Tin tức - Sự kiện

Không nên có sự độc quyền trong việc thu mua mía

Trước tình trạng tranh chấp mua mía hiện nay giữa các nhà máy đường của hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, ông Đỗ Thành Liêm, Phó Chủ tịch hiệp hội Mía đường Việt Nam, trưởng chi hội vùng miền Trung và Tây Nguyên nhấn mạnh rằng không nên có sự độc quyền.
Cụ thể theo quy tắc ứng xử trong việc quản lý vùng nguyên liệu của Hiệp hội Mía Đường Việt Nam có nêu: việc phân chia theo địa giới hành chính cho từng nhà máy không làm mất tính thị trường của mía hàng hóa-loại nguyên liệu dùng chung cho các nhà máy, không dẫn đến độc quyền thu mua gây thiệt hại đến người trồng mía. 
 
Ông Liêm khẳng định không nên có sự độc quyền trong đầu tư vùng nguyên liệu, trong mua mía nguyên liệu và trong tiêu thụ đường. Cạnh tranh là động cơ chủ lực để thúc đẩy người nông dân trồng mía, doanh nghiệp chế biến đường phát triển lành mạnh và bền vững.
 
Ông cũng đề nghị các Công ty đường trong khu vực nên để cho việc giao dịch mía nguyên liệu trong vùng theo kinh tế thị trường, cùng nhau cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để tác động người trồng mía phát triển. Ngoài ra, trong công văn trên, ông Liêm cũng đề nghị các nhà máy nên để cho việc giao dịch mía nguyên liệu trong vùng theo kinh tế thị trường, cùng nhau cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh.
 
Trước khó khăn của người dân, ngày 12/3, Công ty cổ phần Mía đường Kon Tum đã quyết định tăng mức thu mua nguyên liệu từ 1.150.000 đồng/tấn lên thành 1.250.000 đồng/tấn để hỗ trợ cho người dân ở vùng nguyên liệu mình đầu tư. Với mức giá trên, mặc dù doanh nghiệp sẽ lỗ (vì giá đường giờ chỉ 13.700 đồng/kg) nhưng doanh nghiệp vẫn quyết định tăng giá mua để đồng hành khó khăn cùng người dân.
 
Công ty cổ phần Mía đường Kon Tum hiện đã đầu tư gần 800ha mía ở vùng nguyên liệu tại Gia Lai; trong đó có 600ha đầu tư tăng năng suất tại huyện Đắk Pơ, Kongchro và 160ha đầu tư từ 100% cho dân tại huyện KBang. Tuy nhiên, từ đầu vụ đến nay việc nhập mía từ vùng nguyên liệu này về nhà máy rất ít./.
 
 
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo