Kinh doanh và tiêu dùng

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đương đầu với xe điện của Trung Quốc như thế nào?

Nhiều CEO nói với CNBC rằng, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đang cảnh giác với mối đe dọa cạnh tranh do các công ty mới của Trung Quốc gây ra, khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang điện khí hóa.

Mazda CX-30 giảm giá mạnh, quyết đấu với Toyota Corolla Cross / Loạt xe Volvo giảm giá mạnh tại Việt Nam, cao nhất 350 triệu đồng

Vị trí thống trị của châu Âu trong lĩnh vực ô tô đã được thiết lập trong nhiều thập kỷ nhờ khả năng chế tạo động cơ đốt trong vượt trội. Nhưng lợi thế cạnh tranh này đang trở nên kém quan trọng hơn khi nhu cầu về xe chạy bằng pin tăng lên và các công ty Trung Quốc được hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước có thể sản xuất pin với chi phí thấp hơn.

>> Xem thêm: Hyundai Accent giảm giá ‘khủng’, quyết giành khách với Toyota Vios, Honda City

Christophe Périllat, CEO hãng sản xuất phụ tùng xe hơi Pháp Valeo, nói với CNBC hôm thứ Hai rằng, Trung Quốc hiện là thị trường chính của công ty, vì "rào cản gia nhập" trước đây của động cơ đốt trong đã được dỡ bỏ.

Điều này đã tạo điều kiện cho một làn sóng mới các công ty Trung Quốc ghi dấu ấn không chỉ trong nước mà còn với tư cách là các nhà xuất khẩu tiềm năng.

>> Xem thêm: 'Kẻ ngáng đường' Hyundai Tucson, Honda CR-V giảm giá gần 180 triệu đồng

Sự phát triển này đặt ra mối đe dọa đáng kể cho các gã khổng lồ ô tô của châu Âu, như Volkswagen, Renault và BMW, khi họ tìm cách phát triển đội xe điện và xe hybrid của mình mà không có sự hỗ trợ tương tự từ các khoản trợ cấp của nhà nước.

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đương đầu với xe điện của Trung Quốc như thế nào? - Ảnh 1.

Christophe Périllat, CEO hãng sản xuất phụ tùng xe hơi Pháp Valeo.

Giám đốc điều hành Renault Luca De Meo nói với CNBC tại hội nghị IAA Mobility ở Munich hôm thứ Hai rằng nhà sản xuất ô tô Pháp tiếp tục tăng cường đầu tư vào công nghệ mới, nhà máy pin và nhà máy gigafactory, đồng thời hy vọng đơn vị xe điện thuần túy mới của công ty, Ampere, sẽ cho phép họ cạnh tranh trong một "môn thể thao khác biệt" với các thị trường truyền thống của nó.

>> Xem thêm: Toyota Vios 2023 giảm giá ‘sập sàn’, quyết đấu với Hyundai Accent, Honda City

De Meo nói với Annette của CNBC: "Trên thực tế, một trong những cam kết mà chúng tôi đang thực hiện với Ampere là cắt giảm 40% chi phí sản xuất và điều này liên quan đến việc đầu tư rất nhiều vào công nghệ, phát triển và kỹ thuật sản xuất".

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có lý lẽ và sự tự tin để làm điều đó, sẽ mất một thời gian vì các OEM Trung Quốc, họ đã bắt đầu thế hệ trước người châu Âu vì điều kiện thị trường ở Trung Quốc khác biệt, vì vậy đó là cuộc chiến và chúng tôi sẵn sàng tham gia".

>> Xem thêm: Honda CR-V giảm giá gần 200 triệu đồng tại Việt Nam, 'đe nẹt' Hyundai Tucson

 

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đương đầu với xe điện của Trung Quốc như thế nào? - Ảnh 2.

Giám đốc điều hành Renault Luca De Meo.

Thách thức từ phía Đông cũng được Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume thừa nhận, ông cho biết công ty đã thiết lập chiến lược mới tại Trung Quốc trong năm nay nhằm tập trung phát triển các công nghệ phục vụ riêng cho nhu cầu của nước này.

>> Xem thêm: Volkswagen Tiguan giảm giá 240 triệu đồng tại Việt Nam

Gã khổng lồ Đức đã thành lập công ty phần mềm ô tô CARIAD, đồng thời hợp tác với công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng của Trung Quốc, đối tác liên doanh SAIC và công ty lái xe tự hành Horizon Robotics.

Blume cho biết: "Cạnh tranh cũng là một khía cạnh tích cực để chúng tôi cải thiện bản thân và vì vậy Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng của chúng tôi và chúng tôi đang tiếp tục đầu tư mạnh vào đó".

 

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đương đầu với xe điện của Trung Quốc như thế nào? - Ảnh 3.

Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume.

Ông nói thêm rằng Volkswagen đã đưa ra "các sáng kiến chi phí lớn" và nhìn thấy những cơ hội lớn để mở rộng quy mô sản xuất xe điện đồng thời giảm 50% chi phí sản xuất pin.

"Một mặt, Volkswagen có nhiều kinh nghiệm về khả năng lái của ô tô, chúng tôi có các tiêu chuẩn chất lượng cao, chúng tôi đang tập trung vào thiết kế, có di sản tuyệt vời về tất cả các thương hiệu của mình và những khía cạnh này là một lợi thế rất lớn, lợi thế so sánh với các đối thủ mới", Blume nói.

"Mặt khác, Volkswagen phải tăng tốc về mặt điện khí hóa, số hóa và kết nối, do đó chúng tôi đang phát triển nền tảng của riêng mình và kết hợp nó với sự hợp tác xung quanh, vì vậy tôi nghĩ chúng tôi đang ở một vị trí tốt, nhưng cuối cùng, điều quan trọng là tốc độ và do đó chúng tôi đã đưa ra những quyết định đúng đắn tại Volkswagen".

Lãnh đạo châu Âu 'di chuyển quá chậm'

 

Theo các nhà nghiên cứu kim loại tại CRU, trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã xây dựng các nhà máy pin với tốc độ chóng mặt, với đường ống công suất gigafactory của nước này sẽ tăng lên 4.200 gigawatt giờ vào năm 2030 và với những thông báo mới về xây dựng năng lực tiếp tục được đưa ra.

Họ nhấn mạnh rằng ngay cả ở mức hiện tại, công suất vẫn gấp đôi GWh cần thiết nếu toàn bộ phương tiện của Trung Quốc được chuyển đổi thành xe điện.

"Một nhà máy sản xuất pin cuối cùng phụ thuộc rất nhiều vào chi phí điện, đó là yếu tố chi phí lớn nhất nếu bạn sản xuất pin và đây là nơi mà châu Âu vẫn phải bắt kịp. Giá điện của chúng tôi so với Trung Quốc hoặc Bắc Mỹ quá cao", Giám đốc điều hành Skoda Klaus Zellmer nói với CNBC hôm thứ Hai.

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đương đầu với xe điện của Trung Quốc như thế nào? - Ảnh 4.

Nhà sáng lập và chủ tịch XPeng He Xiaopeng.

Tại Hoa Kỳ, Đạo luật Giảm lạm phát mang tính bước ngoặt của Tổng thống Joe Biden đã phân bổ 370 tỷ USD cho các khoản đầu tư vào khí hậu và năng lượng sạch, mở rộng đáng kể các khoản tín dụng thuế và các ưu đãi khác cho sản xuất xe sạch, cùng với việc hỗ trợ chuỗi cung ứng BEV trong nước.

 

Hiện có nhiều khoản trợ cấp và ưu đãi khác nhau dành cho các công ty châu Âu, nhưng Zellmer cho biết những khoản trợ cấp và ưu đãi này "không ở đâu gần Mỹ hay Trung Quốc" và các nhà hoạch định chính sách "không hành động đủ nhanh" để theo kịp.

Skoda là một phần của Tập đoàn Volkswagen, mà Zellmer lưu ý cũng đã thành lập công ty sản xuất pin PowerCo của riêng mình và có kế hoạch xây dựng một nhà máy khổng lồ ở Canada để bổ sung cho các cơ sở hiện có ở Tây Ban Nha và Đức.

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đương đầu với xe điện của Trung Quốc như thế nào? - Ảnh 5.

Klaus Zellmer, Giám đốc phát triển của Porsche.

Zellmer nói thêm: "Tôi nghĩ về mặt nguồn cung, chúng tôi đang ở một vị trí tốt, nhưng khi nói đến việc mở rộng dấu ấn của chúng tôi với các nhà máy gigafactory, châu Âu vào thời điểm hiện tại không ở vị trí tốt".

Trong khi các công ty như Renault và Volkswagen – vốn có truyền thống chuyên sản xuất hàng loạt, các loại xe tầm trung giá cả phải chăng – dường như cảnh giác với mối đe dọa từ Trung Quốc, thì các nhà sản xuất ô tô hạng sang lại tỏ ra tự tin hơn vào khả năng duy trì đề xuất giá trị của mình.

 

Michael Steiner, giám đốc R&D của Porsche, nói với CNBC rằng nhà sản xuất xe sang của Đức, được IPO vào năm ngoái, đang tập trung vào các linh kiện chất lượng cao để tách mình khỏi các đối thủ Trung Quốc.

"Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh quan trọng nhất và đang phát triển rất nhanh về công nghệ pin. Đối với Porsche, chúng tôi đang tìm kiếm những công nghệ tốt hơn với mật độ năng lượng cao hơn", Steiner nói.

"Chúng tôi có công ty con của riêng mình - tên là Cellforce Group - nơi chúng tôi phát triển và sản xuất các loại pin dành cho ô tô hiệu suất cao, thậm chí còn tốt hơn cả các loại pin thông thường mà bạn có thể mua".

- Video cận cảnh Rolls-Royce Droptail La Rose Noire 2024 giá 25 triệu USD. Nguồn: Rolls-Royce.



 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm