Honda Air Blade 125 2022 có gì để cạnh tranh với Yamaha FreeGo?
Thay vì dùng giá bán để cạnh tranh, Air Blade thế hệ mới có những nâng cấp về trang bị và thiết kế nhằm gây sức ép lên FreeGo.
Bảng giá môtô Honda tháng 5/2022: Đắt nhất 1,050 tỷ đồng / Bảng giá xe ga SYM tháng 5/2022
Trong sự kiện giới thiệu Air Blade 160, Honda Việt Nam còn mang đến Air Blade 125 thế hệ mới. Dù không nhận được quá nhiều sự quan tâm như "đàn anh" Air Blade 160, Air Blade 125 2022 vẫn có những nâng cấp nhất định để thu hút người dùng.
Trong phân khúc xe tay ga 125 cc, Honda Air Blade 125 và Yamaha FreeGo tiếp tục là 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Không ít người dùng mong đợi Air Blade 125 2022 sẽ có thêm trang bị chống bó cứng phanh ABS, thế nhưng điều này đã không xảy ra. Honda Việt Nam tiếp tục trang bị cho Air Blade mới hệ thống phanh kết hợp CBS.
Thiếu đi phanh ABS khiến cho không ít người dùng cảm thấy thất vọng. Đối thủ trực tiếp Yamaha FreeGo ngay từ khi ra mắt vào năm 2019 đã có trang bị này dù mức giá dễ tiếp cận hơn khá nhiều.
"Tôi từng bị ngã xe vì phanh không có ABS nên rất mong đợi Air Blade 125 thế hệ mới có trang bị này. Tuy nhiên Honda vẫn lắp cho Air Blade 125 mới phanh CBS khiến tôi không thể hiểu nỗi!", anh Tuấn Nguyễn, người dùng Air Blade 125 2020 tại TP.HCM, bày tỏ.
Trong khoảng 3 năm trở lại đây, hệ thống phanh ABS ngày càng "bình dân" hóa trên thị trường xe máy phổ thông. Việc không trang bị công nghệ này cho Air Blade 125 khiến cho FreeGo vẫn giữ được lợi thế trước đối thủ khi so về công nghệ an toàn.
"Trái tim" của Air Blade 125 2022 đã dùng loại eSP+ dung tích 124,8 cc, 4 van, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này cho công suất 11,9 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,3 Nm tại 6.500 vòng/phút.
So với thế hệ cũ, Air Blade 125 mới mạnh hơn 0,7 mã lực nhưng mô-men xoắn cực đại lại thấp hơn 2 Nm.
Đối thủ FreeGo được Yamaha trang bị động cơ Blue Core dung tích 125 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này sản sinh công suất 9,3 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Air Blade 125 hoàn toàn chiếm ưu thế trước FreeGo từ công suất đến mô-men xoắn nếu đem các thông số kỹ thuật so sánh với nhau. Trải nghiệm thực tế, FreeGo lại mang đến cảm giác tăng tốc ấn tượng hơn, trong khi Air Blade 125 lại hướng đến cảm giác êm ái mỗi khi vặn ga.
Honda Việt Nam đưa ra giá bán đề xuất cho Air Blade 125 là 42,09 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn và 43,29 triệu đồng cho bản Đặc biệt. Mức giá này đắt hơn đôi chút so với thế hệ cũ (41,32-42,5 triệu đồng).
Yamaha FreeGo cũng vừa được điều chỉnh giá bán cách đây không lâu. Phiên bản Tiêu chuẩn có giá 29,4 triệu đồng, bản Đặc biệt với trang bị phanh ABS và tạm dừng động cơ tạm thời được bán với giá 33,3 triệu đồng.
Có thể thấy rõ FreeGo hoàn toàn chiếm ưu thế trước Air Blade 125 khi xét về tương quan giá bán và trang bị.
Nhìn chung, Air Blade 125 2022 vẫn là một mẫu xe đáng cân nhắc cho nhóm khách hàng yêu thích thương hiệu Honda, thiết kế thể thao và không quá quan tâm đến trang bị cũng như hiệu suất vận hành.
Ngược lại, Yamaha FreeGo sẽ không dành cho người dùng thích một chiếc xe mang kiểu dáng thể thao, thay vào đó là nhu cầu lựa chọn xe tay ga có hệ thống phanh ABS và giá bán dưới 35 triệu đồng.
Trong phân khúc xe tay ga 125 cc, Honda Air Blade 125 và Yamaha FreeGo tiếp tục là 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Thiết kế là điểm nhấn của Air Blade 125
Air Blade mới được Honda Việt Nam thay đổi nhẹ về kiểu dáng, tuy nhiên tổng thể vẫn giữ được những đường nét góc cạnh, cứng cáp vốn có của đời cũ, một vài chi tiết còn được hãng tạo hình thể thao hơn.
Kích thước tổng thể của Air Blade 2022 lớn hơn đời cũ đôi chút, cụ thể 1.887 x 687 x 1.092 mm (dài x rộng x cao), trong khi đời cũ là 1.870 x 687 x 1.091 mm. Nhìn bên ngoài, sự thay đổi về chiều dài của Air Blade mới khó có thể được nhận ra nếu không đặt 2 thế hệ cạnh nhau.
Ngược với Honda Air Blade, Yamaha FreeGo mang thiết kế trông mềm mại, tròn trĩnh hơn dù vẫn có các chi tiết vuông vức, thể thao. Điều này thể hiện rõ ở mặt trước và mặt sau xe.
Nhìn nhận khách quan, thiết kế của Air Blade 125 được người dùng Việt Nam ưa chuộng hơn. Điều này thể hiện rõ qua số lượng xe Air Blade 125 và FreeGo lưu thông trên đường.
Honda nay đã bổ sung cho Air Blade 125 cổng sạc điện thoại, trước đây trang bị này chỉ có trên Air Blade 150. Cổng sạc của Air Blade 125 dạng USB Type-C tiện hơn dạng tẩu sạc trên FreeGo, tuy nhiên vị trí cổng sạc đặt phía dưới yên xe khiến nhiều người lo sợ cháy nổ khi sạc lúc chạy xe.
Một nâng cấp khác tuy nhỏ nhưng cũng cho thấy sự cải tiến của Honda dành cho Air Blade, đó là hệ thống khóa thông minh. Ở thế hệ mới, khóa thông minh không còn yêu cầu nhấn nút đề máy trước khi xoay núm khóa. So với khóa thông minh của FreeGo, Air Blade có lợi thế hơn nhờ thêm tính năng cảnh báo chống dắt xe.
Honda Air Blade 125 mới
Kích thước tổng thể của Air Blade 2022 lớn hơn đời cũ đôi chút, cụ thể 1.887 x 687 x 1.092 mm (dài x rộng x cao), trong khi đời cũ là 1.870 x 687 x 1.091 mm. Nhìn bên ngoài, sự thay đổi về chiều dài của Air Blade mới khó có thể được nhận ra nếu không đặt 2 thế hệ cạnh nhau.
Ngược với Honda Air Blade, Yamaha FreeGo mang thiết kế trông mềm mại, tròn trĩnh hơn dù vẫn có các chi tiết vuông vức, thể thao. Điều này thể hiện rõ ở mặt trước và mặt sau xe.
Nhìn nhận khách quan, thiết kế của Air Blade 125 được người dùng Việt Nam ưa chuộng hơn. Điều này thể hiện rõ qua số lượng xe Air Blade 125 và FreeGo lưu thông trên đường.
Hộc chứa đồ Air Blade 125 nay có thêm cổng sạc điện thoại. |
Honda nay đã bổ sung cho Air Blade 125 cổng sạc điện thoại, trước đây trang bị này chỉ có trên Air Blade 150. Cổng sạc của Air Blade 125 dạng USB Type-C tiện hơn dạng tẩu sạc trên FreeGo, tuy nhiên vị trí cổng sạc đặt phía dưới yên xe khiến nhiều người lo sợ cháy nổ khi sạc lúc chạy xe.
Một nâng cấp khác tuy nhỏ nhưng cũng cho thấy sự cải tiến của Honda dành cho Air Blade, đó là hệ thống khóa thông minh. Ở thế hệ mới, khóa thông minh không còn yêu cầu nhấn nút đề máy trước khi xoay núm khóa. So với khóa thông minh của FreeGo, Air Blade có lợi thế hơn nhờ thêm tính năng cảnh báo chống dắt xe.
Vẫn chưa có hệ thống phanh ABS
Không ít người dùng mong đợi Air Blade 125 2022 sẽ có thêm trang bị chống bó cứng phanh ABS, thế nhưng điều này đã không xảy ra. Honda Việt Nam tiếp tục trang bị cho Air Blade mới hệ thống phanh kết hợp CBS.
