầu tiên về các không gian sáng tạo tại Việt Nam. Đây là kết quả nghiên cứu của nhà báo Trương Uyên Ly cùng Hội đồng Anh nhằm tìm hiểu về các không gian sáng tạo ở Việt Nam thông qua nghiên cứu tài liệu và phỏng vấn các doanh nhân sáng tạo.

 Manzi, một không gian sáng tạo tại Hà Nội. Ảnh: BTC

 

Nghiên cứu  này tập trung vào những lĩnh vực chính như nghệ thuật thị giác, âm nhạc, điện ảnh, múa, thiết kế, công nghệ thông tin và truyền thông.

 

Theo nghiên cứu, các không gian sáng tạo đã có những đóng góp quan trọng với cộng đồng. Đó là một môi trường thân thiện, an toàn để mọi người có thể gặp gỡ, trao đổi ý tưởng. Khán giả được tiếp cận nhiều hơn với các hoạt động văn hóa nghệ thuật, đồng nghĩa với phát triển con người tốt hơn
 
Các không gian sáng tạo cũng có vai trò lớn trong việc thay đổi bản sắc và phát triển đô thị. Đồng thời đem lại nguồn cảm hứng sáng tạo, kết nối những người trong lĩnh vực kinh doanh sáng tạo.
 
Điển hình như không gian sáng tạo Zone 9, với khoảng 60 hộ kinh doanh và 1.000 nhân viên đã giải quyết được công ăn việc làm cho một nhóm người trong cộng đồng. Cho tới nay, đây cũng là mô hình tổ hợp sáng tạo lớn nhất Việt Nam.
 
“Ngày càng nhiều các không gian sáng tạo được mở ra, mọi người có thế gặp gỡ, chia sẻ những ý tưởng hay thực hiện điều gì đó mới mẻ. Sự phát triển của môi trường sáng tạo đã vượt xa kỳ vọng của tôi. Trước khi thực hiện nghiên cứu, tôi chỉ có thể kể tên 10 không gian sáng tạo tại Việt Nam, nhưng đến thời điểm viết báo cáo, con số này đã lên đến gần 40”, nhà báo Trương Uyên Ly cho biết.
 
Báo cáo cũng chỉ ra thách thức “kinh điển” của các không gian sáng tạo là sự bất ổn của chủ đất. Giá thuê nhà cao là một trong những lý do kiến nhiều không gian sáng tạo phải đóng cửa.
 
Bên cạnh đó, như chia sẻ của bà Đoàn Phương Hà, người sáng lập Saigon Outcast - một không gian sáng tạo ở TP. Hồ Chí Minh, thì thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện ở những không gian sáng tạo tại Việt nam hiện vẫn khó khăn, mất thời gian và tốn kém.
 
Một phần quan trọng khác mà báo cáo nêu ra là sự hạn chế về kỹ năng quản lý và kinh doanh của các chủ không gian ảnh hưởng lớn tới các không gian sáng tạo. Chia sẻ về vấn đề này, anh Trương Minh Quý, đồng Giám đốc nghệ thuật của Ga O mong muốn được học hỏi thêm về quản lý, nhân sự và kế toán để công việc quản lý có hiệu quả hơn. Ngoài ra, các không gian sáng tạo hiện nay cũng rất cần được hỗ trợ về tài chính và đầu tư.
 
Nghiên cứu về các không gian sáng tạo ở Việt Nam là một phần của dự án Kinh tế sáng tạo của Hội đồng Anh được khởi xướng vào năm 2008 nhằm hỗ trợ sự phát triển của các ngành nghề sáng tạo. Qua đó thúc đẩy tinh thần kinh doanh, hỗ trợ các kỹ năng và nâng cao năng lực cho ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo