3 điểm bất cập khiến xe điện khó tiếp cận dù giá xăng đang tăng cao kỷ lục
Bảng giá xe ga Yamaha tháng 3/2022: Giảm giá sốc / Bảng giá xe Peugeot tháng 3/2022: Ưu đãi hấp dẫn
Thị trường xe toàn cầu từ 2020 tới nay đã trải qua nhiều biến động lớn và đầy phức tạp, từ ảnh hưởng của COVID-19, cơn sốt linh kiện bán dẫn chưa có lời giải và giờ là tới giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục trên toàn cầu.
Xe điện với yếu tố tiết kiệm trong sử dụng lâu dài (một phần không nhỏ nhờ chi phí sạc thấp hơn đáng kể so với tiền mua nhiên liệu) đang được nhiều người cân nhắc chọn làm phương tiện kế tiếp thay thế xe xăng truyền thống, tuy nhiên bao nhiêu người sẽ chuyển từ trạng thái "cân nhắc" sang "chi tiền" cho dòng xe này?
Đầu tiên, hãy cân nhắc tới yếu tố công nghệ chế tạo xe điện còn xa mới đạt tới mức "hoàn chỉnh" như xe chạy động cơ. Trừ phi chi phí chế tạo ắc quy đi xuống trông thấy và công nghệ ắc quy thể rắn với mật độ năng lượng dày đặc hơn được sử dụng rộng rãi, xe điện mới có thể hạ giá bán – một trong những rào cản không nhỏ trong việc thuyết phục người dùng.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy mức giá khởi điểm cao của xe điện (thường cao hơn vài ngàn tới… vài chục ngàn USD so với xe xăng cùng phân khúc) khiến người dùng phải giữ xe rất lâu mới bắt đầu bù lại được số tiền mình phải chi trả ban đầu.
Xe Tesla không được nhiều người tính là xe sang nhưng giá bán của họ còn "chát" hơn xe sang thường thấy.
Cần nói rằng yếu tố trên hiện đã được khỏa lấp phần nào nhờ chính sách trợ giá từ chính phủ các nước hay các hãng xe trợ giá, thậm chí đôi khi là miễn phí thời gian sử dụng trạm sạc nhanh cho người dùng. Ngoài ra, sự phổ biến hóa dần của các trạm sạc cũng như cổng sạc tại các bãi gửi xe cũng sẽ giúp chi phí sử dụng xe điện giảm đi đáng kể, tuy nhiên đây không phải là rào cản lớn nhất.
Tiếp đến, chi phí sửa chữa xe điện cũng là một vấn đề không nhỏ, chưa kể việc sửa chữa và bảo dưỡng xe. Liệu bao nhiêu xưởng sửa chữa mà ta thấy ngày nay có đủ tay nghề và kinh nghiệm để đối đầu với xe điện – phân khúc chỉ chiếm nhiều thì vài phần trăm, ít thì chỉ như "muối bỏ bể" trong một quốc gia? Câu trả lời là rất ít, chưa kể thay ắc quy điện là yếu tố gần như bắt buộc sau một thời gian dài sử dụng với chi phí mỗi lần có thể lên tới 5 chữ số.
Một trong những yếu tố gây đau đầu khác của xe điện là tầm vận hành - liệu bao nhiêu người chấp nhận chi thêm vài ngàn hay vài chục ngàn USD để mua xe điện nhằm tiết kiệm thêm vài tới vài chục USD mỗi lần đổ xăng trong khi luôn phải nơm nớp tính toán thiệt hơn về việc xe còn chạy được bao nhiêu km?
Điều đáng nói ở đây là mọi "bất cập" của xe điện nhắc tới ở trên sẽ tự biến mất theo thời gian khi thị trường dần chuyển đổi, công nghệ dần hoàn thiện và nền tảng cơ sở hạ tầng phục vụ dần phổ biến, có thể là trong 5 năm nhưng cũng có thể là tới 20 năm nữa tùy khu vực. Một yếu tố giá xăng thực sự quá nhỏ bé để khỏa lấp những lo ngại mà người dùng trăn trở khi phải sử dụng xe điện ở thời điểm hiện giờ.
Tham khảo: Carscoops
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Honda chính thức ra mắt ‘vua xe ga’ mới giá rẻ 22 triệu đồng: Đẹp hơn LEAD, có màn TFT ăn đứt Vision
Vừa chạy 200km, Toyota Camry đời mới được rao bán với mức giá khó tin
Yamaha sắp ra mắt ‘vua côn tay’ 155cc mới giá dưới 50 triệu đồng: Đẹp hơn Exciter và Honda Winner X
Thế chân Honda Future, ‘vua xe số’ 125cc mới xịn hơn Wave Alpha và RSX về đại lý, giá 30 triệu đồng
Trên tay smartphone chống nước, cấu hình ‘khủng’, camera 200MP, giá 9,49 triệu tại Việt Nam
Dân tình ùn ùn tậu ‘vua côn tay’ 350cc ABS 2 kênh đỉnh hơn Yamaha Exciter 155 VVA, giá 41 triệu đồng