Không chỉ kiếm đậm nhờ doanh số xe điện tăng vọt, ít người biết Trung Quốc còn thu đậm bán xe cũ đến quốc gia này
Xe bán tải công suất 375 mã lực, giá ngang Kia Morning, so kè cùng Ford Ranger / Hyundai Grand i10 tuyên chiến Kia Morning bằng giá lăn bánh ‘rẻ như rau’ thời điểm cuối tháng 1/2025
Ảnh minh họa
Theo Nikkei Asia, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 400.000 ô tô đã qua sử dụng vào năm 2024, tăng 45% so với năm trước và là mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Mức tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ về xe điện ở Nga và Trung Á.
Xe của thương hiệu xe điện hạng sang Zeekr của Geely và công ty khởi nghiệp Li Auto nằm trong số những ứng viên xuất khẩu nhiều nhất. Cả hai thương hiệu đều có các mẫu xe ở mức giá thấp hơn, khoảng 200.000 nhân dân tệ (27.275 USD) tại Trung Quốc và được trang bị những tính năng giải trí độc đáo. Với doanh số bán ô tô mới của Trung Quốc tăng ở nước ngoài, sự ưa chuộng các loại xe đã qua sử dụng có giá rẻ hơn cũng ngày càng phổ biến.
Theo Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng tại quốc gia tỷ dân đã tăng 7% lên 19,61 triệu chiếc. Mặc dù doanh số bán xe mới và cũ trong nước đang tăng nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại do suy thoái kinh tế và điều đó được cho là đã thúc đẩy các công ty đẩy mạnh xuất khẩu để giảm hàng tồn kho.
Doanh số xe cũ của Trung Quốc liên tục tăng qua từng năm. Theo Nikkei Asia
Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Trung Quốc, Kyrgyzstan là nước nhập khẩu lớn nhất vào năm 2023, tiếp theo là Nga và Uzbekistan. Ba quốc gia này nhận được một nửa lượng xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Trung Quốc. Tuy nhiên theo các tài liệu theo dõi, Kyrgyzstan có quan hệ chặt chẽ với Nga nên hầu hết phương tiện vận chuyển tới quốc gia này sẽ đến Nga.
Nhu cầu về ô tô đã qua sử dụng ở Nga tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và châu Âu rút lui sau khi xung đột tại Ukraine diễn ra. Các thương hiệu Trung Quốc vốn đã nổi tiếng ở Nga vì đây là thị trường nước ngoài lớn nhất cho ô tô mới của Trung Quốc. Việc bán xe đã qua sử dụng tại Nga - vốn đang có nhu cầu mạnh cho phép phía Trung Quốc giảm lượng tồn kho mà không cần phải giảm giá.
Theo dữ liệu năm 2023, gần một nửa số ô tô đã qua sử dụng được xuất khẩu - tương đương hơn 130.000 chiếc là phương tiện sử dụng năng lượng mới như xe plug-in hybrid. Trung Quốc bắt đầu xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng với số lượng đáng kể vào năm 2019 sau khi được chính phủ phê duyệt.
Trung Quốc vượt Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô mới hàng đầu thế giới vào năm 2023, nhưng Nhật Bản vẫn dẫn đầu về ô tô đã qua sử dụng. Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu xe cơ giới đã qua sử dụng Nhật Bản, Nhật Bản đã xuất khẩu 1,43 triệu xe cũ trong 11 tháng năm 2024.
Mặc dù xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Trung Quốc chỉ bằng khoảng 1/3 của Nhật Bản nhưng chúng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Theo một quan chức tại một công ty kinh doanh ô tô đã qua sử dụng của Trung Quốc, việc Trung Quốc đuổi kịp Nhật Bản chỉ là vấn đề thời gian.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá lăn bánh Toyota Vios cuối tháng 2/2025 ‘rẻ chạm đáy’, nghiền ép Honda City và Hyundai Accent
Honda chính thức mở bán ‘chiến tướng côn tay’ mới xịn hơn Winner X: Có phanh ABS 2 kênh, giá cực rẻ
‘Kẻ hủy diệt’ Toyota Land Cruiser Prado ra mắt: Thiết kế cá tính, công suất 220 mã lực, nội thất tiện nghi
Suzuki chính thức ra mắt ‘vua côn tay’ 155cc mới giá 59 triệu đồng: Hạ bệ Honda Winner X và Exciter
Giá xe Honda Future 125 FI cuối tháng 2/2025: Rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Quên Honda SH đi, ‘vua xe ga’ mới của Đức chính thức ra mắt, trang bị 'khủng' hơn Air Blade và Vario