Muốn sạc pin tại nhà, chủ xe VinFast VF 3 sẽ phải mua bộ sạc riêng của hãng
Bảng giá xe Hyundai tháng 8/2024: Rẻ nhất 360 triệu đồng / Bảng giá xe Isuzu tháng 8/2024
Dòng điện sử dụng trong pin của xe điện và các thiết bị điện tử là loại điện một chiều (DC - Direct Current), trong khi điện trong các hộ gia đình lại là dòng điện xoay chiều (AC - Alternating Current).
>> Xem thêm: Bảng giá xe BMW tháng 8/2024: Thấp nhất 1,399 tỷ đồng
Để có thể sử dụng điện AC từ ổ cắm điện tường cho pin xe điện, mỗi xe thường được trang bị một thiết bị chuyển đổi điện xoay chiều thành một chiều, được gọi là OBC (Onboard Charger).
Tuy nhiên, đối với mẫu ô tô điện mini VF 3 của VinFast, thiết bị này không được tích hợp sẵn nên xe không thể sạc trực tiếp bằng dòng điện AC tại nhà.
>> Xem thêm: Kim xăng chạm vạch E đỏ, ô tô còn có thể đi được bao xa?
Mặc dù cổng sạc chuẩn CCS2 trên VF 3 được thiết kế để hỗ trợ cả sạc AC và DC, nhưng người dùng hiện chỉ có thể sạc xe bằng dòng điện DC tại các điểm sạc công cộng của VinFast hoặc của các bên thứ ba.
Điều này tạo ra một bất tiện nhất định, bởi hầu hết các mẫu xe điện cỡ nhỏ khác trên thị trường đều cho phép sạc tại nhà bằng cả hai loại dòng điện này.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Audi tháng 8/2024
Nhằm giải quyết nhu cầu sạc tại nhà cho người dùng VF 3, đại diện VinFast đã thông báo về kế hoạch ra mắt bộ sạc tại nhà với chức năng chuyển đổi dòng điện AC thành DC. Bộ sạc này dự kiến sẽ được bán ra vào tháng 8, mức giá chưa được công bố.
Sạc tại nhà AC mang lại sự tiện lợi khi người dùng không cần phải di chuyển và có thể sạc qua đêm như các thiết bị điện tử khác. Thế nhưng, nhược điểm của sạc AC là công suất thường thấp, chỉ từ khoảng 2,2 kW - 22 kW. Để có thể sử dụng sạc AC công suất cao từ 11 - 22 kW, hệ thống điện nhà cần được nâng cấp lên loại 3 pha.
>> Xem thêm: Hot girl khoe vóc dáng mảnh mai bên xe SUV địa hình
Mặt khác, sạc nhanh DC với công suất từ 30 kW trở lên có khả năng cung cấp công suất lớn lên tới 350 - 360 kW. Nhưng hạn chế của nó là chỉ có sẵn tại các trạm sạc công cộng và người dùng cần phải sắp xếp thời gian để sạc. Đặc biệt, khi mức pin đã qua 80%, quá trình sạc sẽ diễn ra chậm hơn để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của pin.
Dù VF 3 hiện chưa thể sạc pin tại nhà, nhiều người dùng không thấy đó là vấn đề lớn bởi họ có thể mua bộ sạc mới khi VinFast ra mắt hoặc sử dụng các trạm sạc công cộng mà không mất nhiều thời gian.
>> Xem thêm: Dân tình đổ xô tậu ‘kẻ ngáng đường Mazda CX-5’ thiết kế mê ly, động cơ hybrid, giá 441 triệu đồng
Tuấn Hưng, một người dùng VF 3 tại Hà Nội, cho biết anh không có kế hoạch mua sạc rời vì pin của xe khá nhỏ và sạc công cộng đã đủ nhanh. Gói pin tiêu chuẩn của xe có dung lượng 18,64 kWh, cho phép di chuyển khoảng 210 km và chỉ mất khoảng 36 phút để sạc từ 10% - 70% pin.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Nhiều shop hạ sập sàn siêu phẩm iPhone 12 Pro, trang bị xịn sò, camera siêu khủng ăn đứt iPhone 16
Honda ra mắt xe côn tay 110 phân khối, thắng đĩa, màn hình LCD, giá hơn 23 triệu đồng
Thế chân Vision, Honda chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới đẹp hơn SH Mode, giá rẻ 25 triệu đồng
Hạ ‘knock out’ Honda SH Mode, ‘vua xe ga’ 155cc mới ‘Made in Italy’ ra mắt đè bẹp Air Blade, giá mềm
Giá lăn bánh xe Ford Everest giữa tháng 1/2025 kèm ưu đãi hấp dẫn, dễ ‘đè bẹp’ Toyota Fortuner
Honda chính thức mở bán ‘vua xe ga’ 250cc mới đẹp át vía Air Blade và SH: Có ABS 2 kênh, giá cực mềm