Ford sẽ sản xuất bán tải và SUV điện giá rẻ
Giảm mạnh doanh số ở Việt Nam, Hyundai Accent lại đang hút khách không tưởng ở thị trường này nhờ giá bán 327 triệu đồng, rẻ hơn Kia Morning / SUV dài hơn 5,2 mét, công suất ‘siêu khủng’, tiết kiệm xăng hơn xe máy, giá hơn 1,4 tỷ đồng
Theo Electrek, Ford đang phát triển một nền tảng giá rẻ mới để sử dụng cho xe bán tải và SUV cỡ nhỏ chạy điện. Giá khởi điểm của các sản phẩm này rơi vào khoảng 25.000 USD (618 triệu đồng).
Trong một cuộc họp với nhà đầu tư vào tháng trước, Giám đốc điều hành Jim Farley của Ford tiết lộ công ty đã “bí mật” tập hợp một đội ngũ phát triển nền tảng xe điện mới. Nhóm này bao gồm “một số kỹ sư xe điện giỏi nhất thế giới”, được lãnh đạo bởi Alan Clarke, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của Tesla trong việc phát triển xe điện Model Y.
Ford đang nghiên cứu sản xuất dòng xe điện giá rẻ mới với một mẫu bán tải và SUV cỡ nhỏ. |
Nền tảng do nhóm này phát triển được cho sẽ sử dụng pin LFP, có giá rẻ hơn khoảng 30% so với pin lithium-ion truyền thống. Tuy nhiên, đội ngũ của Ford cũng đang khám phá những công nghệ pin xe điện khác trước khi quyết định đưa vào sản xuất.
Theo Bloomberg Businessweek, mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng mới của Ford sẽ ra mắt vào năm 2026. Với mức giá khởi điểm khoảng 25.000 USD, nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với chiếc xe điện giá rẻ mà Tesla đang phát triển.
Sự chuyển hướng sang xe điện giá rẻ buộc Ford phải trì hoãn kế hoạch sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế. Động thái của hãng xe Mỹ diễn ra trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng tăng đến từ các nhà sản xuất xe điện giá rẻ của Trung Quốc.
Bán tải điện Ford F-150 Lightning có giá khởi điểm 57.090 USD (1,4 tỷ đồng). |
Trong đó nổi bật là BYD, thương hiệu đã vượt qua Tesla vào ba tháng cuối năm 2023 để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất toàn cầu. Nhà sản xuất này mới đây tiếp tục gây chú ý khi giảm giá mẫu xe điện Seagull xuống còn chỉ khoảng 9.700 USD (239 triệu đồng).
Mặc dù xe điện giá rẻ của Trung Quốc không được bán ở Mỹ nhưng chúng vẫn đang có tác động lớn đến các nhà sản xuất ô tô nước này, thậm chí là toàn cầu. Nhưng không chỉ Trung Quốc, Ford còn đang phải cạnh tranh với những nhà sản xuất đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc ngay tại sân nhà Mỹ.
Chính giám đốc Jim Farley của Ford, Jim Farley cũng thừa nhận mối quan ngại của mình đối với những mẫu xe điện nước ngoài có mức giá phải chăng. Ông cho rằng nếu không sớm chuyển mình để có thể cạnh tranh với họ, 20% đến 30% doanh thu của hãng sẽ gặp rủi ro.
“Là giám đốc điều hành của một công ty đang gặp khó khăn khi cạnh tranh với các thương hiệu Nhật và Hàn Quốc, tôi phải khắc phục vấn đề này. Ford không mất nhiều thời gian để quyết định đặt cược vào nền tảng xe điện cỡ nhỏ. Những chiếc xe điện lớn hơn như F-150 Lightning tất nhiên luôn tốn kém hơn để sản xuất.
Ngược lại, những chiếc xe điện cỡ nhỏ không chỉ mang lại hiệu suất ổn mà chi phí vận hành của chúng cũng tốt hơn đáng kể so với một chiếc Toyota Corolla, Honda Civic hay cả Ford Maverick”, lãnh đạo của Ford kết luận.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Giá xe Honda Future 125 FI tháng cuối 12/2024 rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Toyota Innova cho Mitsubishi Xpander ‘hít khói’ về doanh số
Xe hơi đẹp mê ly, giá gần 490 triệu đồng, so kè cùng Mini Cooper
Hyundai Palisade 2025 chính thức nhận đặt trước với mức giá khởi điểm quy đổi từ 768 triệu đồng
‘Cực phẩm côn tay’ 150cc giá 37,3 triệu đồng sắp ra mắt, có ABS như Yamaha Exciter và Honda Winner X