'Sạc mỗi ngày' hay 'sạc sau khi sử dụng' cho xe điện, cái nào hại ắc quy hơn?
Sau 6 năm lăn bánh, xe sang Lexus LX 570 Super Sport lên sàn xe cũ với giá hấp dẫn / Nhiều mẫu ô tô giảm giá trăm triệu đồng dịp cuối năm tại Việt Nam
Với sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện, ngày càng có nhiều người chú ý đến việc sử dụng và bảo trì ắc quy. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe thấy hai phương thức sạc: một là “sạc hàng ngày” và hai là “sạc lại sau khi sử dụng”. Nhiều người bối rối: Hai cách sạc này phương pháp nào gây hại cho pin hơn?
Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản về ắc quy xe điện. Hầu hết các xe điện đều sử dụng pin lithium, loại pin này có hiệu suất chu kỳ tốt trong quá trình sạc và xả. Tuy nhiên, chúng cũng có đặc điểm riêng, chẳng hạn như tần suất và phương thức sạc.
Có hai phương thức sạc phổ biến: “sạc hàng ngày” và “sạc lại sau khi sử dụng”
Sạc pin hàng ngày có thực sự tốt không?
Nhiều người lựa chọn “sạc mỗi ngày”, tức là dù chưa dùng hết pin, họ vẫn cắm xe vào để sạc. Cách tiếp cận này có ưu điểm là đảm bảo pin luôn ở mức sạc cao để bạn sẵn sàng di chuyển, đặc biệt là ở các thành phố nơi không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được trạm sạc.
Tuy nhiên, ở góc độ pin, “sạc hàng ngày” có thể không phải là giải pháp tối ưu. Mặc dù pin lithium hiện đại được thiết kế rất thông minh và có tính năng bảo vệ quá tải nhưng việc sạc thường xuyên vẫn sẽ làm trầm trọng thêm “hiệu ứng bộ nhớ” của pin. Hơn nữa, khi pin được sạc đầy, nếu vẫn cắm điện, chu kỳ sạc và xả tinh tế chắc chắn sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong pin, điều này thực sự sẽ ảnh hưởng nhất định đến tuổi thọ của pin về lâu dài.
Có đáng tin cậy để sạc sau khi sử dụng?
Trên thực tế, về mặt lý thuyết, phương pháp này có thể xả hoàn toàn và sau đó sạc đầy pin, điều này sẽ giúp kích hoạt các vật liệu của pin và có thể tương đối thân thiện với pin.
Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh ở đây! Xả hoàn toàn không phải là ý tưởng hay đối với pin lithium. Thiết kế của pin lithium không phù hợp để xả pin liên tục có thể dẫn đến các phản ứng hóa học không hoàn toàn bên trong pin và thậm chí gây hư hỏng. Vì vậy, đợi hết pin rồi mới sạc lại không phải là phương án tốt nhất.
Phương pháp nào có hại cho pin hơn?
Sau khi so sánh, chúng ta có thể rút ra kết luận: Trên thực tế, cả việc “sạc hàng ngày” và “sạc lại sau khi sử dụng” đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, từ góc độ hư hỏng pin, "sạc hàng ngày" có thể tốt hơn một chút so với "sạc sau khi sử dụng", miễn là phải cẩn thận để không sạc quá mức và quản lý sạc được thực hiện thường xuyên.
Vậy làm cách nào để kéo dài tuổi thọ của ắc quy xe điện? Dưới đây là một số lời khuyên:
1. Tránh sạc quá mức: Cố gắng tránh cắm bộ sạc trong thời gian dài, đặc biệt là sau khi pin đã được sạc đầy.
2. Bảo quản đúng cách: Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, bạn có thể để pin ở mức khoảng 50% và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.
3. Bảo trì thường xuyên: Kiểm tra tình trạng của ắc quy thường xuyên, phát hiện sự cố kịp thời và thực hiện sửa chữa, bảo trì.
4. Sử dụng bộ sạc gốc: Cố gắng sử dụng bộ sạc do nhà sản xuất cung cấp, điều này có thể làm giảm khả năng hỏng pin một cách hiệu quả.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bạn sẽ tiếc hùi hụi nếu chưa khám phá 5 tác dụng của chế độ máy bay trên điện thoại
Tuyên chiến Honda SH, ‘vua xe ga’ hybrid mới ra mắt giá 69 triệu đồng, thiết kế mê ly, có ABS 2 kênh
Mẹo lấy SIM điện thoại không cần que cực đơn giản
Quên Honda Future đi, ‘vua xe số’ 125cc mới ra mắt với giá hấp dẫn, xịn hơn hẳn Wave Alpha và RSX
Hơn 200 chiếc Proton X50 cập bến Việt Nam, sẵn sàng cạnh tranh Mazda CX-3
Tăng doanh số chóng mặt, Honda CR-V vẫn ‘hít khói’ đối thủ này