Quốc tế

Khủng bố phê ma túy lúc tấn công liên hoàn thủ đô Paris?

(DNVN) - Theo nguồn tin an ninh Pháp, lực lượng khủng bố bị tình nghi đã sử dụng ma túy trước khi thực hiện vụ tấn công liên hoàn ở thủ đô Paris hôm 13/11.

Ibrahim Abdeslam, tên khủng bố đánh bom tự sát tại một quán cà phê ở Pháp vào ngày 13/11, từng sở hữu một quán bar ở Bỉ trước khi trở thành một con nghiện ma túy.

Ibrahim Abdeslam và số ma tuý cảnh sát thu được.

Em trai của hắn là Salan 26 tuổi , hiện đang bị Cảnh sát châu Âu truy nã từng quản lý quán rượu Les Beguines trước khi bọn chúng gia nhập IS tấn công Paris. Cảnh sát phát hiện trong phòng của tên khủng bố 26 tuổi có 4 ống chích và một kim tiêm.

Hiện các nhà chức trách Pháp  đang điều tra liệu số ma túy bị tịch thu có liên quan đến những kẻ thủ ác gây ra vụ tấn công liên hoàn ở Paris. Thông tin này xuất hiện vào đêm 17/11, khi cảnh sát Pháp cho biết nghi phạm thứ 2 đang chạy trốn sau vụ tấn công.

Một trong những người từng quen biết chúng, anh Hachim 25 tuổi kể: “Anh em chúng thường sử dụng ma túy. Chúng không bao giờ đến thánh đường hoặc làm việc gì”. Anh Hachim xác nhận, Ibramhim 31 tuổi, có lúc lên cơn điên vì phê ma túy. Một người khác từng chơi thân với anh em Ibrahim, anh Nabil 25 tuổi cho biết anh rất sốc khi biết tin bọn  chúng sử dụng ma túy để thực hiện hành động tội ác. 

Quán Les Beguines nơi 2 anh em Abdeslam thường lui tới để sử dụng ma túy.

Telegraph dẫn lời vợ cũ của Ibrahim, Niama, tiết lộ rằng y chẳng có nghề ngỗng gì. Trong suốt hai năm hai người chung sống, từ 2006 đến 2008, chồng cô hầu như chỉ chôn chân trong nhà. Y xem các DVD hoặc nghe nhạc hip hop Arab, và hút cần sa 3-4 lần một ngày. 

Niama nhấn mạnh rằng Ibrahim không quan tâm đến những vấn đề đang xảy ra ngoài xã hội, không bao giờ xem tin tức vì họ không có tivi và nhất là không hề tỏ thái độ thù hằn gì với phương Tây. "Sở thích của anh ta là hút cần sa và ngủ. Anh ta ngủ suốt ngày. Số lần hút của anh ta rất khủng khiếp. Dù tốt nghiệp là thợ điện, anh ta không tìm việc làm, anh ta rất lười biếng", Niama, 36 tuổi, kể tại nhà riêng ở Moleenbeek, Bỉ. 

 

 

Ibrahim từng hai lần ngồi tù vì tội trộm cắp, một lần dài ba tháng và một lần dài 6 tháng. Bất chấp điều này, Niama cho hay y vẫn "vui vẻ" và "tốt tính". Y chưa bao giờ gây sự với cô hay những người khác. Hai người chia tay vào năm 2008 do các lý do cá nhân, nhưng đến năm 2013 mới ly hôn. Từ đó Niama cũng không còn liên lạc với Ibrahim hay gia đình y.

Truyền thông Bỉ cũng đưa tin Salah từng có thời gian phải ngồi tù 5 năm trước vì tội trộm cắp cùng với một đối tượng khác có tên Abdelhamid Abaaoud, 28 tuổi, nghi phạm chính gây ra vụ tấn công khủng bố Paris. Các nhà điều tra Pháp tin rằng tên Abaaoud có thể đã nhận lệnh tấn công Paris từ Syria, hắn lén lút liên lạc với tổ chức khủng bố qua internet dưới cái tên giả Abu Omar al Belgiki-một người có quốc tịch Bỉ.

Theo cảnh sát Pháp, Ibrahim đã giật khối thuốc nổ được gài trên áo khoác để tự sát bên ngoài quán cà phê Comptoir Voltaire gần nhà hát Bataclan sau khi hắn cùng đồng bọn giết 89 người. Vụ nổ làm một số người dân bị thương.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo