Hướng dẫn đổ đèo để xe không bị cháy phanh
Kia Sorento bứt phá ngoạn mục về doanh số / Kia Sorento 2021- SUV 7 chỗ lý tưởng cho đàn ông hiện đại
Thực tế, nhiều tài xế thiếu kinh nghiệm lái xe ô tô thường có thói quen đạp phanh liên tục và để số cao khi đổ đèo (họ thường sợ để số thấp sẽ hại động cơ). Tuy nhiên quan niệm này khá sai lầm, bởi lẽ xe càng to thì quán tính càng lớn, để số cao sẽ khiến tốc độ trôi nhanh. Lúc này, việc sử dụng phanh liên tục sẽ khiến phanh nóng, má mòn nhanh hoặc cháy đen dẫn đến đứt phanh.
Vậy nên, những tài xế giàu kinh nghiệm sử dụng xe ô tô đều khuyến cáo rằng, bạn nên hạn chế dùng phanh khi xuống dốc, thay vì thế hãy sử dụng hộp số đúng kỹ thuật để xe đạt tốc độ lý tưởng nhất.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nếu bạn đang lái một chiếc xe số sàn, giữ chân côn và chuyển xe về các số thấp hơn. Xe sẽ bắt đầu chậm lại. Nếu bạn đang điều khiển xe số tự động, chuyển xe xuống số L hoặc D1, D2, D3.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Audi tháng 6/2021: Thêm sản phẩm mới
Chú ý, bạn phải về số thấp trước khi xuống dốc bởi một khi xe đã xuống dốc ở tốc độ cao thì tài xế không thể về số được nữa. Lực hãm của động cơ sẽ tốt và an toàn hơn nhiều so với lực phanh.
Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng phanh thì không được rà phanh liên tục mà nên đạp dứt khoát để cho xe giảm hẳn xuống dưới tốc độ an toàn, sau đó nhả phanh ra hoàn toàn. Có thể lặp lại thao tác này nhưng tuyệt đối không được giữ phanh ở trạng thái hờ (rà phanh).
Nhiều tài xế thường truyền tai nhau khi lên dốc nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng vì thực tế cho thấy là rất ít con dốc có độ dốc khi lên và xuống không giống nhau. Hơn nữa, tình trạng mặt đường và đặc điểm địa lý, địa hình, cũng như thực tế tình trạng giao thông cũng khác nhau của hai bên dốc.
>> Xem thêm:Toyota Vios giảm giá 30 triệu đồng, quyết đấu với Hyundai Accent
Do vậy, việc đổ đèo dốc an toàn phải tùy thuộc vào con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng địa hình, tình trạng tham gia giao thông mà quyết định sẽ để cần số ở vị nào. Tuy nhiên, không chuyển số đến số quá thấp vì khiến xe bị gằn và vòng tua lên cao.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Honda chính thức ra mắt ‘vua xe số’ 125cc mới đẹp hơn Future, có ABS vượt trội Wave Alpha và RSX
Sản xuất ô tô chỉ từ 150 triệu đồng, công ty bán xe điện Trung Quốc báo lỗ kỷ lục 3 quý liên tiếp
Dân tình ồ ạt mua ‘ông trùm xe số' 110cc của Honda vì giá 'mềm', thiết kế đẹp hơn Wave Alpha và RSX
Quên Future đi, Honda ra mắt ‘xe số quốc dân’ 125cc mới lấn át cả Wave Alpha và RSX, có ABS, giá mềm
Ra mắt ‘đỉnh cấp’ xe ga giá 41 triệu đồng rẻ hơn Honda Air Blade, có màn hình 7 inch ăn đứt SH Mode
‘Vua côn tay' mới mạnh áp đảo Yamaha Exciter 155 VVA sắp ra mắt, có ABS kênh đôi, giá dự kiến cực rẻ