Kinh doanh và tiêu dùng

Đánh giá Hyundai Ioniq 5 2022: đẹp, sang, có sức hút nhưng vấn đề sạc điện sẽ khiến khách Việt phải cân nhắc

Không chỉ bắt mắt, Hyundai Ioniq 5 2022 còn sở hữu nhiều trang bị an toàn và tiện nghi đáng giá, cùng với đó là khả năng vận hành mạnh mẽ hứa hẹn sẽ làm xiêu lòng khách Việt.

Top 10 xe Toyota qua sử dụng đáng tin cậy nhất / Top 10 xe SUV tốt nhất năm 2022: Gọi tên Mazda CX-60

Từ việc các hãng xe sang như Porsche, Mercedes-Benz hay Audi lần lượt đã và đang mang các sản phẩm xe điện về nước cho tới việc VinFast ra mắt một loạt sản phẩm xe điện thay thế cho xe xăng vào cuối năm nay, Kia EV6 cũng lên kế hoạch về nước,… thị trường Việt Nam đã bắt đầu có xu hướng mở ra một chương mới cho các dòng xe xăng. Không chỉ vậy, Chính phủ cũng đã và đang tạo điều kiện cho những mẫu xe thân thiện với môi trường này, cụ thể là bằng việc thí điểm hỗ trợ giảm 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện từ nay cho đến năm 2025.

Với vị thế là một đơn vị phân phối xe lớn trên thị trưởng, hiển nhiên TC Motor cũng không muốn nằm ngoài cuộc chơi. Vào ngày hôm 26/4, hãng đã giới thiệu Hyundai Ioniq 5 2022, mẫu crossover chạy điện cỡ trung đã nhận được nhiều giải thưởng và đang giành được sự chú ý của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Theo chia sẻ của đại diện TC Motor, Hyundai Ioniq 5 là sản phẩm tiên phong ở mảng xe điện của hãng tại Việt Nam và trước mắt được đưa về với mục đích thử nghiệm và thăm dò thị trường còn khi chính thức được phân phối, mẫu xe này cũng sẽ được lắp ráp trong nước tương tự như các dòng sản phẩm xe xăng Hyundai hiện có.

Hyundai Ioniq 5 2022 được đưa về Việt Nam có cấu hình giống xe tại Indonesia nhằm thử nghiệm phản ứng của khách hàng.

Hyundai Ioniq 5 2022 được đưa về Việt Nam có cấu hình giống xe tại Indonesia nhằm thử nghiệm phản ứng của khách hàng.

Vậy Hyundai Ioniq 5 2022 có gì đặc biệt? Hãy cùng Tinxe.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Ngoại thất của Hyundai Ioniq 5 2022

Được phát triển từ Concept 45, Hyundai Ioniq 2022 sở hữu thiết kế đậm chất futuristic (tương lai) với nhiều đường gân khỏe khoắn. Phần đầu của xe gây ấn tượng với cụm đèn LED trước có thiết kế hình vuông lấy cảm hứng từ các điểm ảnh (pixel). Khu vực vốn là của lưới tản nhiệt trên xe xăng được trang trí bằng đường viền mạ crôm với các vạch nhỏ chạy dọc nhằm tăng tính sang trọng.

Cụm đèn trước lấy cảm hứng từ các điểm ảnh, tạo cảm giác 3D đầy độc đáo.

Cụm đèn trước lấy cảm hứng từ các điểm ảnh, tạo cảm giác 3D đầy độc đáo.

Xi-nhan trên gương chiếu hậu cũng là dải đèn gồm nhiều hình vuông nhỏ giống điểm ảnh, phía bên dưới là camera thuộc gói camera 360 độ.

Xi-nhan trên gương chiếu hậu cũng là dải đèn gồm nhiều hình vuông nhỏ giống điểm ảnh, phía bên dưới là camera thuộc gói camera 360 độ.

 

Mâm hợp kim của Hyundai Ioniq 5 2022 có kích thước 20 inch, đi kèm lốp Michelin Pilot Sport 255/45R20.

Mâm hợp kim của Hyundai Ioniq 5 2022 có kích thước 20 inch, đi kèm lốp Michelin Pilot Sport 255/45R20.

