Kinh doanh và tiêu dùng

Hyundai Grand i10 trở lại ngôi đầu doanh số xe hạng A

Sau khi VinFast chính thức dừng nhận đơn đặt hàng cho Fadil, ngôi vương phân khúc xe hạng A đã về tay Hyundai Grand i10.

Khám phá xe SUV đô thị dùng động cơ tăng áp, công suất 268 mã lực, giá từ 30.000 USD / Chi tiết SUV đầu tiên của Ferrari: Thiết kế siêu lạ, công suất 715 mã lực, cạnh tranh với Lamborghini Urus

Nhóm xe hạng A trong tháng 8 có nhiều thay đổi về thứ hạng khi hàng loạt cái tên trong phân khúc dần rời khỏi thị trường Việt Nam.

>> Xem thêm: Kèm “lạc” tới 200 triệu, vì sao doanh số Ford Everest 2022 vẫn tăng trưởng đột biến?

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cùng TC Group và VinFast, doanh số các mẫu xe hạng A tại Việt Nam trong tháng 6 đạt 981 xe, giảm đến 46% so với tháng trước (1.566 xe).

Vinfast Fadil dần hết xe, Grand i10 về đầu bảng

Cùng với thông báo chính thức ngưng sản xuất ôtô chạy xăng từ phía hãng xe VinFast, cuộc đua song mã giữa Kia Morning và Hyundai Grand i10 dần được tái lập sau sự rời sân của Fadil.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Hyundai tháng 8/2022

Tuy nhiên, doanh số toàn phân khúc xe hạng A cũng phần nào đó sụt giảm do sức cạnh tranh ngày càng lớn từ các mẫu xe hạng B cũng như SUV đô thị hạng A.

Sau thông báo chính thức ngừng dây chuyền sản xuất ôtô xăng được VinFast đưa ra vào tháng 7, doanh số của VinFast Fadil cũng giảm dần sau nhiều tháng liên tục nắm giữ ngôi vương tại phân khúc xe hạng A.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Kia tháng 9/2022: Nhiều sản phẩm tăng giá

Trong tháng 8, doanh số của VinFast Fadil đã giảm từ 766 xe xuống còn 329 xe . Tính đến tháng 8, đã có 10.661 chiếc VinFast Fadil được bán ra trong năm nay.

 Sau khi VinFast Fadil không được sản xuất, Hyundai Grand i10 đang là mẫu xe hạng A có doanh số tốt nhất tháng. Ảnh: HTC.

Sau khi VinFast Fadil không được sản xuất, Hyundai Grand i10 đang là mẫu xe hạng A có doanh số tốt nhất tháng. Ảnh: HTC.

Với doanh số giảm sau 2 tháng, VinFast Fadil đã tụt xuống hạng 2 về doanh số trong phân khúc xe hạng A tại Việt Nam, dần trả lại đường đua cho những mẫu xe bình dân đến từ các nhà sản xuất Hàn Quốc.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Subaru tháng 9/2022: Giảm giá sốc

Theo báo cáo từ TC Group, tháng 8 vừa qua, doanh số Hyundai Grand i10 đạt 436 xe và mẫu xe này trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc hạng A. Dù ảnh hưởng của Fadil giảm mạnh, doanh số của Hyundai Grand i10 vẫn không có nhiều sự tăng trưởng ấn tượng, ngược lại còn sụt giảm nhẹ so với tháng trước.

Trong tháng 8, số lượng xe Hyundai Grand i10 được bán ra chỉ 436 chiếc, thấp hơn 207 xe so với tháng trước đó (643 xe). Lũy kế 8 tháng đầu năm, đã có 6.840 xe Hyundai Grand i10 được trao đến tay khách hàng.

 

>> Xem thêm: Top 10 ôtô ế khách nhất tại Việt Nam tháng 8/2022: Suzuki chiếm số đông

Hyundai Grand i10 hiện được bán ra với 6 phiên bản gồm cả hatchback và sedan. Mức giá niêm yết của Hyundai Grand i10 dao động 360-435 triệu đồng cho phiên bản hatchback và 380-455 triệu đồng cho biến thể sedan.

Khác với Hyundai Grand i10, Kia Morning cho thấy sự tăng trưởng nhẹ khi doanh số của tháng 8 đạt 212 xe, cao hơn tháng trước đó 32,5%. Trước đó, mẫu xe này ra rơi vào tình trạng khan hàng kéo dài nhiều tháng tại các đại lý, khiến doanh số sụt giảm.

Những tháng cuối quý III, Kia Morning cũng được điều chỉnh giá bán với mức tăng từ 10-15 triệu đồng. Cụ thể, Kia Morning dòng GT-Line/X-Line sẽ tăng từ 439 triệu đồng lên 449 triệu đồng, dòng Premium tăng từ 409 triệu đồng lên 424 triệu đồng và bản AT tăng từ 379 triệu đồng lên 389 triệu đồng.

 Doanh số Kia Morning trong tháng 8 tăng nhẹ sau chuỗi khan hàng kéo dài. Ảnh: Bối Hạ.

Doanh số Kia Morning trong tháng 8 tăng nhẹ sau chuỗi khan hàng kéo dài. Ảnh: Bối Hạ.

 

Honda Brio xếp cuối cùng trên bảng xếp hạng doanh số chỉ với 4 xe được giao đến tay người tiêu dùng, thấp hơn tháng trước đó 10 xe. Theo nhiều nguồn tin, mẫu xe đã tạm ngừng bán tại thị trường Việt Nam nhiều tháng nay vì nhiều lý do, hiện chỉ còn những xe tồn kho được rao bán với mức giá ưu đãi.

Sức ép đến từ các mẫu SUV đô thị hạng A

Với sự rời sân của nhiều mẫu xe hạng A, người tiêu dùng Việt hiện có rất ít sự lựa chọn cho các dòng ôtô giá rẻ cỡ nhỏ trong phân khúc. Cùng với đó, những mẫu xe SUV đô thị giá rẻ (nhóm A+/B-) ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn.

Nhóm xe này ghi điểm nhờ khoảng sáng gầm được cải thiện, thuận tiện di chuyển nhiều dạng địa hình, nội thất rộng rãi hơn nhưng giá niêm yết không quá chênh lệch với xe hạng A

 Những mẫu xe gầm cao hạng A như Kia Sonet hay Toyota Raize đang có doanh số tăng trưởng tốt. Ảnh: Bối Hạ.

Những mẫu xe gầm cao hạng A như Kia Sonet hay Toyota Raize đang có doanh số tăng trưởng tốt. Ảnh: Bối Hạ.

 

Trong tháng 8, Kia Sonet và cả Toyota Raize đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh số mạnh sau 2 tháng lao dốc do tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, dẫn đến khan hiếm nguồn cung.

Tháng vừa qua, Kia Sonet đã trao đến tay khách hàng 752 xe, nâng tổng số xe được bán ra lên 6.399 xe trong năm 2022.

Toyota Raize có doanh số tăng từ 320 xe lên 690 xe trong tháng 8. Cộng dồn 8 tháng đầu năm, 4592 chiếc Toyota Raize đã được giao đến tay khách hàng.

Không còn nhiều lựa chọn sau khi Toyota Wigo, Honda Brio hay bây giờ là VinFast Fadil dần rút khỏi thị trường, dù sở hữu một tệp khách hàng ổn định, nhóm ôtô hạng A vẫn đang và sẽ khá chật vật trong cuộc đua doanh số trong thời gian sắp tới, gần nhất là trong quý IV.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm