Thị trường

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu thủy sản sang EU

(DNVN) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản gửi ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản về việc tháo gỡ vướng mắc trong xác nhận cam kết hàng TSXK CB từ nguyên liệu nhập khẩu chuyển tải tại một nước ngoài EU.

Theo đó, trong tuần qua, Hiệp hội VASEP đã nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp (DN) thành viên về những vướng mắc, bất cập trong công tác xác nhận cam kết hàng thủy sản XK sang EU chế biến từ nguyên liệu nhập khẩu (NK) có chuyển tải tại các cảng của các nước không hợp tác về IUU với Liên minh EU – ví dụ như cảng Majuro thuộc quần đảo Mashall, hoặc các cảng thuộc quốc đảo Kiribati.

Theo công văn số 678/QLCL-CL1 ngày 11/4/2016 của Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản thì  Cục chỉ đạo sẽ không cấp xác nhận cho các lô hàng XK có sử dụng nguyên liệu NK được chuyển tải từ cảng Majuro thuộc quần đảo Mashall nói riêng và các cảng thuộc quốc gia không có trong danh sách các nước thứ ba có thông báo cơ quan thẩm quyền đến EU nói chung.

Ảnh minh họa.

Việc này đồng nghĩa với việc từ sau ngày 11/4/2016 toàn bộ các lô hàng XK sang EU đã, đang & sẽ sử dụng nguyên liệu từ nguồn nhập khẩu thuộc phạm vi đề cập của CV 678 sẽ không được cấp Giấy Xác nhận Cam kết khi DN đề nghị theo quy trình thủ tục hành chính tại Thông tư 50/2015/TT-BNNPTNT ngày 30/12/2015 quy định về chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác. Trong khi nhiều DN đã & đang nhập khẩu nguyên liệu hải sản khai thác tương tự từ các khu vực này để chế biến XK bình thường vào EU trong nhiều thời gian qua; và hiện vẫn còn nhiều lô nguyên liệu đã nhập khẩu và hợp đồng XK sang EU cũng đã được ký kết.

Căn cứ trên những phân tích theo các quy định của EU, theo ý kiến của Hiệp hội và cộng đồng DN, nếu vì mục đích phục vụ cho công tác Quản lý Nhà nước thì Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản có thể xác minh những thông tin mà Cục cần theo những cách thức phù hợp nhất giữa các CQTQ với nhau (với CQTQ EU, với CQTQ nước cấp C/C), nhưng không thể vì lý do đó mà bỗng dưng ngưng lại toàn bộ việc cấp Giấy Xác nhận Cam kết cho Doanh nghiệp. Điều này đang gây khó khăn và cản trở việc XK của DN, gây nên nhiều tốn kém cả về thời gian, chi phí và cơ hội cho DN trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Trong bối cảnh đang thực hiện Nghị quyết 19/2015 của Chính phủ và sắp tới là Nghị quyết 19/2016, để hỗ trợ và gia tăng khả năng cạnh tranh của DN, cạnh tranh quốc gia, Hiệp hội VASEP kiến nghị Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản xem xét và dỡ bỏ quy định hành chính không cấp giấy xác nhận cam kết trong công văn 678 nói trên nằm tháo gỡ vướng mắc và tiếp nối hoạt động đang có lợi thế cạnh tranh này trong xuất khẩu thủy sản tư nguyên liệu nhập khẩu của các DN. Trường hợp chưa rõ hoặc cần thẩm tra lại, VASEP đề nghị Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản có công thư chính thức gửi cho CQTQEU để có phản hồi chính thức làm cơ sở pháp lý trong việc giải quyết vấn đề nêu trên.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo