Không nên ăn thịt thú rừng
Ăn thịt thú rừng và sử dụng các bộ phận của thú rừng tốt cho sức khỏe ở đâu thì chưa ai thấy rõ, nhưng tác hại của nó đối với cơ thể con người là điều chắc chắn. Các bậc chân y thời xưa đã chỉ rõ điều đó sau một quá trình lâu dài theo dõi, khảo nghiệm và đúc kết.
Theo sách Nguyễn Phúc tộc dược minh y kính (do ông Nguyễn Phúc Ưng Viên, cháu gọi vua Minh Mạng là ông cố, cung cấp) chỉ rõ rằng, chỉ có thịt của những con vật được con người thuần dưỡng lâu đời ăn vào mới
tốt cho cơ thể, vì chúng sống trong môi trường sống của con người,
ăn những thứ quen thuộc với con người.
Còn thú rừng sống trong môi trường có nhiều dị biệt, chúng ăn những
giống thực vật và động vật mà con người không biết, trong đó có
không ít những cây lá hoa củ và côn trùng độc, dị ứng với trạng thái
sinh học của cơ thể con người
Heo rừng và nhím thường ăn nấm độc. Cơ thể của chúng thích nghi
với các chất độc đó, nhưng thịt của chúng người ăn vào sẽ sinh chứng
thần kinh bất ổn, ăn thường xuyên có thể bị rối loạn hành vi hoặc trở
nên hung hãn.
Hổ, báo, beo, trăn, rắn... có vô số những bọ, ve, rận ngoài da và các
ký sinh lạ trong cơ thể, trong đó có những loài ký sinh rất bé mắt
thường không nhìn thấy, những ký sinh này tiết ra nhiều độc tố trong
thịt và sống được trong nhiệt độ rất cao, nên thịt của những con này
người ăn vào sẽ bị tổn hại mạch máu, bị các bệnh ngoài da và phong
ngứa rất khó chữa trị.
Mật gấu, tuy có thể chữa được một số bệnh, trong đó có bệnh đau
mắt, làm tan máu bầm... Tuy nhiên trong mật gấu có nhiều chất dị ứng
với cơ thể người. Cần biết, đã là mật thì mật gì cũng có thể làm tan máu
bầm, không cứ là mật gấu.
Bởi vậy, đối với các chứng dùng mật gấu, nên thay bằng mật dê và mật
heo là tốt nhất. Theo sách Nguyễn Phúc tộc dược minh y kính, mật dê
còn có tác dụng trị liệu nổi trội hơn mật gấu trong việc chữa các bệnh
về mắt (các chứng cườm nước, mây mọng thịt). Riêng mật heo, còn nổi
trội hơn mật gấu trong việc chữa chứng nẻ gót chân.
Khi gót chân bị nẻ (có khi nẻ tới xương), bôi mật gấu vào có thể chữa
được nhưng sẽ gây biến chứng rất nguy hiểm, trong khi dùng mật heo
hấp chín pha với nước cơm (nước lấy từ nồi cơm nấu sôi)bôi vào một
thời gian ngắn sẽ lành, không có tác dụng phụ. Mật heo cũng trị được
các bệnh về mắt, bệnh thoái hóa da và sừng hóa bàn tay bàn chân.
Heo rừng và nhím thường ăn nấm độc. Cơ thể của chúng thích nghi với các chất độc đó, nhưng thịt của chúng người ăn vào sẽ sinh chứng thần kinh bất ổn, ăn thường xuyên có thể bị rối loạn hành vi hoặc trở nên hung hãn |
Tóm lại theo các tài liệu đông y chân truyền thì mật dê, mật heo có giá
trị chữa bệnh tốt hơn nhiều so với mật gấu, lại là các sản phẩm dễ kiếm
nhất và hầu như không tốn tiền, trong khi mật gấu thì rất đắt.
Ngà voi, có thể làm làm thuốc chữa được một số bệnh quan trọng, tuy nhiên, chỉ có ngà lấy từ con voi chết già mới có giá trị y dược, ngà voi lấy từ voi sống hoàn toàn không có giá trị gì.
Đối với răng hổ cũng vậy, lấy từ những con hổ chết già có thể chữa
đượcmột số bệnh, nhưng giết hổ sống để lấy răng thì cái răng đó
cũng vô giá trị. Còn xương hổ thì về y lý chẳng có gì khác biệt so với
xương heo, xương bò.
Đối với nhung nai, nhung hươu, tuy tốt cho cơ thể người và khi cắt đi
chúng có thể tái sinh, nhưng nói chung là không nên dùng, vì hoàn
toàn có thể thay thế bằng những thứ đơn giản rẻ tiền hơn. Ví dụ, nấm
mối và nấm khoang có giá trị dinh dưỡng và dược lý không những
không thua kém mà còn tốt hơn rất nhiều so với gạc nai, gạc hươu.
Đối với loài tê giác đã bị tuyệt diệt ở nước ta, thảm họa này xuất phát
từ sự ngộ nhận về tác dụng của chiếc sừng của nó, chúng tôi sẽ có
bài phân tích riêng.
Bởi vậy mà tổ tiên ta từ khi định canh định cư làm lúa nước và thuần
dưỡng các vật nuôi để làm thực phẩm, hàng ngàn năm qua đã dứt
khoát nói “không” với thịt thú rừng. Những nghiên cứu của tiền nhân
được đúc kết trong Nguyễn Phúc tộc dược minh y kính rất cần được
các nhà khoa học tiếp tục phát triển dưới góc độ y học hiện đại.
Giữa con người cùng vườn tược gia súc gia cầm với rừng thiêng thú
hoang từ lâu đã xác định ranh giới “nước sông không động đến nước
giếng”. Nhưng con người chỉ được “nhận” mà không thấy “cho”.
Không những không “cho” bất cứ thứ gì mà còn vô ơn bạc nghĩa. Chớ
nghĩ “cọp ăn thịt người” mà cho cọp là “ác thú”, chẳng qua chúng buộc
phải “tự vệ chính đáng” mà thôi. Nhưng cứ mỗi một người bị cọp ăn là
có hàng vạn con cọp bị con người giết lấy xương nấu cao hổ cốt.
Những đạo lý trên đây các nhà bảo vệ môi trường đã gào rát họng
nhưng chẳng ai nghe. Bởi vậy qua bài này chúng tôi muốn gửi một
thông báo thực dụng nhất: Dù không quan tâm đến đạo lý đi chăng
nữa cũng chớ ăn thịt thú rừng, trước hết là vì sức khỏe của chính mình!
Hoàng Hải Vân (TN)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ LĐ-TB&XH sẽ rà soát, đề xuất Chính phủ mức tăng lương tối thiểu vùng phù hợp
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Năm 2025, EVNCPC xây thêm 70 nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc