Kinh doanh và tiêu dùng

Doanh số smartphone tăng trở lại sau 4 năm lao dốc

Lượng smartphone bán ra trên toàn cầu trong năm 2021 tăng 4% so với 2020, trong đó Samsung dẫn đầu với 271 triệu thiết bị.

Cận cảnh Xiaomi Redmi Note 11 Pro 5G: Chống nước, sạc 67W, RAM 8 GB, màn hình 120Hz, giá 7,47 triệu đồng / Xiaomi 11 Lite 5G NE giảm giá sốc tại Việt Nam

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu Counterpoint Research, lượng smartphone bán ra trên toàn cầu trong năm 2021 đạt 1,39 tỷ thiết bị, tăng 4% so với 2020. Đây là lần đầu tiên doanh số smartphone cao hơn năm trước, sau 3 năm giảm liên tiếp từ 2018.

Harmeet Singh Walia, nhà phân tích của Counterpoint Research cho biết thị trường di động dần phục hồi sau khi đại dịch bùng phát năm 2020, bên cạnh nhu cầu cao từ các khu vực như Bắc Mỹ, Mỹ Latin và Ấn Độ.

Thi truong smartphone lan dau tang truong sau 4 nam anh 1

Thị trường smartphone lần đầu tăng trưởng sau 4 năm kể từ 2017. Ảnh: Counterpoint Research.

Cụ thể, sự tăng trưởng tại Mỹ phần lớn nhờ dòng iPhone 12 hỗ trợ 5G, nhu cầu tăng liên tục đến quý I/2021. Trong suốt thời gian còn lại đến mùa mua sắm cuối năm, nhu cầu sở hữu smartphone của người dùng Mỹ luôn ở mức cao.

Tại Ấn Độ, doanh số tăng do nhu cầu nâng cấp máy, lượng hàng có sẵn dồi dào, nhiều lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc trung và cao cấp. Trong khi đó, lượng smartphone bán ra tại Trung Quốc giảm do khủng hoảng nguồn cung linh kiện, chu kỳ nâng cấp thiết bị dài hơn.

“Sự phục hồi của thị trường có thể tốt hơn nếu tình trạng thiếu linh kiện không xảy ra vào nửa cuối 2021. Các thương hiệu lớn đã xoay xở tương đối tốt, giúp giành thị phần từ những cái tên nhỏ hơn”, Walia nhận định.

Dù tăng trưởng so với năm ngoái, doanh số smartphone năm 2021 vẫn thấp hơn so với 2019, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.

 

Trong số 1,39 tỷ smartphone bán ra năm 2021, Samsung dẫn đầu với 270,7 triệu thiết bị, tăng 6% so với năm ngoái nhờ nhu cầu cao với 2 dòng Galaxy A và M.

>> Xem thêm: Bảng giá điện thoại Bphone tháng 2/2022

Dù tăng trưởng bất chấp khó khăn nguồn cung, Counterpoint nhận định mức tăng của Samsung bị hạn chế bởi sự cạnh tranh lớn từ Apple và các hãng Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty Hàn Quốc gây ấn tượng với 2 mẫu smartphone gập thuộc phân khúc cao cấp.

Doanh số smartphone của Apple trong năm 2021 tăng 18% so với năm ngoái, đạt 237,9 triệu thiết bị. Sự tăng trưởng đến từ các thị trường quan trọng như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu. Táo khuyết trở thành hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc và toàn thế giới trong quý IV/2021 nhờ nhu cầu iPhone 13 tăng mạnh.

>> Xem thêm: Bảng giá điện thoại Realme tháng 2/2022: Thêm sản phẩm mới, giảm giá mạnh

 

Lượng smartphone Xiaomi bán ra đạt kỷ lục trong 2021 với 190,4 triệu thiết bị, tăng 31% so với năm ngoái. Phần lớn tăng trưởng đến vào nửa đầu năm, tại các khu vực như Ấn Độ, Trung Quốc, Đông Nam Á và châu Âu.

Thi truong smartphone lan dau tang truong sau 4 nam anh 2

Nhu cầu cao của dòng iPhone 13 giúp Apple dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc và toàn thế giới trong quý IV/2021. Ảnh: Reuters.

Oppo là hãng smartphone lớn thứ 4 với doanh số năm 2021 (tính cả thương hiệu OnePlus) là 143,2 triệu thiết bị. Vị trí thứ 5 thuộc về Vivo với 131,3 triệu smartphone bán ra, tăng 21% so với năm ngoái.

>> Xem thêm: Bảng giá máy tính bảng Android tháng 2/2022: Giảm giá mạnh, thêm sản phẩm mới

 

Đây là doanh số cao nhất trong năm của thương hiệu Trung Quốc từ trước đến nay, tuy nhiên tính riêng quý IV/2021, doanh số smartphone của Vivo giảm 9%, để mất vị trí số một tại Trung Quốc vào tay Apple.

Những cái tên khác trong danh sách hãng smartphone lớn nhất thế giới 2021 gồm Motorola, Realme, Honor và Transsion Group (Tecno). Ngoài 5 thương hiệu lớn nhất, phần còn lại có doanh số smartphone đạt 413,3 triệu, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

"2021 là năm khó khăn với tình trạng thiếu chip và áp lực từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, thế giới đang vượt qua đại dịch bất chấp nguy cơ bùng phát trở lại. Với vấn đề nguồn cung có thể chấm dứt trong năm nay, có lý do để tin rằng thị trường smartphone sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022", Jan Stryjak, Giám đốc Nghiên cứu Counterpoint Research kết luận.

Giá iPhone, iPad
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm