Hướng dẫn đổ đèo để xe không bị cháy phanh
Kia Sorento bứt phá ngoạn mục về doanh số / Kia Sorento 2021- SUV 7 chỗ lý tưởng cho đàn ông hiện đại
Thực tế, nhiều tài xế thiếu kinh nghiệm lái xe ô tô thường có thói quen đạp phanh liên tục và để số cao khi đổ đèo (họ thường sợ để số thấp sẽ hại động cơ). Tuy nhiên quan niệm này khá sai lầm, bởi lẽ xe càng to thì quán tính càng lớn, để số cao sẽ khiến tốc độ trôi nhanh. Lúc này, việc sử dụng phanh liên tục sẽ khiến phanh nóng, má mòn nhanh hoặc cháy đen dẫn đến đứt phanh.
Vậy nên, những tài xế giàu kinh nghiệm sử dụng xe ô tô đều khuyến cáo rằng, bạn nên hạn chế dùng phanh khi xuống dốc, thay vì thế hãy sử dụng hộp số đúng kỹ thuật để xe đạt tốc độ lý tưởng nhất.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nếu bạn đang lái một chiếc xe số sàn, giữ chân côn và chuyển xe về các số thấp hơn. Xe sẽ bắt đầu chậm lại. Nếu bạn đang điều khiển xe số tự động, chuyển xe xuống số L hoặc D1, D2, D3.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Audi tháng 6/2021: Thêm sản phẩm mới
Chú ý, bạn phải về số thấp trước khi xuống dốc bởi một khi xe đã xuống dốc ở tốc độ cao thì tài xế không thể về số được nữa. Lực hãm của động cơ sẽ tốt và an toàn hơn nhiều so với lực phanh.
Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng phanh thì không được rà phanh liên tục mà nên đạp dứt khoát để cho xe giảm hẳn xuống dưới tốc độ an toàn, sau đó nhả phanh ra hoàn toàn. Có thể lặp lại thao tác này nhưng tuyệt đối không được giữ phanh ở trạng thái hờ (rà phanh).

Nhiều tài xế thường truyền tai nhau khi lên dốc nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng vì thực tế cho thấy là rất ít con dốc có độ dốc khi lên và xuống không giống nhau. Hơn nữa, tình trạng mặt đường và đặc điểm địa lý, địa hình, cũng như thực tế tình trạng giao thông cũng khác nhau của hai bên dốc.
>> Xem thêm:Toyota Vios giảm giá 30 triệu đồng, quyết đấu với Hyundai Accent
Do vậy, việc đổ đèo dốc an toàn phải tùy thuộc vào con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng địa hình, tình trạng tham gia giao thông mà quyết định sẽ để cần số ở vị nào. Tuy nhiên, không chuyển số đến số quá thấp vì khiến xe bị gằn và vòng tua lên cao.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Đại lý Việt nhận cọc mẫu xe máy Honda mới cực đẹp: Ăn xăng dưới 2L/100km, có trang bị tốt hơn hẳn đối thủ
‘Kẻ ngáng đường’ Yamaha Exciter và Honda Winner X ra mắt tại Việt Nam, giá 53,49 triệu đồng
Bảng giá xe Subaru tháng 3/2025: Giảm giá cực sốc
3 xe máy tiết kiệm xăng bậc nhất Việt Nam giảm giá: Có mẫu của Honda giảm đến 2 triệu, ăn dưới 1,5L/100km
‘Chuyên cơ mặt đất’ lấy cảm hứng từ máy bay Airbus, công suất 544 mã lực, giá từ 1,1 tỷ đồng, so kè cùng Toyota Alphard

Vươn mình phát triển như vũ bão, Việt Nam đang có bao nhiêu nhà máy xe?