Kinh doanh và tiêu dùng

Hãng xe Trung Quốc đổ 6 nghìn tỷ vào Thái Lan, Việt Nam cũng nằm trong 'tầm ngắm'

Changan sẽ chi 6 nghìn tỷ đồng xây nhà máy tại Thái Lan, sau đó sẽ xuất khẩu tới nhiều nước khác.

SUV lớn hơn Mazda CX-5, công suất 218 mã lực, giá ‘hạt dẻ’ / Bảng giá xe MG tháng 11/2023: Giảm giá mạnh

Mới đây, nhà sản xuất Changan Automobile của Trung Quốc đã thông báo về kế hoạch xây dựng nhà máy tại Thái Lan. Cụ thể, Changan dự định sẽ đầu tư 8,8 triệu baht (tương đương 250 triệu USD hay 6,15 nghìn tỷ đồng) để xây dựng một nhà máy xe năng lượng mới.

>> Xem thêm: SUV động cơ tăng áp, siêu tiết kiệm xăng, giá gần 560 triệu đồng, cạnh tranh với Honda CR-V

Changan là nhà sản xuất xe điện đứng thứ 7 tại Trung Quốc, xét theo doanh số năm 2022.
Changan là nhà sản xuất xe điện đứng thứ 7 tại Trung Quốc, xét theo doanh số năm 2022.

Ở giai đoạn đầu, nhà máy này có công suất hàng năm khoảng 100.000 chiếc, tới giai đoạn 2 sẽ nâng lên 200.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, Changan chưa đưa ra thông tin nào về thời gian nhà máy này sẽ bắt đầu đi vào sản xuất.

>> Xem thêm: SUV động cơ tăng áp, thiết kế ‘ngầu’ hơn Toyota Yaris Cross, giá hơn 330 triệu

Theo Changan, các mẫu xe năng lượng mới sản xuất tại nhà máy này sẽ không chỉ bán cho thị trường Thái Lan mà sẽ xuất khẩu tới nhiều thị trường khác, bao gồm Úc, New Zealand, Anh, Nam Phi và các quốc gia trong khu vực ASEAN (Việt Nam là thành viên).

>> Xem thêm: Cận cảnh Honda CR-V 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

ASEAN là thị trường mục tiêu của Changan.
ASEAN là thị trường mục tiêu của Changan.

Thái Lan được nhìn nhận là nhà sản xuất, xuất khẩu, và là thị trường xe điện lớn số 1 khu vực Đông Nam Á, hiện đang nằm trong nhóm ưu tiên khi Changan mở rộng thị trường.

 

>> Xem thêm: Xe sedan công suất 215 mã lực, ‘uống’ chưa tới 1 lít xăng/100 km, giá gần 300 triệu đồng

Về phía Thái Lan, quốc gia này đang muốn trở thành trung tâm sản xuất xe điện của ASEAN khi đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, bao gồm ưu đãi thuế, ưu đãi khi mua và hỗ trợ đầu tư.

Văn phòng đại diện của Changan tại Thái Lan đã đi vào hoạt động từ hôm 23/8, đánh dấu bước đi quan trọng trong kế hoạch toàn cầu hóa của mình.

Tới năm 2030, Changan dự định đầu tư hơn 10 tỷ USD cho các thị trường nước ngoài với doanh số tại các thị trường ngoài Trung Quốc ước tính đạt trên 1,2 triệu chiếc, có hơn 10.000 nhân viên làm việc. Mục tiêu này đã được Changan đưa ra từ hồi tháng 4.

Tới năm 2030, Changan kỳ vọng doanh số toàn cầu đạt trên 500.000 chiếc cho 2 mẫu xe, xuất hiện tại trên 90% thị trường toàn thế giới; riêng tại châu Âu, hãng xe này muốn đạt doanh số trên 300.000 chiếc.

 

Nhà máy của Changan tại Thái Lan có công suất giai đoạn 1 là 100.000 chiếc/năm.
Nhà máy của Changan tại Thái Lan có công suất giai đoạn 1 là 100.000 chiếc/năm.

Trên thực tế, Thái Lan được nhiều hãng xe điện phổ thông Trung Quốc đưa vào tầm ngắm, trở thành một thị trường quốc tế quan trọng.

Hồi 10/3, Neta Auto (Trung Quốc) đã khởi công xây dựng nhà máy xe tại Băng Cốc, Thái Lan. Nhà máy này sẽ sản xuất các mẫu xe tay lái bên phải để xuất khẩu đi một số quốc gia tại khu vực Đông Nam Á.

Cũng vào 10/3, BYD cũng đã bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất xe con tại Thái Lan. Nhà máy của BYD dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2024 với công suất dự kiến khoảng 150.000 chiếc.

Ngày 21/8, thương hiệu GAC Aion đã vận chuyển 100 chiếc xe điện đầu tiên tới Thái Lan, đồng thời cho biết rằng trong năm nay, thương hiệu này sẽ xây dựng trụ sở cho thị trường Đông Nam Á tại Thái Lan, cùng với đó là những hoạt động chuẩn bị để sản xuất xe tại Thái Lan.

- Video giới thiệu về Honda CR-V e:HEV RS 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam. Nguồn: HVN.

 


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm