Doanh số xe điện toàn cầu tăng 25% trong năm 2025
Đối thủ của Toyota Camry ra mắt: Động cơ PHEV, giá từ 555 triệu đồng / SUV cùng phân khúc với Mazda CX-5, công suất 360 mã lực, giá ngang Toyota Raize
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang điện khí hóa, nhưng hành trình này không hề dễ dàng khi phải đối mặt với những thay đổi trong sở thích người tiêu dùng, chính sách pháp lý biến động liên tục và nhu cầu khác biệt tại từng thị trường. Dù tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại, số liệu mới nhất cho thấy xe điện ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong thị phần ô tô toàn cầu.
Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2025, ước tính có khoảng 12,5 triệu xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) được bán ra trên toàn thế giới, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này chủ yếu nhờ nhu cầu bùng nổ tại châu Âu và Trung Quốc, trong khi khu vực Bắc Mỹ lại có dấu hiệu tụt hậu.
Ảnh minh hoạ.
Theo báo cáo của Rho Motion, Bắc Mỹ ghi nhận tổng cộng 1,3 triệu xe BEV và PHEV được bán ra kể từ đầu năm, chỉ tăng 6% so với năm ngoái. Trong đó, châu Âu tăng 31%, Trung Quốc tăng 25%, còn thị trường toàn cầu tăng tới 44%, đạt khoảng 1 triệu chiếc.
Canada đang trở thành điểm nghẽn lớn của khu vực khi doanh số giảm tới một phần ba sau khi chương trình hoàn thuế iZEV bị tạm dừng từ đầu năm. Trái ngược, thị trường Mỹ duy trì đà tăng trưởng, thậm chí còn có cú hích trong tháng 8 do nhiều người tiêu dùng tranh thủ mua xe trước khi tín dụng thuế xe điện liên bang hết hạn vào ngày 30/9.
Trên phạm vi toàn cầu, chỉ tính riêng tháng 8, doanh số BEV và PHEV đạt 1,7 triệu xe, tăng 15% so với cùng kỳ 2024 nhưng đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1. So với tháng 7, mức tăng chỉ đạt 5%, cho thấy sự hạ nhiệt đáng kể của thị trường.
Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới - tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt, nhưng mức tăng trưởng tháng 8 chỉ đạt 6% so với cùng kỳ, thấp hơn kỳ vọng. Nguyên nhân một phần do sự so sánh với nền tăng trưởng quá cao của năm 2024, khi nước này tung ra chương trình đổi xe năng lượng mới vào tháng 7 và 8, tạo ra cú bùng nổ doanh số bất thường.
Những số liệu trên cho thấy bức tranh hai chiều, xe điện vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu, nhưng sự khác biệt giữa các khu vực ngày càng rõ rệt. Trong khi châu Âu và Trung Quốc tiếp tục bứt phá, Bắc Mỹ - đặc biệt là Canada lại trở thành điểm trừ, phản ánh thách thức trong việc cân bằng chính sách hỗ trợ, nhu cầu tiêu dùng và chiến lược của các hãng xe trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

SUV lớn hơn Hyundai Santa Fe, di chuyển 175km không cần đổ xăng, giá hấp dẫn
Audi giới thiệu xe hơi công suất 787 mã lực, trang bị tối tân, giá hơn 870 triệu đồng
iPhone 17 Pro Max có những màu nào? So sánh với các thế hệ trước
Smartphone chống nước, chip Snapdragon 8s Gen 4, RAM 16 GB, giá hơn 11 triệu đồng
Tim Cook tiết lộ bí quyết giúp iPhone 17 Air có thời lượng pin ấn tượng

6 loại thực phẩm là 'kẻ thù nguy hiểm nhất' của gan