Tay nắm cửa ẩn mình vào thân xe cũng là một chi tiết độc đáo.

Tay nắm cửa ẩn mình vào thân xe cũng là một chi tiết độc đáo.

Hyundai Ioniq 5 2022 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm E-GMP có kích thước tổng thể (D x R x C) là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm) cùng khoảng sáng gầm đạt 160 mm.

Hyundai Ioniq 5 2022 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm E-GMP có kích thước tổng thể (D x R x C) là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm) cùng khoảng sáng gầm đạt 160 mm.

Cụm đèn hậu phía sau cũng là loại LED và có giao diện điểm ảnh tương tự như cụm đèn trước.

Cụm đèn hậu phía sau cũng là loại LED và có giao diện điểm ảnh tương tự như cụm đèn trước.

Nội thất của Hyundai Ioniq 5 2022


Bước vào bên trong, không gian nội thất của Hyundai Ioniq 5 2022 đem tới xúc cảm tràn ngập công nghệ dù rằng có nhiều thiết kế gây liên tưởng đến xe Mercedes-Benz. Ví dụ như cần số sau vô lăng, bảng đồng hồ kỹ thuật số liền khối với màn hình giải trí trung tâm và đều có kích thước 12,3 inch.

 

Với chiều dài cơ sở lên tới 3.000 mm tương đương với các mẫu SUV full-size, không gian ngồi của Hyundai Ioniq 5 2022 quả thực vô cùng rộng rãi.

Với chiều dài cơ sở lên tới 3.000 mm tương đương với các mẫu SUV full-size, không gian ngồi của Hyundai Ioniq 5 2022 quả thực vô cùng rộng rãi.

Bù lại, Hyundai Ioniq 5 2022 cũng có nét độc đáo riêng, đó chính là việc bệ tì tay trung tâm ở hàng ghế thứ nhất có thể trượt di động 140 mm, giúp người ngồi ở ghế phụ có thể di chuyển sang thẳng ghế lái mà không hề vướng “con lươn” ở giữa. Không chỉ vậy, vật liệu cấu thành nội thất của xe cũng là một điểm đáng chú ý. Cụ thể, ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.

Không chỉ “xanh” ở việc vận hành hoàn toàn bằng điện, Hyundai Ioniq 5 2022 còn “xanh” ngay từ bước lựa chọn vật liệu làm nội thất.

Không chỉ “xanh” ở việc vận hành hoàn toàn bằng điện, Hyundai Ioniq 5 2022 còn “xanh” ngay từ bước lựa chọn vật liệu làm nội thất.

Vô lăng 2 chấu bọc da màu xám khá sang trọng, phần đáy được vuốt ngang đem lại tính khỏe khoắn.

Vô lăng 2 chấu bọc da màu xám khá sang trọng, phần đáy được vuốt ngang đem lại tính khỏe khoắn.

Cụm điều khiển bên trái có đầy đủ các nút điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay.

Cụm điều khiển bên trái có đầy đủ các nút điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay.

 

Cụm điều khiển bên phải có các phím chỉnh menu cũng như một số chức năng hỗ trợ an toàn.

Cụm điều khiển bên phải có các phím chỉnh menu cũng như một số chức năng hỗ trợ an toàn.

Cần số sau vô lăng giống phong cách của các dòng xe Mercedes-Benz hiện nay.

Cần số sau vô lăng giống phong cách của các dòng xe Mercedes-Benz hiện nay.

Xe cũng có lẫy chuyển số sau vô lăng.

Xe cũng có lẫy chuyển số sau vô lăng.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng có kích cỡ 12,3 inch đi kèm giao diện sắc nét.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng có kích cỡ 12,3 inch đi kèm giao diện sắc nét.

Màn hình giải trí cũng có kích cỡ 12,3 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Autoo và đi kèm 8 loa Bose. Phía bên dưới là bảng điều khiển hệ thống điều hòa được thiết kế gọn nhẹ theo phong cách tối giản.

Màn hình giải trí cũng có kích cỡ 12,3 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Autoo và đi kèm 8 loa Bose. Phía bên dưới là bảng điều khiển hệ thống điều hòa được thiết kế gọn nhẹ theo phong cách tối giản.

 

Hàng ghế đầu của xe có thể chỉnh điện, phần đệm lưng và tựa đầu dày dặn cho cảm giác ngồi khá thoải mái, phía trên là cửa sổ trời toàn cảnh.

Hàng ghế đầu của xe có thể chỉnh điện, phần đệm lưng và tựa đầu dày dặn cho cảm giác ngồi khá thoải mái, phía trên là cửa sổ trời toàn cảnh.

Hàng ghế đầu có cả đệm chân bởi phần ghế này có thể ngả hoàn toàn ra phía sau giúp người dùng thư giãn, thả mình vào trong những giấc ngủ.

Hàng ghế đầu có cả đệm chân bởi phần ghế này có thể ngả hoàn toàn ra phía sau giúp người dùng thư giãn, thả mình vào trong những giấc ngủ.

Các phím điều khiển cửa kính, khóa cửa, gương chiếu hậu được mạ kim loại nhằm tăng thêm tính sang trọng.

Các phím điều khiển cửa kính, khóa cửa, gương chiếu hậu được mạ kim loại nhằm tăng thêm tính sang trọng.

Riêng ghế lái của Hyundai Ioniq 5 2022 có nhớ ghế 2 vị trí.

Riêng ghế lái của Hyundai Ioniq 5 2022 có nhớ ghế 2 vị trí.

Bệ tì tay trung tâm hàng ghế đầu có thể lật lên, hé lộ 2 cổng cắm sạc và cả sạc điện thoại không dây.

Bệ tì tay trung tâm hàng ghế đầu có thể lật lên, hé lộ 2 cổng cắm sạc và cả sạc điện thoại không dây.

 

Chân ga và chân phanh của xe được làm bằng chất liệu nhôm với kí hiệu “+” và “-“.

Chân ga và chân phanh của xe được làm bằng chất liệu nhôm với kí hiệu “+” và “-“.

Phía sau bệ tì tay của hàng ghế thứ nhất có 2 công sạc cho hàng ghế thứ 2.

Phía sau bệ tì tay của hàng ghế thứ nhất có 2 công sạc cho hàng ghế thứ 2.

Cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau được đặt lên vị trí gần tay nắm cửa sau.

Cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau được đặt lên vị trí gần tay nắm cửa sau.

Hàng ghế thứ 2 có bệ tì tay và có thể gập phẳng xuống để giúp nâng thể tích chứa đồ của Hyundai Ioniq 5 2022 từ 531 lít lên tới 1.600 lít.

Hàng ghế thứ 2 có bệ tì tay và có thể gập phẳng xuống để giúp nâng thể tích chứa đồ của Hyundai Ioniq 5 2022 từ 531 lít lên tới 1.600 lít.

Khả năng vận hành của Hyundai Ioniq 5 2022

Theo công bố của TC Motor, Hyundai Ioniq 5 2022 được trang bị mô-tơ điện có công suất tối đa 217 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 350 Nm đi kèm hệ dẫn động cầu trước và bộ pin 72,6 kWh.

 

Bên dưới nắp ca-pô không phải là động cơ to như xe xăng mà có cả hốc để đồ.

Bên dưới nắp ca-pô không phải là động cơ to như xe xăng mà có cả hốc để đồ.

Với bộ pin trên, Hyundai Ioniq 5 2022 sẽ có phạm vi hoạt động lên tới 450 km mỗi lần sạc đầy. Xe được bán kèm dây sạc chậm 3 kW, phục vụ cho khách hàng có nhu cầm cắm sạc tại nhà nhưng thời gian sạc từ 10% - 100% sẽ lên tới 20 – 24 giờ.

Cổng sạc của Hyundai Ioniq 5 2022 nằm sát cụm đèn sau tương tự như vị trí nạp nhiên liệu của xe xăng.

Cổng sạc của Hyundai Ioniq 5 2022 nằm sát cụm đèn sau tương tự như vị trí nạp nhiên liệu của xe xăng.

Bộ sạc chậm kèm theo xe nằm bên phải, bên phải là bộ chuyển giúp người dùng lấy điện trực tiếp từ xe để cắm thiết bị dân dụng phục vụ cho các chuyến dã ngoại.

Bộ sạc chậm kèm theo xe nằm bên phải, bên phải là bộ chuyển giúp người dùng lấy điện trực tiếp từ xe để cắm thiết bị dân dụng phục vụ cho các chuyến dã ngoại.

Cũng tại sự kiện giới thiệu, TC Motor có trưng bày trạm sạc mà hãng sẽ phát triển khi chính thức phân phối các dòng xe điện của Hyundai ra thị trường Việt Nam. Trạm sạc này có sạc tiêu chuẩn AC và sạc siêu nhanh DC. Trong đó, khi sử dụng sạc AC Portable 10,9 kW, Hyundai Ioniq 5 2022 sẽ mất 6,6 giờ để sạc đầy, mẫu xe này có hỗ trợ sạc siêu nhanh DC 350 kW giúp sạc từ 10% - 80% chỉ trong 18 phút còn với cổng sạc DC 50 kW, xe sẽ mất 56 phút để sạc từ 20% - 80%.

 

Trạm sạc của Hyundai Ioniq 5 2022 được TC Motor trưng bày tại sự kiện.

Trạm sạc của Hyundai Ioniq 5 2022 được TC Motor trưng bày tại sự kiện.

Trang bị an toàn của Hyundai Ioniq 5 2022

Là một mẫu xe điện cỡ trung, hiển nhiên Hyundai Ioniq 5 2022 sở hữu nhiều công nghệ an toàn đáng giá. Theo chia sẻ của TC Motor, mẫu xe này khi được bán ra tại Việt Nam cũng sẽ được trang bị gói an toàn SmartSense với các tính năng hấp dẫn như hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA, cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA, cảnh báo chống bó quên người ngồi sau ROA, hỗ trợ giữ làn đường LKA, hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA, phòng tránh va chạm trước FCA, điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control. Ngoài ra, xe còn có cảm biến áp suất lốp TPMS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, cân bằng điện tử ESC, chống trượt thân xe VSM, kiểm soát lực kéo TCS, phanh ABS/EBD/BA.

Phanh tay điện tử và nút giữ phanh tự động được đặt ở bảng điều khiển nhỏ đằng sau và bên trái vô lăng.

Phanh tay điện tử và nút giữ phanh tự động được đặt ở bảng điều khiển nhỏ đằng sau và bên trái vô lăng.

Kết luận

Với thiết kế bắt mắt, nội thất hiện đại, trang bị ngập tràn và cả khả năng vận hành mạnh mẽ, không thể phủ nhận rằng Hyundai Ioniq 5 2022 là một mẫu xe rất có sức hút. Tuy nhiên xung quanh mẫu crossover chạy điện này vẫn sẽ có một số vấn đề mà người dùng phải cân nhắc.

Đầu tiên chính là về giá bán. Khi bán ra Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 2022 sẽ được bán kèm pin, đồng nghĩa với việc giá bán của mẫu xe này hiển nhiên sẽ không hề dễ tiếp cận với người dùng đại chúng. Theo ước tính của chuyên gia, kể cả khi lắp ráp tại Việt Nam thì Hyundai Ioniq 5 2022 dự kiến cũng sẽ phải có giá lên tới 1,5 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ. Tất nhiên trong trường hợp TC Motor học tập VinFast bán xe theo hình thức cho thuê pin thì đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

 

Thứ 2 là về vấn đề sạc điện. Tất nhiên rằng khi chính thức bán ra các sản phẩm xe điện, TC Motor sẽ phát triển hệ thống trạm sạc để phục vụ khách hàng nhưng với những người dùng có nhu cầu sạc xe tại nhà, bộ sạc chậm 3 kW theo xe sẽ không đáp ứng nổi bởi thời gian cần thiết để sạc đầy sẽ lên tới hơn 20 giờ. Điều này sẽ khiến nhiều người dùng phải cân nhắc bởi dù sử dụng xe điện sẽ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu cũng như bảo dưỡng hơn xe xăng nhưng nếu đánh mất yếu tố tiện dụng, lợi thế trên sẽ không còn là lợi thế.

Bảng giá xe
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm