Tin tức - Sự kiện

Không sợ chết, người dân thờ ở với dịch cúm gia cầm

Mặc dù dịch cúm gia cầm đã bùng phát mạnh tại 11 tỉnh, thành phố trên cả nước, thế nhưng tại Hà Nội, tình trạng buôn bán gia cầm sống chưa qua kiểm dịch vẫn diễn ra tràn lan tại các chợ. Cơ quan chức năng đang ráo riết hô hào phòng chống dịch, còn người tiêu dùng vẫn thờ ơ…

Tràn lan gia cầm chưa qua kiểm dịch

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến ngày 18/2 cả nước có 24 ổ dịch tại 11 địa phương (Nam Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Long An, Tây Ninh, Đắk Lắk, Cà Mau, Khánh Hòa, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa - Vũng Tàu), với tổng số gia cầm mắc bệnh, chết là hơn 23.000 con. Đã có 2 người tại Bình Phước và Đồng Tháp chết vì cúm gia cầm H5N1.
 
Gia cầm chưa qua kiểm dịch vẫn được bày bán tràn lan ở các chợ
 
Trước thực trạng trên, Thủ tướng chính phủ đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương phải nỗ lực, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch.
 
Mặc dù tinh thần phòng chống dịch quyết liệt là như vậy, thế nhưng ở các chợ dân sinh tại Hà Nội hàng ngày vẫn có một lượng lớn gia cầm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch vẫn được mua bán, giết mổ tràn lan.
 
Ghi nhận của phóng viên Báo đầu tư điện tử - Baodautu.vn tại một số chợ như Phùng Khoang, Cầu Lủ, Kim Giang… trên địa bàn thành phố Hà Nội, hầu hết số gia cầm gà, vịt sống, mổ sẵn ở đây đều không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y.
 
Tại khu chợ tạm cầu Lủ, phường Định Công có đến hàng chục điểm giết mổ, bày bán gia cầm sống. Trong vai khách mua gà, chúng tôi bày tỏ sự băn khoăn về nguồn gốc, độ an toàn của gia cầm thì người bán hàng nhanh nhảu đáp: “Em yên tâm, bọn chị bán hàng ở đây cả chục năm rồi, toàn là gà vịt nuôi an toàn ở quê chuyển ra, không cần giấy tờ kiểm dịch gì cả. Chị bán cho hàng trăm người ăn, họ vẫn khỏe re. Chị trực tiếp làm không sợ thì thôi, em mua về nấu chín thì chẳng có vấn đề gì. Yên tâm, có làm sao ra chị đền!...”.
 
Khu vực chợ tạm gần phố Trần Bình, ngay cạnh chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy cũng nhan nhản những lồng gà, vịt, ngan không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch được bày bán công khai.
 
Tương tự, “mục sở thị” các chợ Phùng Khoang, chợ Kim Giang, chợ Ngã Tư Sở… các mặt hàng từ gà vịt sống đến đã vặt lông đều được bày bán la liệt ở đây. Điểm chung tại các điểm giết mổ này đều rất uế tạp, mất vệ sinh. Khi được hỏi về nguồn gốc gia cầm thì các tiểu thương ở đây đều vô tư cho biết, gà quê đảm bảo 100% nên không cần giấy tờ chứng nhận an toàn hay cúm gia cầm nào cả…
 
Người tiêu dùng vẫn… thờ ơ!
 
Ghi nhận nhanh tại chợ Cầu Lủ trong chiều ngày 18/2, chỉ chưa đầy 30 phút đã có hàng chục khách hàng vô tư “tay xách, nách mang” gà không rõ nguồn gốc về dùng. Dường như thông tin về dịch cúm gia cầm H7N9, cúm AH5N1 vẫn chưa đến tai người tiêu dùng.
 
Cầm trên tay con gà mới mua, chị Nguyễn Thị Hiền, người dân phường Hạ Đình cho hay: “Tôi đã xem thông tin trên báo, đài về dịch cúm gia cầm. Thú thật cũng khá lo, nhưng tôi mua gà ở quán này đã được chục năm rồi, là chỗ quen biết họ toàn bán gà quê nên cũng tạm an tâm…”.
 
Tiểu thương Nguyễn Thị H, tại chợ Cầu Lủ thì mừng ra mặt, chị cho biết, mọi năm mỗi khi có thông tin dịch cúm gia cầm, gà vịt thường ế ẩm, không bán được. Tuy nhiên, năm nay, mặc dù có thông tin cúm gia cầm nhưng kể từ ngày công bố dịch ở một số tỉnh thành đến nay lượng khách hàng của chị vẫn không giảm, thậm chí còn tăng hơn ngày thường bởi đôi khi chị lại bán hạ giá hơn so với trước đây.
 
“Trước đây, gà ta sống được bán với giá 110.000 - 120.000 đồng/kg; ngan sống có giá 75.000- 80.000 đồng/kg; vịt 55.000- 60.000 đồng/kg… nhưng trước tình hình cúm như vậy, tôi lại hạ giá bán thấp xuống 10.000 – 20.000 đồng/kg, không những khách mua gà quen thích, mà lại thu hút được rất nhiều khách lạ khác bởi giá rẻ…”, H cho biết thêm.
 
Hí hửng vì vừa mua được gà giá rẻ tại chợ Phùng Khoang, Nguyễn Ngọc Trang, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: “Mặc dù, không có dấu kiểm dịch, chứng nhận an toàn nào cả, thế nhưng theo em được biết dịch cúm gia cầm vẫn chưa xuất hiện ở Hà Nội, cộng thêm việc giá gà ta giảm giá hơn 20.000/1kg so với ngày thường, nên hôm nay em vẫn quyết định mua một con về để cả phòng cải thiện”.
Báo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo