Quốc tế

Khủng hoảng Qatar-Ả Rập: Thủ tướng Merkel lần đầu lên tiếng

Phát biểu khi đang thực hiện chuyến công du tại Mexico, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự lo ngại của bà trước tình hình đang diễn ra tại Qatar.

Phát biểu khi đang thực hiện chuyến công du tại Mexico, bà Merkel cho rằng sẽ không thể giải quyết được tình huống “rất đáng lo ngại này” nếu các bên trong khu vực không cùng tham gia. Điều quan trọng là các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh phải làm việc cùng nhau để kết thúc cuộc khủng hoảng.

“Chúng ta phải thấy rằng giải pháp chính trị cho các cuộc khủng hoảng…như tình hình ở Syria, như tình hình ở Lybia hay Iraq sẽ không đạt được nếu các bên liên quan không tham gia vào cuộc đối thoại, và điều dó bao gồm cả sự tham gia của Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran”.

Merkel nhấn mạnh bà muốn thấy sự cân bằng quyền lực được duy trì "một cách hợp lý" trong khu vực, và cuộc chiến chống khủng bố sẽ được đưa ra trong chương trình nghị sự khi các nhà lãnh đạo G20 họp vào tháng tới tại Hamburg, báo CA TP.HCM đưa tin.

Thủ tướng Đức kêu gọi các nước trong khu vực chung tay giải quyết khủng hoảng tại Qatar - Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 5/6 vừa qua, Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha hỗ trợ các nhóm khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ các nước trong khu vực.

Theo tin tức trên báo Vietnamplus, để ủng hộ quyết định của các nước này, Yemen, chính phủ được quốc tế công nhận ở miền Đông Libya và Maldives cũng cắt đứt quan hệ với Doha.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao tiếp tục leo thang ngày 9/6 khi Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain liệt 59 cá nhân và 12 tổ chức có liên quan Qatar vào danh sách khủng bố.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo CA TP.HCM, Vietnamplus)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo