Chưa bao giờ như năm nay: Cả tháng bán 1-2 chiếc, dân buôn xe cũ tính dẹp tiệm
Bảng giá xe Vespa tháng 10/2023 / Bảng giá xe KTM tháng 10/2023
Chủ cửa hàng tính dẹp tiệm
Các cửa hàng bán xe máy cũ trên đường Lý Thái Tổ (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) vốn nhộn nhịp nay trở nên vắng vẻ từ khi có quy định biển số định danh. Mặc dù trời đã trưa nhưng các cửa hàng nơi đây đều không thấy khách ra vào hỏi mua xe. Những ông chủ ở đây chỉ biết ngồi xem điện thoại giải khuây.
>> Xem thêm: Cận cảnh xe tay ga Honda Genio, giá từ 32 triệu đồng tại Việt Nam
Ông Trần Văn Dũng (57 tuổi), chủ một cửa hàng bán xe máy cũ cho biết, từ khi có quy định biển số định danh, cửa hàng ông buôn bán ể ẩm vì người mua ngại chuyện làm thủ tục.
“Trước đây một tháng bán được 30 chiếc, bây giờ giờ cả tháng cũng chỉ bán được 1-2 chiếc. Tôi làm nghề buôn xe máy cũ 40 năm rồi nhưng chưa có năm nào như năm nay”, ông Dũng thở dài và cho biết để thu hút khách mua, cửa hàng liên tục giảm giá các loại xe nhưng tình hình cũng không khả quan hơn.
>> Xem thêm: Top 10 xe máy Honda tốt nhất năm 2023
Theo ông Dũng, hiện tại tiền thuê mặt bằng của cửa hàng là 12 triệu đồng/tháng, thanh toán hàng năm. Ông Dũng đang tính đề xuất với người cho thuê sắp tới cho ông được thanh toán 3 tháng/lần. Nếu không được chắc ông phải dẹp tiệm luôn.
Sát bên cạnh cửa hàng của ông Dũng là cửa hàng xe máy cũ của anh Nguyễn Hải Phương cũng đìu hiu.
>> Xem thêm: Top 10 xe tay ga đáng sở hữu nhất năm 2023: Honda, Yamaha chiếm số đông
“Trước đây mỗi tháng cửa hàng bán hơn vài chục chiếc nhưng nay giảm hơn một nửa. Giá xe cũng giảm nhiều, có dòng xe giảm từ 10 - 15 triệu đồng/xe. Dân buôn xe cũ chúng tôi khóc quá trời, giờ chỉ ngồi ngáp chứ không biết làm gì”, anh Phương rầu rĩ.
Theo anh Phương, nguyên nhân khiến lượng xe bán ra giảm mạnh trước hết là do kinh tế khó khăn, nhu cầu mua xe giảm mạnh. Bên cạnh đó là do thủ tục làm biển số rườm rà, mất nhiều thời. Khó khăn nhất là việc tìm lại chủ cũ để thu hồi biển số. Trước đây, chỉ mất khoảng một tuần để làm thủ tục nhưng nay mất cả tháng có khi còn chưa xong.
>> Xem thêm: Xe ga 150 phân khối, đẹp như Vespa, giá hơn 46 triệu đồng
"Khi làm thủ tục sang tên, chủ xe cũ phải làm thủ tục thu lại biển số. Tuy nhiên, nhiều xe đã mua bán từ lâu, hiện không biết chủ xe cũ ở đâu hoặc chủ cũ họ không nhiệt tình thì cũng rất khó", anh Phương nói và mong muốn tới đây thủ tục sang tên đối với xe cũ sẽ thuận lợi để dân buôn xe cũ có thể làm ăn.
Biển số đẹp rớt giá
Không chỉ các cửa hàng bán xe máy cũ ế khách, các showroom xe ô tô cũ không khá hơn. Tại một showroom trên đường 2/9 (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), các loại xe ô tô đã qua sử dụng được xếp đầy showroom nhưng quang cảnh khá đìu hiu, nhân viên không thấy mà người mua cũng chẳng có.
>> Xem thêm: Bảng giá xe ga Honda tháng 10/2023: Honda Vision có thêm phiên bản mới
Quản lý ở đây cho biết từ khi có quy định biển số định danh, việc buôn bán cũng ế ẩm hẳn. Không những thế, giá các loại xe cũ đều giảm mạnh so với trước đây. Vì vậy, những ngày qua, hầu như showroom dám nhận thêm hàng.
Anh Hải, người chuyên bán xe ô tô cũ trên mạng, cho biết từ khi có quy định biển số định danh, việc kinh doanh của anh gặp nhiều khó khăn. Trước đây việc thu hồi biển số cũ không cần chủ xe tới cơ quan công an mà chỉ cần có hợp đồng mua bán xe qua công chứng là được. Tuy nhiên, bây giờ với quy định mới, chủ cũ phải đi làm thủ tục thu hồi biển số. Vì vậy nếu chủ cũ không hợp tác thì rất vất vả.
“Bây giờ mua xe cũ, ngoài thủ tục rút hồ sơ, nộp thuế trước bạ còn phải xin phiếu xuất xưởng của xe cũ nữa”, anh Hỏi cho biết thêm và nhận xét Thông tư 24 còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế.
Theo anh Hải, cũng theo quy định biển số định danh mà bây giờ những xe có biển số đẹp giờ cũng bán không được, dẫn đến thua lỗ.
- Video cận cảnh Honda Transalp. Nguồn: Chiswick Honda.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Xe sedan ‘chất’ hơn Toyota Camry, giá gần 500 triệu đồng
Tuyên chiến Honda SH Mode, ‘vua xe ga’ 200cc mới của Anh quốc ra mắt, xịn hơn Air Blade, giá cực mềm
‘Kẻ hạ sát’ Ford Ranger ra mắt với thiết kế cá tính, công suất 375 mã lực, giá khởi điểm gần 300 triệu đồng
Suzuki chính thức mở bán ‘vua côn tay’ 160cc mới đè bẹp Honda Winner X và Exciter, giá cực hấp dẫn
Ngắm ‘vua xe ga' 160 phân khối của Honda: Trang bị ngang SH, giá rẻ bất ngờ
So sánh các phiên bản Honda City: Khác gì khi chênh tới 50 triệu?