Quốc tế

Khủng hoảng vùng Vịnh tăng nhiệt, Mỹ vội ra tay "tháo ngòi nổ"

(DNVN) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong tuần này sẽ đến Kuwait, Qatar và Ả Rập Saudi để tìm cách tháo gỡ căng thẳng giữa các nước vùng Vịnh.

Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ R.C. Hammond trong cuộc họp báo ngày 10/7 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đến Kuwait, Qatar và Ả Rập Saudi từ ngày 10-13/7 để tìm cách tháo gỡ căng thẳng vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson 

Đây được xem là nỗ lực của Ngoại trưởng Mỹ nhằm hàn gắn những bất đồng giữa Qatar và các nước Ả Rập trong bối cảnh Mỹ lo ngại cuộc khủng hoảng vùng Vịnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến chống khủng bố tại Trung Đông và làm gia tăng vị thế của Iran trong khu vực.

Căng thẳng Vùng Vịnh khiến Mỹ lâm vào thế khó, bởi phần lớn các nước có liên quan đến khủng hoảng này đều là những đồng minh lâu năm của Mỹ. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ đang lo ngại với phương thức ngoại giao có phần khó đoán của các nước Ả Rập, chuyến công du của Ngoại trưởng Tillerson khó đạt được một bước đột phá.

Trước đó, ngày 23/6, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã gửi tới Qatar yêu sách gồm 13 điểm. Doha có 10 ngày để thực hiện những đòi hỏi này nếu muốn khôi phục quan hệ ngoại giao với các nước Ả Rập.

Về phía Qatar, nước này đã tuyên bố bản yêu sách gồm 13 yêu cầu trên hoàn toàn “vô căn cứ”, “sai sự thật”. Doha "kết luận mục đích của tối hậu thư không phải là giải quyết những vấn đề được liệt kê, mà là ép Qatar từ bỏ chủ quyền của mình".

Nên đọc



Phương Thu (theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo