Kinh doanh và tiêu dùng

Lý do đĩa DVD vẫn tồn tại

Đĩa DVD vẫn có chỗ đứng riêng trên thị trường dù ra đời cách đây khá lâu. Một số người dùng tiếp tục mua và lưu trữ vì nhiều lý do khác nhau.

Bảng giá iPhone tháng 12/2021: Nhiều sản phẩm giảm giá mạnh / Apple khởi động xu hướng tự sửa chữa thiết bị smartphone

Dịch vụ xem phim trực tuyến đang chiếm phần lớn thị trường giải trí tại nhà. Xu hướng đó sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Tiến bộ công nghệ đã khiến các hình thức cũ hơn, trong đó có đĩa DVD đang dần biến mất.

Ở thời điểm đỉnh cao, vào năm 2005, nước Mỹ chi 16,5 tỷ USD để mua đĩa DVD, bình quân 55,5 USD mỗi người. Con số này nhiều hơn cả số tiền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định dùng cho việc xây bức tường biên giới.

Sự thoái trào của DVD

Ngày nay, DVD vẫn xuất hiện trên các trang thương mại điện tử nhưng người mua không mấy mặn mà. Các nhà bán lẻ đồ cũ cũng không thiết tha với việc kinh doanh bản HD của những bộ phim kinh điển.

Tình hình kinh doanh đĩa nói chung cũng giảm sút. Kể cả đĩa Blu-ray Ultra HD, thế hệ ra đời sau DVD cũng chỉ tồn tại vỏn vẹn 4 năm trước khi Samsung, nhà phát minh ra nó quyết định ngừng sản xuất thiết bị đọc.

DVD đã đi qua thời kỳ hoàng kim, nhường chỗ cho dịch vụ phát trực tuyến. Ảnh: Getty Images.

Theo công ty nghiên cứu thị trườngOmdia, số lượng giao dịch video vật lý trên toàn thế giới đã giảm từ 6,1 tỷ vào năm 2011 xuống còn 1,2 tỷ vào năm nay. Dự kiến chỉ 300 triệu DVD được bán ra trong năm 2021, con số nhỏ bé nếu so với mức trung bình 2 tỷ đĩa mỗi năm ở giai đoạn 2005-2009. Rõ ràng nhu cầu DVD đã giảm mạnh, nhường chỗ cho dịch vụ xem phim trực tuyến.

Ở chiều ngược lại, Netflix và các nền tảng tương tự đã tăng từ con số khiêm tốn 39 triệu thuê bao trên toàn thế giới vào năm 2011 lên 1,2 tỷ hiện nay - gần như nuốt chửng toàn bộ ngành công nghiệp DVD.

Omdia cho biết hoạt động mua bán DVD chỉ chiếm 7% thị trường giải trí gia đình, trong khi video kỹ thuật số chiếm 70%. Tính chung toàn bộ ngành công nghiệp, lĩnh vực video kỹ thuật số có giá trị 35 tỷ USD, gấp 10 lần video vật lý.

Chỗ đứng riêng dành cho DVD

“Có một nhóm người dùng vẫn thích thú với DVD. Chỉ nó mới phù hợp với nhu cầu của họ”, Liz Bales, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Giải trí Màn hình Anh (BASE), cho biết.

 

Năm ngoái, có 7 triệu người tại Anh mua đĩa phim hoặc chương trình truyền hình. Trong khi đó, 5 triệu người Mỹ đã mua phim phát hành lần đầu trên DVD vào giai đoạn từ tháng 4-6 vừa qua. Số liệu do David J. Holliday, Chủ tịch của Technicolor Home Entertainment Services cung cấp. Đây là công ty sản xuất hơn 80% nội dung dựa trên đĩa, kể cả DVD và Blu-ray.

Holliday nhận định thị trường đang suy giảm, “nhưng trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi đại dịch bùng phát, tốc độ giảm đã chậm dần”.

Nhiều người vẫn sưu tầm DVD và thích xem phim trên phương tiện lưu trữ này. Ảnh: Shutterstock.

Câu hỏi đặt ra là: Vì sao DVD và Blu-ray vẫn tồn tại? Vì sao Technicolor dự kiến sẽ in và xuất xưởng 750 triệu đĩa trong năm nay? Câu trả lời rất đơn giản: Một số người vẫn mua chúng. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này không giống như suy nghĩ của nhiều người.

 

Tâm lý chung sẽ cho rằng những người lớn tuổi tiếp tục thói quen xem phim trên đĩa vật lý nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại. Theo Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPAA), tỷ lệ người trên 60 tuổi xem DVD rất thấp, phần lớn rơi vào đối tượng từ 25-39 tuổi. Họ thường là các nhà sưu tập, cố gắng xây dựng kho lưu trữ định dạng vật lý theo sở thích cá nhân.

Jeanne Sager là một trong số những người như vậy. Bà sở hữu 4 kệ DVD và Blu-ray tại nhà. “Chúng tôi cũng có xu hướng thu thập dần. Gia đình tôi sống ở một nơi xa xôi, cô lập, việc đến rạp xem phim khá khó khăn. Cả thị trấn chỉ có một rạp chiếu với một màn hình”, Sager cho biết.

Giờ đây Sager không biết phải làm gì với bộ sưu tập của mình. Chúng chiếm không gian. Nhưng bà không dám bỏ vì sợ mất các bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích.

Trong khi đó Tom Green, nhà sản xuất radio tại Cheshire (Anh) vẫn lưu trữ khoảng 300 DVD tại nhà riêng của mình, bao gồm cả các phần phim The Simpsons mà ông không bao giờ xem lại, cũng như đã có sẵn trên dịch vụ Disney+.

Green tự mô tả mình là một “người bình thường ở độ tuổi ngoài 40”, có niềm đam mê với phương tiện truyền thông vật lý. Ông đặt các đĩa DVD vào túi có khóa, cất gọn gàng trong nhà.

 

“Chúng đại diện cho một phần cuộc đời và con người tôi. Chúng là bộ sưu tập tuyển chọn, mỗi món đồ được mua cẩn thận vào thời điểm nào đó. Mỗi chiếc đều là sự lựa chọn của tôi”, ông nói về sở thích của mình.

Những người khác chọn giữ DVD và Blu-ray vì chất lượng âm thanh cao hơn. Freya Fox là một streamer trên Twitch. Cô lớn lên vào đầu những năm 2010, khi đĩa DVD vẫn còn trong kỳ hoàng kim.

“Tôi đã quen với chất lượng lossless mà chỉ đĩa vật lý mới có thể mang lại. Mặc dù phát trực tuyến rất thuận tiện, không phải lúc nào nó cũng cho trải nghiệm thính giác tốt như Dolby Atmos. Trong khi đĩa Blu-ray có thể làm điều này dễ dàng”, Freya Fox cho biết.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm