Kinh doanh và tiêu dùng

Mắc nhiều sai phạm, Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile… bị xử phạt

DNVN - Quản lý thông tin thuê bao không đúng quy định, để cho nhân viên đại lý, điểm cung cấp dịch vụ sử dụng thông tin cá nhân hoặc thông tin của người khác để đăng ký…, 7 doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, iTel, Mobicast bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng.

Nhà mạng khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước tình trạng lừa đảo cước viễn thông quốc tế / Mạng di động Local được cấp thêm giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, ngày 29/9, Bộ TT&TT công bố kết luận kiểm tra về việc kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đối với 7 doanh nghiệp viễn thông di động bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính, Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile, Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu (GTel), Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom (iTel) và Công ty Cổ phần Mobicast.

Trong đợt kiểm tra này, lần đầu tiên Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp trực tiếp với các Sở TT&TT tiến hành lập biên bản và xử phạt các chi nhánh, công ty khu vực của các doanh nghiệp viễn thông, xử phạt trực tiếp điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền trên phạm vi toàn quốc với 39 điểm. Đây là những đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm.

Tổng số tiền phạt gần 3 tỷ đồng, trong đó xử phạt doanh nghiệp viễn thông và các chi nhánh 1,155 tỷ đồng; các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền bị xử phạt số tiền 1,77 tỷ đồng.

Kết luận kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm của các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc quản lý thông tin thuê bao, cụ thể: bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng ngàn SIM, đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng SIM không chính chủ.

SIM rác "tiếp tay" cho hành vi lừa đảo, nhắn tin quấy rối, đe dọa, đòi nợ…

Doanh nghiệp còn để xảy ra tình trạng nhân viên của mình, nhân viên đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin cá nhân hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; để cho đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cho nhau mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao; thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại SIM; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm SIM cho người sử dụng, không thực hiện đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao.

Những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp viễn thông, đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông nêu trên làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn được bán trên thị trường. SIM rác còn bị các đối tượng xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo; sơ hở trong việc cấp lại SIM của doanh nghiệp có thể bị đối tượng xấu lợi dụng để chiếm đoạt SIM, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của thuê bao.

Cùng với việc xử phạt, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh người đứng đầu doanh nghiệp, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc để tồn tại tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác, đây là lần nhắc nhở thứ 2, nếu có nhắc nhở lần 3 sẽ có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm người đầu doanh nghiệp viễn thông.

Các đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông được yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; xem xét áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của người đúng đầu doanh nghiệp nếu doanh nghiệp tái phạm. Đây là hình thức xử phạt hết sức nghiêm khắc, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Một thông tin rao bán SIM rác MobiFone từng được đưa lên mạng internet.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, SIM kích hoạt sẵn (SIM rác), SIM thuê bao không chính chủ là vấn đề nhức nhối của xã hội. Các đối tượng xấu lợi dụng SIM rác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội như: lừa đảo, gọi điện thoại, nhắn tin quấy rối, đe dọa, đòi nợ…; tiềm ẩn nguy cơ để thực hiện các hành vi chống phá cách mạng, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ mối đoàn kết toàn dân tộc.

Kết quả đợt kiểm tra cũng cho thấy Thanh tra Bộ đã triển khai đợt kiểm tra nghiêm túc, chỉ rõ sai phạm về quản lý thông tin thuê bao; đã kiến nghị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, có lý, có tình đối với các sai phạm của doanh nghiệp viễn thông, đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh: Các doanh nghiệp viễn thông phải ứng dụng công nghệ mới vào phát hiện sai phạm; phối hợp với Thanh tra Bộ yêu cầu các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông rà soát lại có các tụ điểm vi phạm; thông tin tuyên truyền tới đông đảo người dân không cho mượn CMND đăng ký thuê bao, tránh những liên đới pháp lý… phản hồi thông tin khi nghi ngờ về cuộc gọi rác.

Hiện Bộ TT&TT đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an xử lý đối với các tổ chức/cá nhân vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao, thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật.

Nguyên Đức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo