'Đổ nửa bình xăng' hay 'đầy bình xăng' tốt hơn? Đây mới là mức đổ xăng tối ưu nhất được tài xế kỳ cựu khuyên làm
Bảng giá xe máy BMW tháng 4/2024 / Bảng giá ôtô Honda tháng 4/2024: Giảm giá cực sốc
Đổ xăng đúng cách không chỉ đảm bảo hiệu quả về nhiên liệu mà còn đem đến sự an toàn cho người dùng và xế yêu. Dựa trên kinh nghiệm của các tài xế kinh nghiệm cũng như tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.
Đổ đầy bình xăng
Ảnh minh hoạ.
Nếu chúng ta đổ đầy bình khi tiếp nhiên liệu, xăng sẽ dễ dàng đi vào đường ống của ống đựng than hoạt tính, điều này sẽ trực tiếp dẫn đến giảm khả năng làm việc của ống đựng cacbon, trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây hư hỏng, thậm chí hỏng hóc hộp carbon.
Hơn nữa, nếu thùng dầu quá đầy, áp suất dầu sẽ quá cao, thậm chí có thể gây hư hỏng các thiết bị mạch dầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ sử dụng.
Hơn nữa, xăng quá đầy cũng sẽ khiến bình carbon bị bão hòa, từ đó hơi xăng sẽ tràn ra khỏi bình carbon khiến nội thất xe nồng nặc mùi xăng.
Đổ nửa bình xăng
Người đổ đầy nửa bình xăng mới thực sự là nguyên nhân khiến gánh nặng bảo dưỡng ô tô nặng nề hơn, bạn có thể tiết kiệm tiền mua ô tô nhưng lại phải trả phí bảo dưỡng ô tô bất cứ lúc nào.
Nhiều người chỉ đổ nửa bình xăng vì nghĩ rằng như vậy xe sẽ nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng thực ra đó là điều vô lý.
Tuy chỉ nửa bình xăng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chung của xe, nhưng nếu đổ nửa bình xăng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt của bơm dầu và ảnh hưởng đến tuổi thọ, do đó việc đổ nửa bình xăng trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng và làm hư hỏng xe.
Mức đổ xăng tối ưu nhất
Từ phân tích nêu trên, để xe hoạt động tốt và tiết kiệm nhiên liệu nhất nếu bạn đổ xăng 70% đến 80% bình xăng.
Cụ thể hơn:
Trong nội thành: Bạn chỉ cần đổ đến 2/3 vạch trên đồng hồ đo xăng.
Lý do rất đơn giản, khi đi trong thành phố đông đúc, lúc đi lúc dừng lại, nếu như chúng ta đổ xăng đầy bình sẽ tăng thêm gánh nặng cho động cơ, và sẽ khiến cho chiếc xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Chính vì vậy, khi chạy xe trong nội thành thì chỉ cần đổ xăng dầu đến nửa bình hoặc 2/3 bình
Tốc độ cao: Nhìn vào khoảng cách mục tiêu, nếu xa thì nên tăng thêm 90%, nếu không quá xa thì cũng có thể đổ 2/3.
Ô tô nên đổ xăng A92 hay A95?
Điểm khác biệt giữa xăng A92 và A95 (hay RON 92 và RON 95) là chỉ số Octane. Cụ thể, con số 92 và 95 chính là chỉ số Octane thể hiện khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số này tỷ lệ thuận với khả năng chống kích nổ xăng và tỷ số nén. Động cơ sẽ hoạt động êm ái hơn với chỉ số Octane lớn hơn.
Xe ô tô không cần chọn xăng theo tỷ lệ nén như xe máy. Các nhà sản xuất đều đã tính toán và thiết kế sao cho xe có thể sử dụng cả xăng A92, A95 hay xăng sinh học E5. Tuy nhiên, đối với xe ô tô, xăng A95 sẽ tốt hơn so với A92. Thực tế, nhiều hãng xe lớn đều khuyến khích khách hàng sử dụng xăng A95.
Lý do là vì khả năng chống kích nổ của xăng A95 tốt hơn, giúp hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy đúng, nhiên liệu cháy đều và triệt để... góp phần mang đến khả năng vận hành mượt mà và bốc hơn cho động cơ. Với xăng có chỉ số Octane thấp, xe đôi khi sẽ có hiện tượng cục cục, bị giật cục…
Nhà sản xuất thường đề cập vấn đề sử dụng nguyên liệu trong phần Hướng dẫn sử dụng xe. Nếu bạn thấy từ "khuyên dùng" xăng 95 thì xe ưu tiên xăng 95 nhưng vẫn có thể sử dụng xăng 92. Trong khi đó, nếu nhà sản xuất để "yêu cầu" hay "khuyến nghị" dùng xăng 95 (thường gặp trên các dòng xe hạng sang) thì người dùng nên chỉ đổ xăng 95 để đảm bảo hiệu suất động cơ.
Bạn cần tránh đổ lẫn hai loại xăng hoặc lúc đổ xăng loại này, lúc đổ xăng loại kia nếu không muốn động cơ bị ảnh hưởng xấu vì phải liên tục thay đổi trạng thái làm việc. Chỉ trong tình huống cấp bách không tìm được trạm xăng có loại xăng xe mình thường đổ thì bạn mới có thể tạm thay thế bằng loại xăng còn lại.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Siêu phẩm sedan sắp ra mắt thay thế luôn 'xe quốc dân' Toyota Vios vì đẹp hơn Honda City, giá cực rẻ
Honda chính thức ra mắt 'vua xe ga' Vision 2025 tại Việt Nam: Màu mới cực đỉnh, giá 31,3 triệu đồng
‘Huyền thoại côn tay’ 230cc của Nhật chính thức mở bán: Đẹp lấn át Honda Winner X và Exciter, giá rẻ
Bất ngờ giá bán lại của Suzuki XL7 sau 3 năm lăn bánh tại Việt Nam
Thay thế Air Blade, Honda sắp ra mắt ‘vua xe ga’ 160cc mới đẹp át vía Vario, trang bị sánh ngang SH
Hạ knock-out Honda SH, ‘vua xe ga’ mới 'Made in Thailand' ra mắt, hạ bệ Air Blade, giá 68 triệu đồng