Kinh doanh và tiêu dùng

11 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ô tô từ thị trường nào nhiều nhất?

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

Subaru BRZ giảm giá hơn 400 triệu đồng tại Việt Nam / Subaru Forester bản "full" giảm giá sâu kỷ lục đến 270 triệu đồng

11 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ô tô từ thị trường nào nhiều nhất? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 7.508 chiếc ô tô với trị giá hơn 192 triệu USD, giảm 21,9% về lượng và giảm 24,3% về trị giá so với tháng 10.

>> Xem thêm: SUV công suất 489 mã lực, thiết kế ‘sang chảnh’, giá rẻ bất ngờ

Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi hơn 2,6 tỷ USD để nhập khẩu 111.278 chiếc ô tô, giảm 26,6% về lượng và giảm 22% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Xét về thị trường, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là 3 nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam. Thái Lan đứng đầu với 50.144 chiếc ô tô, tương đương hơn 1,07 tỷ USD, giảm 18% về lượng và giảm 22% về trị giá so với cùng kỳ.

>> Xem thêm:Kia Seltos lọt Top 10 xe SUV bán chạy nhất thế giới

 

11 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ô tô từ thị trường nào nhiều nhất? - Ảnh 2.

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Indonesia xếp thứ 2 với 40.474 chiếc trong 11 tháng đầu năm, trị giá hơn 574 triệu USD, giảm 36,7% về lượng và giảm 38% về trị giá.

>> Xem thêm: SUV dài hơn 5,1 mét, công suất 373 mã lực, ‘uống xăng như ngửi’ giá 753 triệu đồng

Trung Quốc là thị trường cung cấp ô tô lớn thứ 3 của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm với 9.843 chiếc, trị giá hơn 360 triệu USD, giảm 39% về lượng và giảm 46% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

 

Còn theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, ước tính có tới khoảng 44.900 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 10,3% so với tháng 10/2023. Tính chung 11 tháng đầu năm, nguồn cung thị trường ô tô Việt Nam đã đạt con số 420.378 xe.

>> Xem thêm:Người mẫu khoe thân hình bốc lửa bên xe Audi

Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tháng 11 ước đạt 36.900 chiếc, tăng tới 18,6% so với tháng 10 (với 31.100 chiếc) và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 308.600 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.

Từ ngày 1/7/2023, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ đã có hiệu lực. Bên cạnh đó để kích cầu tiêu dùng, nhiều hãng xe hơi vẫn tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn bên cạnh chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ. Trong cuộc đua thị phần cuối năm 2023, những mẫu xe ăn khách, đi kèm mức chiết khấu cao được đánh giá sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.

>> Xem thêm: Cận cảnh Hyundai Venue 2024 vừa trình làng tại Việt Nam, giá từ 539 triệu đồng

 

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu có phần ảm đạm nên đây là khoảng thời gian khó khăn đối với cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu khi phải cạnh tranh quyết liệt để giành lấy “miếng bánh” thị phần. Ngược lại, đối với người tiêu dùng, đây lại là thời điểm ‘vàng’ cho người tiêu dùng để lựa chọn cho mình mẫu xe ưa thích với mức chiết khấu cao.

Tuy nhiên khó khăn của ngành ô tô được dự báo sẽ kéo dài sang cả năm 2024 khi nhiều doanh nghiệp và đại lý ô tô vẫn còn đối mặt với tồn kho cao, giảm hoạt động.

- Video cận cảnh Honda CR-V 2024 phiên bản e:HEV RS. Nguồn: Khoa Ôtô miền Tây.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm