Kinh doanh và tiêu dùng

Canh bạc xe hạng sang của Mazda đang được đền đáp xứng đáng

Việc bất ngờ thay đổi phân khúc thị trường là một bước đi mạo hiểm và táo bạo trong thế giới kinh doanh. Nhưng với Mazda, hãng xe Nhật đang được đền đáp xứng đáng cho "canh bạc" này.

Mitsubishi Outlander giảm giá gần 90 triệu đồng, quyết đấu với Mazda CX-5, Hyundai Tucson / Top 10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 10/2023: Mazda CX-5 bỏ xa mọi đối thủ

Chỉ vài năm trước, Mazda cho biết họ có kế hoạch chuyển sang phân khúc cao cấp. Vào thời điểm đó, nhiều nhà phân tích cho rằng đó là canh bạc quá mạo hiểm với hãng xe Nhật.

>> Xem thêm: SUV công suất 449 mã lực, 'uống' chỉ hơn 1 lít xăng/100 km, giá hơn 800 triệu đồng

Trước đây, Mazda đã sản xuất những chiếc xe sang nhưng chúng chủ yếu dành cho thị trường Nhật Bản. Không muốn chỉ dừng lại ở thị trong nước, Mazda khao khát trở thành một nhà sản xuất ô tô cao cấp trên toàn cầu.

Và đến thời điểm cuối năm 2023, canh bạc đó của Mazda đang được đền đáp.

>> Xem thêm: Xe sedan công suất 215 mã lực, ‘uống’ chưa tới 1 lít xăng/100 km, giá gần 300 triệu đồng

mazda-retro-sport-edition-models-1-1693989364-1699716618.jpg
Ảnh minh hoạ

Trong báo cáo tài chính gần đây nhất, Mazda đã báo cáo doanh số và sản lượng kỷ lục trong nửa đầu năm 2023, chưa kể đến lợi nhuận của hãng.

>> Xem thêm: Cận cảnh Honda CR-V 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

Theo đó, sản lượng tăng 18% từ 503.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái lên 593.000 chiếc. Doanh số bán hàng tăng 20%, tăng từ 514.000 chiếc lên 616.000 chiếc, tăng 102.000 chiếc. Đó là những con số đáng kể, đặc biệt đối với một công ty có tính độc lập cao như Mazda.

Mức tăng 102.000 chiếc đó đã giúp Mazda đạt doanh thu 2,317 tỷ Yên, tăng 41%. Ấn tượng hơn nữa là lợi nhuận trước thuế của công ty tăng từ 55,2 tỷ Yên lên 129,6 tỷ Yên, mức tăng đáng kinh ngạc là 135%. Về thu nhập ròng, tăng 26% từ 85,9 tỷ Yên lên 108,1 tỷ Yên.

>> Xem thêm: ‘Kẻ huỷ diệt’ Hyundai Santa Fe ra mắt với động cơ tăng áp, giá hơn 406 triệu đồng

 

Mazda cho rằng sự tăng trưởng vượt bậc là nhờ các mẫu xe mới của mình, đặc biệt là CX-50, CX-60 và CX-90, những mẫu xe đầu tiên thể hiện tham vọng hướng tới thị trường cao cấp hơn của thương hiệu và đã nhận được sự chấp nhận đáng kể tại các thị trường nơi chúng được bán ra.

2023-mazda-cx-60-ph-39-1686292797-1699716603.jpg

Tại Nhật Bản, Mazda đã bán được 82.000 chiếc (+20%) trong nửa đầu năm 2023. Trong khi đó ở Bắc Mỹ, công ty đã bán được 184.000 chiếc, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

>> Xem thêm: SUV lớn hơn Mazda CX-5, công suất 218 mã lực, giá ‘hạt dẻ’

Nhưng ở châu Âu, Mazda mới là nơi gây ngạc nhiên nhất. Doanh số bán hàng đạt mức 90.000 chiếc, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Đức là nơi chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất, tăng 56% với 23.000 chiếc.

mazda-cx-90-web-08959-1695366651-1699716674.jpg

Với tình hình hiện tại, Mazda đang hướng tới mục tiêu doanh số 1,2 triệu xe vào tháng 3 năm 2024. Đây là một mục tiêu khó, theo các nhà phân tích.

 

Tuy nhiên, đến hiện tại, với những con số mới nhất trong báo cáo tài chính cho thấy việc chuyển sang thị trường hạng sang thực sự là một quyết định đúng đắn của Mazda.

- Video giới thiệu SUV chạy điện Honda Prologue EV 2024. Nguồn: Carscoops.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm