Tin tức - Sự kiện

Kiến nghị phân bón là mặt hàng sản xuất có điều kiện

Đây là ý kiến thống nhất của đại diện các bộ, ngành tham dự hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón do Cục Hóa chất- Bộ Công Thương chủ trì mới đây tại Hà Nội.
Ông Phùng Hà, Cục trưởng Cục Hóa chất Bộ Công Thương cho biết: Bộ Công Thương được Chính phủ giao chủ trì việc soạn thảo Nghị định quản lý phân bón làm cơ sở pháp luật cho quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón nhằm giúp lành mạnh thị trường phân bón, đảm bảo phân bón chất lượng có giá cả hợp lý đến được tay người tiêu dùng thuận tiện nhất. Vì vậy, để đảm bảo công tác quản lý chất lượng phân bón ngay từ khâu ban đầu, sản xuất phân bón cần đưa vào danh mục mặt hàng sản xuất có điều kiện.
 
Đồng quan điểm này, đại diện Bộ Tư pháp nhấn mạnh: Do chất lượng phân bón có ảnh hưởng đặc biệt tới sản xuất nông nghiệp và an ninh lương thực quốc gia nên phân bón cần phải được xếp vào danh mục các mặt hàng sản xuất có điều kiện để đảm bảo quản lý chất lượng phân bón ngay từ gốc. Bên cạnh đó, do nguồn phân bón lưu thông trên thị trường còn vào Việt Nam từ hoạt động nhập khẩu nên đối với doanh nghiệp hoạt động thương mại, Chính phủ cũng cần đưa ra các nội dung cụ thể về điều kiện kinh doanh phân bón để doanh nghiệp tự đối chiếu. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ thanh tra kiểm tra việc doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định pháp luật nhưng cũng không tạo ra cơ chế xin cho trong cấp giấy phép kinh doanh.
 
Góp ý kiến cho dự thảo Nghị định, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Phạm Đồng Quảng chỉ rõ: Phân bón là sản phẩm gồm nhiều thành phần chất dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng phức tạp cũng như các thành phần chất khác nhau nên việc triển khai thực hiện Nghị định quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bộ chủ quản có liên quan lớn là Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 
Để khắc phục các hạn chế trong Nghị định 113/2003/NĐ-CP về quản lý và kinh doanh phân bón cũng như trong Nghị định 191/2007/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 113, dự thảo Nghị định mới lần này cần đưa ra các quy định cụ thể, chi tiết về điều kiện kinh doanh phân bón (năng lực chủ đầu tư, điều kiện máy móc, nhà xưởng, quy mô sản xuất) để có thể loại bỏ ngay từ đầu các doanh nghiệp không đủ năng lực đáp ứng yêu cầu sản xuất phân bón đảm bảo chất lượng.
 
Việc quy định cụ thể chi tiết như vậy sẽ giúp loại bỏ khoảng 50-60% cơ sở/doanh nghiệp đang sản xuất phân bón không đảm bảo chất lượng, phân bón rởm gây nhiễu loạn thị trường như hiện nay.
 
Kết luận hội nghị, ông Phùng Hà cho biết: Bộ Công Thương sẽ tổng hợp ý kiến đóng góp của các bộ ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất và kinh doanh phân bón trình Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 6 tới đây. Việc sớm ban hành Nghị định sẽ là cơ sở quan trọng để lập lại trật tự trong sản xuất và kinh doanh phân bón, để phân bón giả, phân bón kém chất lượng không còn “đất” tung hoành trên thị trường, gây thiệt hại cho bà con nông dân như hiện nay./.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo