Kinh doanh và tiêu dùng

"Sân chơi" dành cho xe xăng cỡ nhỏ ngày càng thu hẹp tại Việt Nam

Tương lai ảm đạm của xe xăng cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam trước sự trỗi dậy của xe điện.

Xe gầm cao địa hình hạng C, công suất 251 mã lực, giá hơn 420 triệu đồng / Toyota Corolla Cross 2025 trình làng: Chỉ có biến thể hybrid, giá 954 triệu đồng

Phân khúc xe cỡ A tại Việt Nam đang ghi nhận mức doanh số sụt giảm đáng kể. Trong tháng đầu năm 2025, tổng lượng tiêu thụ của các mẫu xe gầm thấp cỡ A gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Kia Morning chỉ đạt 450 xe.

Ở nhóm SUV cỡ A, các mẫu xe như Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue cũng chỉ đạt tổng doanh số 930 xe.

11

Toyota Raize

Dù doanh số có phần giảm sút, các mẫu xe Hàn vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong từng phân khúc. Cụ thể:

Hyundai Grand i10 tiếp tục dẫn đầu phân khúc gầm thấp với 221 xe bán ra trong tháng 1.

Toyota Wigo đứng thứ hai với 197 xe.

Kia Morning vẫn bán chậm nhất với chỉ 32 xe.

12

Ở nhóm SUV cỡ A:

 

Kia Sonet đạt doanh số cao nhất với 421 xe.

Toyota Raize ghi nhận doanh số 329 xe.

Hyundai Venue đạt mức tiêu thụ thấp nhất với 180 xe.

Tổng doanh số nhóm xe xăng cỡ A trong tháng đầu năm 2025 đạt 1.380 xe, giảm mạnh so với con số 2.814 xe trong tháng 12/2024. Điều này làm dấy lên nhiều nghi ngại về tương lai của các dòng xe giá rẻ chạy xăng.

Phân khúc xe gầm thấp cỡ A từng rất sôi động với sự tham gia của nhiều mẫu xe từ các thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.

 

13

Tuy nhiên, những cái tên quen thuộc như Daewoo Matiz, Hyundai Getz, Chevrolet Spark, Suzuki Celerio, Honda Brio, Mitsubishi Mirage và VinFast Fadil đều đã lần lượt rời khỏi thị trường vì nhiều lý do khác nhau.

Trong khi đó, phân khúc SUV cỡ A từng được kỳ vọng sẽ thay thế dòng xe gầm thấp nhờ sự ra mắt của Kia Sonet và Toyota Raize. Tuy nhiên, ngay cả nhóm xe này cũng đang chứng kiến mức doanh số sụt giảm.

Giữa bối cảnh doanh số xe xăng cỡ A suy giảm, thị trường Việt Nam chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các mẫu xe điện giá rẻ. Trong tháng đầu năm, VinFast bán hơn 4.000 xe VF 3 và khoảng 3.300 xe VF 5 Plus tại Việt Nam.

14

So sánh với xe xăng, chỉ riêng VF 3 đã có doanh số gấp gần 3 lần tổng lượng tiêu thụ toàn bộ xe xăng cỡ A. Còn VF 5 Plus đạt doanh số cao gấp 3,5 lần tổng doanh số các mẫu xe xăng cùng phân khúc.

Lợi thế về chi phí vận hành giúp xe điện cỡ A ngày càng trở thành lựa chọn hấp dẫn, đặc biệt với khách hàng mua xe chạy dịch vụ. Trước đây, xe xăng cỡ A gầm thấp là lựa chọn phổ biến nhờ giá rẻ, nhưng dần mất đi sức hút khi người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng xe điện và các mẫu xe lớn hơn.

 

15

Bên cạnh VinFast, thị trường xe điện cỡ A tại Việt Nam cũng đang sôi động với sự tham gia của nhiều thương hiệu:

Wuling Bingo và Wuling Mini EV là hai mẫu xe điện cỡ nhỏ đang được chú ý.

TMT Motors dự kiến nhập khẩu thêm Baojun E100 và Baojun Yep trong năm nay.

Wuling Mini EV thế hệ mới sẽ sớm ra mắt, bao gồm cả biến thể 5 cửa.

Baojun Yep Plus, phiên bản 5 cửa của Baojun Yep, cũng đã được xác nhận trong kế hoạch phân phối.

 

16

Một cái tên đáng chú ý khác là BYD Seagull, mẫu xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Hiện chưa rõ BYD có kế hoạch đưa mẫu xe này về Việt Nam hay không, nhưng với sự sôi động của phân khúc xe điện giá rẻ, nhiều khả năng hãng sẽ sớm tham gia vào cuộc đua.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm