Đánh giá Volvo V60 Cross Country vừa ra mắt tại Việt Nam
Những ưu điểm của Honda CR-V trong phân khúc SUV hạng C / Honda CR-V bị đối thủ bỏ xa về doanh số
Một trong những tiêu chí được ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn mua ôtô của người Việt Nam là kiểu dáng bắt mắt. Chỉ cần có được thiết kế đẹp, trông “sang - xịn - mịn” thì một dòng ôtô có thể an tâm vào khả năng thành công và bán tốt ở dải đất hình chữ S.
Ngược lại, có một vài mẫu xe dù được đánh giá cao về giá trị sử dụng nhưng vẫn gặp ít nhiều trắc trở chỉ vì vẻ ngoài không được ưng mắt số đông. Trường hợp thường gặp nhất là kiểu xe wagon, hay estate, với nửa trước là sedan và nửa sau là hatchback hoặc crossover.
Volvo V60 Cross Country
Bên cạnh Subaru với Levorg, hay trước đây là BMW với các model GT của 5-Series, Volvo là thương hiệu hiếm hoi bán chính hãng dòng xe này tại Việt Nam với mẫu V90 Cross Country.
Mới đây nhất, hãng xe Thụy Điển tiếp tục “thử sức” bằng model estate mới là Volvo V60 Cross Country. Câu hỏi đặt ra là với giá bán 2,55 tỷ đồng, biến thể mở rộng cabin và nâng gầm của Volvo S60 có gì hấp dẫn để thuyết phục khách hàng Việt?
Ưu điểm: Nội thất rộng rãi, nhiều trang bị tiện nghi an toàn, động cơ khỏe.
Nhược điểm: Thiết kế không hợp thị hiếu, giá cao.
Ngoại hình kén khách
Thuật ngữ được Volvo Car Vietnam gọi V60 Cross Country là “sedan gầm cao”, cho thấy được những đặc tính của dòng xe này, bao gồm thân xe dài nhưng khoảng sáng gầm cao ráo.
Cùng với đó, điểm khác biệt chính của những model mang mã hiệu V chính là phần đuôi “ngoại cỡ” lấy từ chiếc crossover XC60, trong khi nửa trước của thân xe vẫn duy trì sự gọn gàng, thanh thoát của sedan.
Sự kết hợp này có vẻ khó tiếp cận với đại đa số khách hàng ở một thị trường ôtô còn khá “non trẻ” như Việt Nam, nơi có sự áp đảo bởi những dòng xe cơ bản như sedan, hatchback hay SUV.
Tuy nhiên, nếu là một người dùng cần sự đa dụng nhưng không thích crossover hay SUV quá to lớn, hay đơn giản hơn là muốn sở hữu một dòng xe thực dụng đến từ thị trường châu Âu thì có thể sẽ thích Volvo V60 Cross Country.
Thực tế, dòng xe này của Volvo có ưu điểm là “bền dáng”. Ban đầu khi mới bắt gặp có thể thấy lạ lẫm, nhưng khi nhìn lâu dần sẽ thấy ưng ý vì sự tiện dụng vượt trội của nó so với sedan hay thậm chí cả crossover.
Với Volvo V60 Cross Country, mẫu xe này sở hữu các đường nét cứng cáp, khỏe khoắn quen thuộc từ nhà sản xuất Thụy Điển.
Phần đầu có hệ thống đèn LED với tạo hình Thor’s Hammer, hốc đèn sương mù sắc sảo, cản trước mang hơi hướm thể thao trong khi lưới tản nhiệt có đồ họa 3D dạng tinh thể kim cương cho cảm giác cao cấp.
Trong khi đó, phần đuôi vuông vức có dải đèn hậu LED hình chữ L, thay vì thiết kế chữ C như S60 hay S90. Một vài chi tiết giúp V60 Cross Country tăng thêm vẻ năng động còn có cánh lướt gió, ăng-ten vây cá mập hay cụm ống xả kép hình thoi.
Một chiếc sedan gầm cao như V60 Cross Country cũng khá phù hợp khi được lắp thêm bộ phụ kiện cốp chở đồ trên mui, vừa mở rộng khả năng chở đồ vừa góp phần tăng phong cách dã ngoại cho mẫu xe Bắc Âu.
Thực dụng kiểu xe châu Âu
Trái ngược với ôtô Nhật Bản thường được đánh giá cao về tính tiện dụng nhờ cách bộ trí khoang lái chăm chút và khoa học, những nhà sản xuất châu Âu hay Mỹ lại chọn cách tối ưu giá trị sử dụng bằng cách thiết kế cabin rộng rãi.
Volvo V60 Cross Country được đánh đổi ngoại hình có phần khô cứng để có được không gian nội thất thực dụng.
So với chính “người anh em” S60, biến thể V60 có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn đôi chút (2.875 mm), kết hợp cùng phần trần xe cao và kéo dài về sau nên không gian ở hàng ghế sau là tốt hơn hẳn, bao gồm cả khoảng để chân và không gian trần.
Người lớn cao 1,8 m vẫn có thể ngồi thoải mái, điều mà các dòng sedan hạng sang cỡ vừa như Volvo S60 khó có được.
Cùng với đó còn là một khoang hành lý thênh thang, không chỉ có thể phục vụ cho những buổi đánh golf cuối tuần mà còn đủ sức “gánh vác” hành trang cho cả một chuyến đi chơi dài ngày của cả gia đình.
Chưa cần “hy sinh” 2 vị trí ngồi ở hàng ghế sau thì V60 Cross Country cũng đã có được dung tích để đồ lên đến 658 lít. Còn khi mở rộng tối đa, thông số có thể lên đến hơn 1.440 lít.
Cũng phải nói thêm rằng thiết kế estate hỗ trợ việc mang theo hành trang thuận tiện hơn. Khoang xe phía sau phẳng và có độ cao vừa phải, không tốn nhiều sức để chất dỡ đồ đạc nặng như khi sử dụng xe crossover hay SUV.
Song song đó, Volvo V60 Cross Country vẫn là một mẫu xe sang đến từ vùng Scandinavia với hàng loạt trang bị cao cấp và nhiều tính năng an toàn, tương xứng với mức giá gần 2,8 tỷ đồng.
Danh sách có thể kể đến điều hòa tự động 4 vùng có lọc không khí, ghế ngồi bọc da Nappa với hàng ghế trước tích hợp chỉnh điện/sưởi/làm mát/nhớ vị trí, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 15 loa công suất 1.100 watt, hệ thống an toàn thông minh IntelliSafe với chức năng hỗ trợ lái…
Trải nghiệm cầm lái quen thuộc của sedan
Volvo V60 Cross Country có bảng tablo được bày trí quen thuộc với một màn hình cảm ứng hình chữ nhật đặt dọc, vô-lăng 3 chấu đơn giản với ít nút bấm đi cùng màn hình tốc độ kỹ thuật số trực quan và cả cần số điện tử dạng thể thao.
Các chi tiết này cùng với tầm nhìn ở ghế tài khá thấp khiến tôi có cảm giác như đang cầm lái trở lại chiếc S60, dù rằng V60 Cross Country được nâng khoảng sáng gầm lên đến 210 mm, thay vì ở mức 142 mm như biến thể sedan.
Với cấu hình động cơ Mild Hybrid B5, gồm máy xăng 2.0L tăng áp kết hợp cùng mô-tơ điện hỗ trợ, V60 Cross Country có sức mạnh 250 mã lực và sức kéo 350 Nm.
Cảm nhận đầu tiên khi “cầm cương” V60 Cross Country là khả năng bức tốc ban đầu được cải thiện rõ rệt so với những mẫu xe Volvo trước đây không có hệ thống truyền động Mild Hybrid.
Mô-tơ điện giúp hiện tượng trễ tăng áp ban đầu khi nhấn ga được rút ngắn và khiến chiếc estate nặng khoảng 1,9 tấn di chuyển khá linh hoạt và nhẹ nhàng ở mọi dải tốc độ.
Với kích thước tổng thể gần 4,8 m thì tôi đánh giá Volvo V60 Cross Country có khả năng xoay trở linh hoạt. Tay lái trợ lực điện hỗ trợ người lái điều khiển xe nhẹ nhàng và thuận tiện ở cả không gian hẹp nhưng vẫn cho được cảm giác tự tin khi đi nhanh.
So với S60, V60 Cross Country có trọng tâm cao hơn đôi chút nhưng mẫu estate này không hề kém cạnh về khả năng xử lý lanh lẹ và chính xác. Hệ dẫn động AWD và thân xe thấp hơn crossover/SUV giúp V60 Cross Country “chặt” cua khá ngọt ở tốc độ cao.
>> Xem thêm: Top 10 xe thể thao đáng tin cậy nhất năm 2021
Một điểm cộng khác là người ngồi bên trong vẫn thấy dễ chịu, không bị cảm giác chòng chành khi thân xe lắc ngang ít và tư thế ngồi gần với mặt đường. Từ đó, khi đi đường dài trên V60 Cross Country thì hành khách sẽ hạn chế bị mệt mỏi so với việc ngồi một mẫu xe gầm cao.
Sau cùng, với khoảng sáng gầm tốt tương đương nhiều dòng crossover, Volvo V60 Cross Country có thêm chế độ lái Off-road để hỗ trợ thêm cho trường hợp cần đi đường xấu.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Mercedes-Benz tháng 12/2021: 3 mẫu xe được giảm 50% phí trước bạ
Tất nhiên, đây chỉ là một tính năng mở rộng để giúp các chuyến đi dã ngoại thuận tiện hơn chứ V60 Cross Country khó có thể trèo đèo lội suối đúng nghĩa như xe SUV khi mà góc tiếp cận và góc thoát ở đuôi khá hạn chế.
Kết luận
Tựu trung, Volvo V60 Cross Country là lời giải tốt nhất cho những ai thích lái sedan nhưng vẫn muốn có được tính đa dụng của xe gầm cao. Không gian rộng rãi, nhiều trang bị tiện nghi và tính năng an toàn để phục vụ gia đình cũng là những ưu điểm.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Volkswagen tháng 12/2021: Giảm giá 200 triệu đồng
Những đặc điểm của Volvo V60 Cross Country khiến nó không khó để trở thành một trong những lựa chọn hấp dẫn nhất tại châu Âu, nơi các mẫu ôtô được ưu tiên sự tiện dụng cho cả gia đình và luôn sẵn sàng cho những chuyến đi dã ngoại vài ngày.
Tại Việt Nam, Volvo V60 Cross Country sẽ mất nhiều thời gian hơn để gây ấn tượng với khách hàng, vì xu hướng chọn xe vẫn thiên về thẩm mỹ nhiều hơn là sự tiện dụng, đặc biệt ở phân khúc 2-3 tỷ đồng.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Nissan tháng 12/2021: Ưu đãi lớn
Với những người ưu tiên sự tiện dụng, yếu tố tiện nghi và an toàn, đồng thời thích cảm giác vận hành của sedan hơn là crossover hay SUV, thì Volvo V60 Cross Country là một lựa chọn đáng để cân nhắc.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Dân tình ùn ùn tậu Toyota Innova Hycross giá chỉ 556 triệu đồng, trang bị ăn đứt Mitsubishi Xpander
‘Vua côn tay’ 350cc mới của Anh có giá 66 triệu đồng: ‘Kẻ hủy diệt’ Honda Winer X và Exciter đã tới
'Vua côn tay' 125cc cập bến thị trường Việt: Thiết kế độc lạ, có ABS 2 kênh, trang bị vượt Yamaha Exciter và Honda Winner X
Xe Vespa mạnh nhất lịch sử lộ diện, có hơn mẫu tay ga rất mạnh của Honda cũng vừa ra mắt Việt Nam?
Honda ra mắt ‘vua xe số’ 125cc thay thế Future: Giá hấp dẫn, đẹp lấn át Wave Alpha, xịn hơn Wave RSX
Giá xe máy bất ngờ thủng đáy: Honda Vision thấp nhất 29 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… giảm tối đa 25 triệu