Tin tức - Sự kiện

Kiên quyết phản đối Trung Quốc mở bãi đá ngầm tại Trường Sa

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 16/4, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời phản ứng của Việt Nam trước hành động Trung Quốc mở bãi đá ngầm ở Trường Sa trên Biển Đông.

Một bức ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động cải tạo trái phép của Trung Quốc ở bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters

 

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh, Việt Nam nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc, kể cả ở cấp cao, kiên quyết phản đối các hành động Trung Quốc cải tạo đất và mở bãi đá ngầm ở Trường Sa trên Biển Đông (DOC). Đồng thời, yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

 
"Một lần nữa, chúng tôi tuyên bố Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài ở các đảo, đá thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị" Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói.
 

 

 

Gần 1 năm qua, Bắc Kinh đã nỗ lực cải tạo đất bất hợp pháp trên bảy bãi đá ngầm và rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Việc mở rộng Đá Chữ Thập - Fiery Cross Reef thành đảo ớn nhất quần đảo Trường Sa với diện tích 0,96 km2 tiêu tốn hơn 73 tỉ nhân dân tệ (11,5 tỉ USD). Đó là chưa tính đến chi phí cho các tòa nhà và các thiết bị cố định khác được xây trên bãi đá này.

 
Ngoài bãi đá Chữ Thập, Trung Quốc còn bồi đắp trái phép sáu bãi đá khác của Trường Sa: Đá Châu Viên (Cuarteron Reef), Đá Gạc Ma (Johnson South Reef), Đá Tư Nghĩa (Hughes Reef), Đá Vành Khăn (Mischief Reef), Cụm đá Gaven (Gaven Reefs) và Đá Xu Bi ( Subi Reef). 
T. Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo