Chênh nhau 11 triệu đồng, chọn Hyundai Grand i10 hay Kia Morning?
Hé lộ siêu xe đắt giá nhất từng được bán trực tuyến / VinFast VF 7 không thua xe sang về vận hành và công nghệ an toàn
Ở thời điểm hiện tại, cả 2 hãng xe Hàn Quốc đang có mặt tại thị trường Việt Nam là Kia và Hyundai đều sở hữu cho mình một đại diện trong phân khúc xe cỡ A gầm thấp. Trong đó, Hyundai Grand i10 vừa được trình diện bản facelift với những thay đổi đáng chú ý về ngoại thất và trang bị an toàn, trong khi Kia Morning đang phải trải qua giai đoạn tương đối khó khăn khi lượng tiêu thụ không thực sự ấn tượng.
>> Xem thêm: Honda CR-V giảm giá 133 triệu đồng, quyết đấu với Mazda CX-5, Hyundai Tucson
Ở bản nâng cấp, Hyundai Grand i10 vẫn có 2 biến thể cùng tổng cộng 6 phiên bản, giá bán không thay đổi ở mức 360-455 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Morning cũng có tổng cộng 6 phiên bản tại thị trường Việt Nam, giá niêm yết từ 349 triệu đến 424 triệu đồng.
Kia Morning thua thiệt về kích thước tổng thể
Hyundai Grand i10 hatchback sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 3.815 x 1.680 x 1.520 mm cùng chiều dài cơ sở 2.450 mm. Trong khi đó, Kia Morning có kích thước tương ứng lần lượt là 3.595 x 1.595 x 1.495 mm và chiều dài cơ sở 2.400 mm. Cả hai đều sử dụng mâm xe kích thước 15 inch trên các phiên bản cao nhất.
>> Xem thêm: ‘Chuyên cơ mặt đất’ sở hữu nội thất sang chảnh, giá gần 1,2 tỷ đồng, ‘đe nẹt’ Toyota Alphard
Nhìn chung, Kia Morning tỏ ra thua kém khá nhiều so với đồng hương Hyundai Grand i10 về mặt kích thước. Các thông số của Kia Morning còn khiến mẫu xe này trở thành một trong những dòng xe nhỏ nhất thị trường ôtô Việt Nam.
Hyundai Grand i10 hatchback phiên bản 1.2 AT sau nâng cấp đã được chỉnh sửa đáng kể ở phần ngoại thất. Mẫu xe này sở hữu lưới tản nhiệt với thiết kế mới cùng kích thước lớn hơn giúp tăng cường lượng khí làm mát và tối đa hiệu suất động cơ.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Hyundai tháng 7/2024: Grand i10 2024 lên kệ
Cản trước và cản sau được tái thiết kế để mang lại dáng vẻ thể thao, trong khi cụm đèn LED ban ngày nay sở hữu tạo hình xương cá thay vì boomerang như trên phiên bản cũ.
Trong khi đó, Kia Morning phiên bản X-Line sở hữu lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng của dòng xe thương hiệu Kia. Phần lưới tản nhiệt này nằm ngay giữa và nối liền các cụm đèn chiếu sáng chính của Kia Morning.
>> Xem thêm: Toyota Camry cũ bán lại với giá khó tin sau 5 năm sử dụng
Đèn LED chạy ban ngày cũng được tích hợp vào bên trong cụm đèn chiếu sáng chính trên Kia Morning. Cản trước của phiên bản X-Line được sơn bạc, kết hợp với ốp nhựa đen nối liền ra phần hốc bánh.
Cả 2 mẫu xe đều được trang bị bóng halogen projector cho cụm đèn chiếu sáng chính, có tính năng tự động bật/tắt. Kia Morning được bổ sung thêm đèn sương mù tại vị trí cản trước, trong khi chi tiết này không xuất hiện trên Hyundai Grand i10.
>> Xem thêm: 'Kẻ huỷ diệt' Toyota Corolla Cross giảm giá hơn 150 triệu tại Việt Nam
Nội thất - kẻ tám lạng, người nửa cân
Do sở hữu trục cơ sở tương đối ngắn, không gian khoang lái không phải là điểm mạnh của Kia Morning trước đối thủ đồng hương Hyundai Grand i10. Dù vậy, những trang bị bên trong khoang nội thất của Kia Morning vẫn được đánh giá là khá nổi bật trong phân khúc.
Phía sau vô lăng bọc da, cả Hyundai Grand i10 lẫn Kia Morning đều được trang bị một màn hình đa thông tin, hiển thị các thông số cần thiết cho người lái trong quá trình điều khiển xe. Tại vị trí trung tâm táp-lô, Hyundai Grand i10 và Kia Morning cũng đều sở hữu một màn hình giải trí kích thước 8 inch, có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Tuy nhiên, màn hình của Hyundai Grand i10 được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút so với trang bị trên Kia Morning do có tích hợp hệ thống bản đồ định vị dẫn đường, được Hyundai nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Hyundai Grand i10 cũng đang là cái tên duy nhất trong phân khúc xe cỡ A gầm thấp được trang bị Cruise Control cùng tính năng sấy gương chiếu hậu. Hyundai Grand i10 cũng có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, đèn nội thất cùng với tổng cộng 4 túi khí, những trang bị hiếm thấy trong phân khúc ôtô cỡ nhỏ.
Về phần mình, Kia Morning lại "ghi điểm" nhờ hệ thống điều hòa tự động mà hãng xe Hàn Quốc trang bị cho mẫu xe cỡ A. Trên Hyundai Grand i10, hệ thống điều hòa vẫn là loại chỉnh cơ, còn điều hòa trên Toyota Wigo cũng chưa phải là loại tự động.
Kia Morning cũng có bệ tì tay cho ghế lái là trang bị tiêu chuẩn, bên cạnh đế sạc không dây xuất hiện trên các phiên bản X-Line và GT-Line. Trong khi đó, cổng sạc Type-C cũng là trang bị đáng chú ý vừa xuất hiện trên Hyundai Grand i10 bản facelift.
Tương đương nhau về an toàn và vận hành
Bên dưới nắp ca-pô, Hyundai Grand i10 được trang bị động cơ Kappa dung tích 1.2L, sản sinh công suất tối đa 83 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 114 Nm. Trong khi đó, đồng hương Kia Morning sở hữu khối động cơ dung tích 1.25L, cho ra công suất tối đa tương đương nhưng mô-men xoắn cực đại nhỉnh hơn, ở mức 122 Nm.
Cả Hyundai Grand i10 hatchback bản 1.2 AT lẫn Kia Morning phiên bản X-Line đều sử dụng hộp số tự động 4 cấp kết hợp với hệ dẫn động cầu trước. Như đã đề cập phía trên, "dàn chân" của hai xe đều là bộ mâm kích thước 15 inch, đồng thời được trang bị phanh đĩa trên trục trước và phanh tang trống ở trục sau.
Về trang bị an toàn, Hyundai Grand i10 nhỉnh hơn nhờ hệ thống Cruise Control, cảm biến áp suất lốp có sẵn cùng với 4 túi khí. Cả 2 xe đều được trang bị một số tính năng an toàn tiêu chuẩn như chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, bên cạnh cảm biến đỗ xe phía sau và camera lùi.
Giá bán chênh lệch
Ở bản nâng cấp, Hyundai Grand i10 hatchback bản 1.2 AT vẫn có giá niêm yết 435 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Morning X-Line hiện có giá niêm yết 424 triệu đồng.
Khoảng chênh lệch 11 triệu đồng có thể lý giải thông qua các trang bị khác biệt trên Hyundai Grand i10 như Cruise Control, 4 túi khí hay sự vượt trội về không gian sử dụng. Ở chiều hướng ngược lại, Kia Morning lại nổi trội nhờ sở hữu hệ thống điều hòa tự động hay ngoại hình có phần thể thao hơn so với đối thủ đồng hương.
Sau 5 tháng đầu năm, Hyundai Grand i10 đang tạm thời là mẫu xe cỡ A bán chạy nhất phân khúc với doanh số 1.889 xe. Trong khi đó, Kia Morning tỏ ra tương đối chật vật khi doanh số thường kỳ từ đầu năm chưa từng vượt qua mốc 75 xe, khiến lượng tiêu thụ tích lũy sau 5 tháng đang tạm dừng lại ở 320 xe.
Sau khi Toyota Wigo quay lại hồi năm ngoái với diện mạo mới cùng nhiều nâng cấp, còn Hyundai Grand i10 cũng vừa được giới thiệu bản cập nhật, thị trường Việt Nam đang chờ đợi sự xuất hiện của Kia Morning thế hệ tiếp theo nhằm cải thiện tính cạnh tranh.
Hiện, Thaco vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào liên quan đến khả năng Kia Morning có một bản cập nhật trong tương lai. Trước đó vào cuối năm 2023, Kia Morning thế hệ mới đã được giới thiệu đến khách hàng Australia với màn lột xác về ngoại hình và không ít nâng cấp về trang bị.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Siêu phẩm sedan sắp ra mắt thay thế luôn 'xe quốc dân' Toyota Vios vì đẹp hơn Honda City, giá cực rẻ
Honda chính thức ra mắt 'vua xe ga' Vision 2025 tại Việt Nam: Màu mới cực đỉnh, giá 31,3 triệu đồng
‘Huyền thoại côn tay’ 230cc của Nhật chính thức mở bán: Đẹp lấn át Honda Winner X và Exciter, giá rẻ
Thay thế Air Blade, Honda sắp ra mắt ‘vua xe ga’ 160cc mới đẹp át vía Vario, trang bị sánh ngang SH
Hạ knock-out Honda SH, ‘vua xe ga’ mới 'Made in Thailand' ra mắt, hạ bệ Air Blade, giá 68 triệu đồng
Hyundai Ioniq 9 trình làng: Công suất 429 mã lực, phạm vi hoạt động 620 km/lần sạc