Chuyển từ xe số sàn sang tự động cần lưu ý điều gì?
Audi Q4 e-tron 2022 chốt giá hơn 1,3 tỷ đồng / Hyundai Kona 1.6 Turbo và N Line 2021 có giá gần 800 triệu tại Malaysia
Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp đã xảy ra tai nạn do tài xế bị nhầm chân ga và phanh do không quen điều khiển xe số tự động.
Nên các chuyên gia đưa ra lời khuyên, khi lái xe số tự động nếu không cần phải thêm ga thì tài xế nên chuyển sang đặt nhẹ nên chân phanh (rà phanh). Vì như vậy, nếu có tình huống bất ngờ tài xế sẽ không bị giật mình mà đạp nhầm ga.
Dùng cả hai chân để điều khiển xe
Đối với xe số tự động, chân côn sẽ không còn mà chỉ có chân ga và phanh. Vì vậy, khi điều khiển xe, người lái sẽ chỉ cần chân phải để thao tác qua lại giữa phanh và chân ga còn chân trái sẽ được giải phóng hoàn toàn.
Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều lái xe đã quá quen với việc lái và thao tác trên xe số sàn. Vì vậy, việc sử dụng chân trái trong điều khiển xe đã trở thành thói quen và rất khó dể thay đổi ngay. Do đó, dù lái xe số tự động nhưng nhiều tài xế vẫn quen sử dụng chân trái để đạp phanh và chân phải để đạp ga.
Thường xuyên chuyển từ số D về N
Theo thói quen của người lái số sàn thì thường chuyển từ các cấp số tiến về N khi tạm dừng đèn đỏ hay đỗ dốc... Tuy nhiên đây lại là việc cần phải từ bỏ khi sử dụng số tự động nếu không muốn giảm tuổi thọ hộp số.
>> Xem thêm: Cận cảnh SUV lai coupe hoàn toàn mới vừa được Volkswagen ra mắt
Vì khi sử dụng xe số tự động, tài xế mà thường xuyên chuyển đổi từ số D về N trong một vài trường hợp thì sẽ khiến các chi tiết bên trong hộp số sẽ thay đổi trạng thái hoạt động. Việc này được lặp lại thường xuyên sẽ dẫn tới sự hao mòn nhanh hơn, đặc biệt là các bộ số bên trong hộp số. Theo thời gian sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số.
>> Xem thêm: Xe Nissan đẹp long lanh, dẫn động 4 bánh, cạnh tranh với Honda Jazz, Toyota Yaris
Hiện nay, hầu hết các mẫu xe số tự động đều đã được tích hợp sang số bằng tay, số bán tự động hay số thể thao với lẫy chuyển số trên vô-lăng. Nhưng, nhiều tài xế chỉ quen lái xe số tự động ở chế độ D, mà bỏ quên chức năng chuyển số bằng tay.
>> Xem thêm: Kia Seltos phiên bản 1.6 Premium nâng cấp hệ thống lọc không khí cao cấp, giá 709 triệu ở Việt Nam
Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì đây là một sai lầm đối với các lái xe khi di chuyển ở các cung đường đèo dốc. Vì ở chế độ D, khi xe xuống dốc theo quán tính, tốc độ di chuyển nhanh dần và khiến người điều khiển xe phải sử dụng phanh nhiều hơn. Nếu lái xe rà phanh thường xuyên và sinh nhiệt lượng lớn, rất dễ cháy má phanh, mất phanh.
>> Xem thêm: Kia Sorento 2021 tại Việt Nam được bổ sung thêm trang bị mới
Trong khi đó, việc sử dụng chế độ số bán tự động, thể thao... ở xe số tự động khi đi đường đèo dốc sẽ giúp người lái chủ động chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Honda chính thức ra mắt 'vua xe ga' Vision 2025 tại Việt Nam: Màu mới cực đỉnh, giá 31,3 triệu đồng
‘Huyền thoại côn tay’ 230cc của Nhật chính thức mở bán: Đẹp lấn át Honda Winner X và Exciter, giá rẻ
Thay thế Air Blade, Honda sắp ra mắt ‘vua xe ga’ 160cc mới đẹp át vía Vario, trang bị sánh ngang SH
Hạ knock-out Honda SH, ‘vua xe ga’ mới 'Made in Thailand' ra mắt, hạ bệ Air Blade, giá 68 triệu đồng
Hyundai Ioniq 9 trình làng: Công suất 429 mã lực, phạm vi hoạt động 620 km/lần sạc
Đây là vua iPhone màn lớn giá rẻ, giảm cực sâu vì iPhone 16 Plus quá xịn, Galaxy S24 Ultra cũng lo