Thiếu đi phanh ABS khiến cho không ít người dùng cảm thấy thất vọng. Đối thủ trực tiếp Yamaha FreeGo ngay từ khi ra mắt vào năm 2019 đã có trang bị này dù mức giá dễ tiếp cận hơn khá nhiều.
Phanh ABS vẫn chưa có trên Air Blade 125. |
"Tôi từng bị ngã xe vì phanh không có ABS nên rất mong đợi Air Blade 125 thế hệ mới có trang bị này. Tuy nhiên Honda vẫn lắp cho Air Blade 125 mới phanh CBS khiến tôi không thể hiểu nỗi!", anh Tuấn Nguyễn, người dùng Air Blade 125 2020 tại TP.HCM, bày tỏ.
Trong khoảng 3 năm trở lại đây, hệ thống phanh ABS ngày càng "bình dân" hóa trên thị trường xe máy phổ thông. Việc không trang bị công nghệ này cho Air Blade 125 khiến cho FreeGo vẫn giữ được lợi thế trước đối thủ khi so về công nghệ an toàn.
Động cơ eSP+ mạnh hơn Blue Core
"Trái tim" của Air Blade 125 2022 đã dùng loại eSP+ dung tích 124,8 cc, 4 van, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này cho công suất 11,9 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,3 Nm tại 6.500 vòng/phút.
So với thế hệ cũ, Air Blade 125 mới mạnh hơn 0,7 mã lực nhưng mô-men xoắn cực đại lại thấp hơn 2 Nm.
Đối thủ FreeGo được Yamaha trang bị động cơ Blue Core dung tích 125 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này sản sinh công suất 9,3 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Air Blade 125 hoàn toàn chiếm ưu thế trước FreeGo từ công suất đến mô-men xoắn nếu đem các thông số kỹ thuật so sánh với nhau. Trải nghiệm thực tế, FreeGo lại mang đến cảm giác tăng tốc ấn tượng hơn, trong khi Air Blade 125 lại hướng đến cảm giác êm ái mỗi khi vặn ga.
Kết luận
Honda Việt Nam đưa ra giá bán đề xuất cho Air Blade 125 là 42,09 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn và 43,29 triệu đồng cho bản Đặc biệt. Mức giá này đắt hơn đôi chút so với thế hệ cũ (41,32-42,5 triệu đồng).
Yamaha FreeGo cũng vừa được điều chỉnh giá bán cách đây không lâu. Phiên bản Tiêu chuẩn có giá 29,4 triệu đồng, bản Đặc biệt với trang bị phanh ABS và tạm dừng động cơ tạm thời được bán với giá 33,3 triệu đồng.
Có thể thấy rõ FreeGo hoàn toàn chiếm ưu thế trước Air Blade 125 khi xét về tương quan giá bán và trang bị.
Nhìn chung, Air Blade 125 2022 vẫn là một mẫu xe đáng cân nhắc cho nhóm khách hàng yêu thích thương hiệu Honda, thiết kế thể thao và không quá quan tâm đến trang bị cũng như hiệu suất vận hành.
Ngược lại, Yamaha FreeGo sẽ không dành cho người dùng thích một chiếc xe mang kiểu dáng thể thao, thay vào đó là nhu cầu lựa chọn xe tay ga có hệ thống phanh ABS và giá bán dưới 35 triệu đồng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Sau 2 năm sử dụng, Hyundai Santa Fe máy dầu lên sàn xe cũ với giá thế nào?
Đây là iPhone có AI giá rẻ nhất Việt Nam, vừa ra mắt đã giảm tằng tằng sau 2 tháng đe nẹt Galaxy S24
‘Vua xe ga’ 169cc thiết kế đẹp long lanh ‘át vía’ Honda SH, có phanh ABS 2 kênh, giá 67,6 triệu đồng
‘Chiến binh côn tay’ 110cc mới giá 24 triệu đồng ra mắt: Chất chơi hơn cả Honda Winner X và Exciter
Mitsubishi Xpander Cross giảm giá ‘sập sàn’ trong tháng 11
Ra mắt ‘vua côn tay’ mạnh hơn Yamaha Exciter, có ABS 2 kênh ăn đứt Honda Winner X, giá 64 triệu đồng
Cột tin quảng cáo