Quốc tế

Mỹ "đổi thái độ", kêu gọi các nước Ả Rập nới lỏng phong tỏa Qatar

(DNVN) - Mỹ cho rằng phong tỏa Qatar làm cản trở các hoạt động quân sự và chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố IS của Mỹ trong khu vực.

Hãng thông tấn Reuters ngày 9/6 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi Ả Rập Saudi, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập nới lỏng phong tỏa Qatar.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson 

"Chúng tôi kêu gọi Vương quốc Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập mau chóng nới lỏng lệnh phong toả với Qatar. Chúng tôi hy vọng những nước này sẽ có những bước đi ngay lập tức nhằm xuống thang tình hình, thúc đẩy nỗ lực thiện chí nhằm giải quyết bất hoà họ đang có với nhau"", Ngoại trưởng Tillerson nói. 

Ông cho rằng việc phong toả gây ra những hậu quả "không lường trước", "cản trở hành động quân sự Mỹ trong khu vực và chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)" và nhấn mạnh cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh trong vài ngày qua đang "gây phiền toái cho Mỹ tại khu vực và ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người".

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cũng đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia liên quan giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh thông qua con đường ngoại giao, đồng thời chấm dứt phong tỏa đường không và đường biển đối với Qatar. 

Ông Gabriel nhấn mạnh tất cả các bên đều cần sự ổn định ở khu vực vùng Vịnh, đồng thời bày tỏ tin tưởng cuộc khủng hoảng liên quan đến Qatar cần các giải pháp ngoại giao. 

Ngày 5/6, 6 quốc gia Vùng Vịnh gồm Ả Rập Saudi, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Bahrain, Libya cùng với Maldives bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. Trong khi đó, Jordan quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao với Qatar.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo