Kinh doanh và tiêu dùng

BYD và hành trình vượt mặt Tesla trở thành ông trùm xe điện

Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.

Bảng giá xe Audi tháng 4/2024: Thêm sản phẩm mới / Bảng giá xe Porsche tháng 4/2024

Ở Mỹ, Tesla có thể đi đầu trong cuộc cách mạng xe điện, nhưng ở nước ngoài, hãng sản xuất ô tô này đang phải đối mặt với số một đối thủ đáng gờm. Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đang mất dần vị thế trước các nhà sản xuất ô tô trong nước, những hãng này ngày càng sản xuất những chiếc xe tốt hơn với mức giá không thể cạnh tranh, và đứng đầu trong số đó là BYD được Warren Buffett hậu thuẫn.

Trong quý 4 năm 2023, BYD đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, bán ra nhiều xe điện hơn so với đối thủ của mình.

Phóng viên của CNBC tại Bắc Kinh cho biết: “BYD đã trở thành ông lớn trong ngành công nghiệp xe sử dụng năng lượng mới. Khi bạn nhìn vào bảng xếp hạng hàng tháng, sẽ thấy họ luôn đứng đầu”.

XE DIEN
Showroom của BYD

Được thành lập bởi Wang Chuanfu, BYD bắt đầu sản xuất pin cho điện thoại di động từ những năm 1990. Đến năm 2003, công ty đã chuyển hướng sang lĩnh vực ô tô và từ đó trở thành thương hiệu ô tô hàng đầu tại Trung Quốc, đồng thời là nhà sản xuất pin xe điện lớn.

Sam Abuelsamid, nhà phân tích tại Guidehouse Insights, nói với CNBC: “BYD là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới trong việc sản xuất pin lithium-iron phosphate”. Ông cũng giải thích về những ưu điểm so với pin lithium-ion, chẳng hạn như có tuổi thọ cao hơn và chi phí sản xuất trên mỗi kilowatt giờ thấp hơn khoảng 30-40%.

Một phần của sự thu hút đối với BYD là giá cả. Nhiều mẫu xe của hãng có giá thấp hơn so với đối thủ, với một số mẫu có giá khởi điểm dưới 20.000 đô la.

Michael Dunne, Giám đốc điều hành của Dunne Insights, nói với CNBC: “Chỉ cách đây vài tháng, tại Munich, họ đã ra mắt mẫu xe Seagull với giá 11.500 đô la. Bạn phải nhân đôi giá đó và thậm chí còn nhiều hơn để có được một chiếc xe đời thấp ở Mỹ và châu Âu. Vì vậy, rất cạnh tranh trong phân khúc dưới 35.000 đô la”.

BYD đang tích cực mở rộng trên toàn cầu, xuất khẩu hơn 240.000 ô tô trên 70 quốc gia trong năm 2023. Họ đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại châu Âu ở Hungary và được cho là đang tìm kiếm địa điểm tại Mexico.

 

Ông Dunne nói thêm: “Họ chắc chắn đang chuẩn bị cho thị trường Mỹ, chờ đợi thời điểm thích hợp. Mỹ và châu Âu hứa hẹn là một thị trường có lợi nhuận cho họ. Họ phải nhập cuộc, cạnh tranh và giành chiến thắng ở đây để phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu”.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm