Kinh doanh và tiêu dùng

Công nghệ pin mới của Honda có thể thay đổi cuộc chơi xe điện

Theo Keiji Otsu, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Honda, công nghệ pin thể rắn được sản xuất hàng loạt sẽ mở ra bước ngoặt mới của kỷ nguyên xe điện.

Giật mình trước chi phí thay lốp của Mercedes-Maybach S650 Pullman đủ để mua sedan hạng D / Bảng giá xe Hyundai tháng 12/2024

Nhận định này được ông Otsu đưa ra trong buổi khai trương dây chuyền sản xuất thử nghiệm pin thể rắn tại thành phố Sakura, Tochigi, Nhật Bản. Cơ sở rộng 27.400 mét vuông này được đầu tư 43 tỷ yên (khoảng 277 triệu USD) và dự kiến bắt đầu sản xuất thử nghiệm pin vào tháng 1/2025.

>> Xem thêm: Nissan đối mặt khủng hoảng tài chính vì từ bỏ xe hybrid, tập trung vào xe điện

Tuy vậy, các kỹ sư Honda cần kiểm tra quy trình sản xuất, công nghệ, chi phí sản xuất và xác định các thông số kỹ thuật chính xác của pin trước khi đi vào sản xuất hàng loạt. Theo Honda, quá trình này sẽ hoàn tất vào nửa cuối thập kỷ này.

>> Xem thêm: Hyundai Creta 2025 ra mắt: Thiết kế ấn tượng hơn, thêm trang bị, giá từ 594 triệu đồng

Công nghệ pin mới của Honda có thể thay đổi cuộc chơi xe điện ảnh 1

Dây chuyền sản xuất thử nghiệm pin thể rắn của Honda tại Nhật Bản.

Giám đốc Otsu mô tả công nghệ pin thể rắn là nhân tố có thể thay đổi cục diện của kỷ nguyên xe điện. Ông cho biết loại pin này sẽ giúp tăng gấp đôi phạm vi hoạt động so với pin lithium-ion hiện tại vào cuối thập kỷ này và tăng lên 2,5 lần vào những năm 2040.

>> Xem thêm: SUV đẹp mê ly, động cơ tăng áp, giá hơn 220 triệu đồng, cạnh tranh với Kia Sonet, Hyundai Venue

Điều đó có nghĩa là xe điện của Honda có thể đạt được phạm vi di chuyển lên tới gần 1.000 km chỉ với một lần sạc vào năm 2029. Khi đó, tầm vận hành của hầu hết các ô tô điện Honda sẽ được nâng lên dù khối pin không thay đổi kích thước, ngược lại còn giảm do tăng mật độ năng lượng.

>> Xem thêm: Toyota ra mắt 'tân binh' cạnh tranh với Mazda CX-5: Trang bị cực xịn, giá rẻ 'chặt đẹp' Honda CR-V

Công nghệ pin mới của Honda có thể thay đổi cuộc chơi xe điện ảnh 2

SUV điện Honda e:Ny1.

 

Honda đặt mục tiêu giảm 50% kích thước pin, 35% trọng lượng và 25% chi phí so với mức hiện tại. Việc giảm chi phí đóng vai trò là “chìa khóa” để giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với người dùng, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu giảm sút hiện nay.

>> Xem thêm: Mua Hyundai Accent 2024, nên chọn phiên bản nào?

Honda tuyên bố sẽ tăng sản lượng xe điện lên hơn 2 triệu chiếc trong vòng năm năm tới. Hãng dự đoán xe chạy bằng pin và nhiên liệu hydro sẽ chiếm 40% doanh số bán hàng vào thời điểm đó và đạt 100% vào năm 2040.

Không chỉ ứng dụng pin thể rắn trên ô tô, Honda còn dự kiến áp dụng công nghệ này cho nhiều loại sản phẩm di chuyển khác như xe máy và thậm chí là máy bay.

Công nghệ pin mới của Honda có thể thay đổi cuộc chơi xe điện ảnh 3

Hãng xe Nhật Bản cũng đề cập tới khả năng bán pin thể rắn tự sản xuất cho các thương hiệu khác. Trước đó, Honda đã hợp tác với Nissan để phát triển pin và động cơ, tạo tiền đề cho việc mở rộng công nghệ này sang nhiều lĩnh vực khác.

 

Bên cạnh Honda, đối thủ đồng hương của họ là Toyota cũng đang đẩy mạnh việc phát triển công nghệ pin thể rắn. Họ đặt mục tiêu tung ra thị trường sản phẩm xe điện với công nghệ pin mới vào năm 2027 rồi đưa vào sản xuất hàng loạt từ 2030.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm